Tân Thủ tướng Nhật Bản đã đến Việt Nam

HT| 18/10/2020 00:00

18 giờ ngày 18/10/2020, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cùng phu nhân và đoàn quan chức đã đến thủ đô Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18-20/10/2020.

Tân Thủ tướng Nhật Bản đã đến Việt Nam

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và phu nhân Mariko đến Hà Nội tối 18/10/2020 - Ảnh: TTXVN

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Suga Yoshihide kể từ khi ông chính thức thay cựu thủ tướng Abe Shinzo hồi giữa tháng 9/2020. Đây cũng là lần thứ hai một tân Thủ tướng Nhật Bản chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tiên khi công du. Cách đây 7 năm, cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tiên trong chuyến công du sau khi nhậm chức. 

Theo đánh giá từ các chuyên gia, sự lựa chọn của ông Suga là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác - phát triển mạnh mẽ giữa Việt Nam và Nhật Bản. Đồng thời, quyết định này cũng là tín hiệu cho thấy, ông Suga sẽ tiếp tục đường lối ngoại giao của người tiền nhiệm Shinzo Abe, trong đó nhấn mạnh vai trò của ASEAN đối với sự ổn định của khu vực. 

Tháp tùng Thủ tướng Suga Yoshihide và phu nhân Suga Mariko trong chuyến công du lần này có Phó chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Sakai Manabu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Mori Takeo, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Kitamura Shigeru…

Ngoài ra, phái đoàn Nhật Bản theo ông Suga cũng gồm hai cố vấn đặc biệt của thủ tướng, ông Izumi Hiroto, Iljima Isao; các thư ký điều hành của thủ tướng gồm Takaba Yo, Nitta Shobun, Masuda Kazuo, Ohsawa Genichi, và Kadomatsu Takashi.

Theo kế hoạch chính thức, trong ngày làm việc 19/10/2020, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì lễ đón chính thức người đồng cấp. Sau đó hai nhà lãnh đạo hội đàm, chứng kiến ký kết văn kiện và gặp gỡ báo chí. Ông Suga sẽ chào Tổng bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, tiếp xã giao Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt - Nhật Phạm Minh Chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tân Thủ tướng Nhật Bản đã đến Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO