"Sẽ có giải pháp phục hồi chứng khoán, bất động sản"

25/11/2011 01:31

Trước khi trả lời chất vấn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, trong gói giải pháp ổn định vĩ mô, Chính phủ sẽ có biện pháp phục hồi chứng khoán, bất động sản và không để chênh lệch giá vàng trong, ngoài nước lớn.

Trước khi trả lời chất vấn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, trong gói giải pháp ổn định vĩ mô, Chính phủ sẽ có biện pháp phục hồi chứng khoán, bất động sản và không để chênh lệch giá vàng trong, ngoài nước lớn.

Thủ tướng khẳng định sẽ có giải pháp cho chứng khoán và bất động sản. Ảnh: Hoàng Hà

Trong phần trình bày về các vấn đề kinh tế - xã hội được đại biểu quan tâm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông tin về những tín hiệu tích cực của kinh tế vĩ mô tháng 10 và 11. Theo đó, chỉ số giá cả đã tăng chậm lại trong 2 tháng 10-11, xuất khẩu tăng 34,7% gấp 3 lần chỉ tiêu, lãi suất đã giảm, dự trữ ngoại hối tăng...

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý, lạm phát đã giảm dần nhưng cả năm vẫn cao. Bên cạnh đó, lãi suất chưa giảm nhiều, nợ xấu ngân hàng tăng, chứng khoán, bất động sản trầm lắng, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn tiếp cận vốn... là những vấn đề vẫn tồn tại và nếu không có biện pháp kịp thời sẽ có nhiều tác động xấu. 

Về các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, Thủ tướng cho biết, khả năng kiểm soát lạm phát khoảng 18% là khả thi, với việc tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng, linh hoạt theo các mục tiêu đặt ra. Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ có giải pháp phục hồi chứng khoán, bất động sản và không để giá vàng chênh lệch lớn giữa trong nước và thế giới, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Trong năm 2012, Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, đảm bảo bội chi ngân sách xuống dưới 4,8% GDP, giữ tỷ lệ nợ công ở mức an toàn, cải thiện cán cân thanh toán, giảm nhập siêu và tiếp tục tăng dự trữ ngoại hối.

Về lạm phát, Thủ tướng nhấn mạnh ưu tiên đưa chỉ số giá còn một con số, tạo điều kiện giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ kiến nghị kéo dài thời gian hỗ trợ thuế và các ưu đãi phù hợp khác để doanh nghiệp có cơ hội phục hồi và phát triển nhanh.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh sẽ phê duyệt phương án tổng thể tái cơ cấu các tập đoàn nhà nước ngay trong năm 2011.

10h30 phút, Thủ tướng bắt đầu trả lời chất vấn trực tiếp.

20 đại biểu đăng ký chất vấn nhưng thời lượng chỉ có 40 phút, nên Chủ tịch Quốc hội đề nghị mỗi đại biểu hỏi một câu trong một phút.

Đại biểu Lê Bộ Lĩnh muốn được nghe quan điểm của Thủ tướng về bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia, những giải pháp cụ thể để bảo vệ chủ quyền biển đảo, quan điểm và chủ trương của Chính phủ với việc người dân biểu thị lòng yêu nước trước việc chủ quyền bị vi phạm.

Cơ sở nào để Chính phủ đề nghị có Luật Biểu tình cũng là điều đại biểu Đỗ Văn Vẻ muốn chất vấn Thủ tướng.

Giải pháp của Chính phủ để ngư dân yên tâm bám biển Đông, nhất là ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là câu hỏi của đại biểu Đặng Ngọc Tùng.

Đại biểu Trần Văn Minh chất vấn, cử tri rất quan tâm đến vụ việc của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin), đề nghị Thủ tướng cho biết kết quả xử lý trách nhiệm.

Chủ tịch Quốc hội nói, vấn đề này đã có báo cáo riêng, nếu Thủ tướng thấy cần thiết thì sẽ nói thêm.

Các nội dung khác được đại biểu chất vấn Thủ tướng còn liên quan đến vấn đề tài cơ cấu nền kinh tế, sự chậm trễ trong xây nhà Quốc hội, quyết tâm khắc phục các vấn đề xã hội bức xúc...

Đặt vấn đề liên quan đến tái cơ cấu nền kinh tế, đại biểu Nguyễn Văn Phúc dẫn ý kiến và đề nghị của một số chuyên gia về sự cần thiết cần tái cơ cấu chính bộ máy thực thi nhiệm vụ này, cần có ủy ban tái cơ cấu và một đạo luật liên quan đến tái cơ cấu nền kinh tế và muốn biết quan điểm của người đứng đầu Chính phủ.

Sau khi tất cả vị đại biểu Quốc hội dừng đặt câu hỏi, Thủ tướng bắt đầu trả lời. Ông nói, các vấn đề đặt ra đều quan trọng, xin cố gắng trình bày từng vấn đề.

Ông nêu rõ, Việt Nam có đủ căn cứ pháp lý để khẳng định chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời, vùng biển phạm vi 200 hải lý là vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Năm 1956, Trung Quốc đã chiếm đóng một số nơi tại Hoàng Sa, năm 1974 thì đánh chiếm toàn bộ, vào thời điểm đó, chính quyền Việt Nam cộng hòa đã lên án và đề nghị Liên hiệp quốc can thiệp. Lập trường nhất quán là Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, chúng ta có đủ căn cứ và lịch sử để khẳng định điều này, nhưng chủ trương dùng biện pháp hòa bình để giải quyết.

Thủ tướng cũng cho biết, tại quần đảo Trường Sa thì Trung Quốc, Đài Loan, Philipinnes hiện đang chiếm giữ một số đảo, tuy nhiên Việt Nam có số đảo đang nắm giữ nhiều nhất so với các bên có đòi hỏi chủ quyền, cũng là bên duy nhất có cư dân đang làm ăn sinh sống.

Chủ trương của chúng ta là nghiêm túc thực hiện tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển năm 1982 và các thỏa thuận mới đây đã ký kết, không làm phức tạp thêm tình hình, các bên giữ nguyên trạng, không gây ảnh hưởng đến hòa bình ổn định khu vực, Thủ tướng nói.

Đồng thời, Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng và tăng cường khả năng tự vệ, có các cơ chế chính sách hỗ trợ đồng bào trong khu vực này.

Về căn cứ yêu cầu xây dựng Luật Biểu tình, Thủ tướng nêu rõ, thứ nhất là thực hiện theo Hiến pháp, với quy định công dân dược biểu tình theo pháp luật, ta chưa có luật thì nên xây dựng luật. Thứ hai, thực tế có nhiều cuộc tụ tập của đồng bào để bày tỏ ý kiến nguyện vọng với chính quyền, nhưng chúng ta chưa có luật để quản lý vấn đề này, nên khó cho dân và khó cho cả chính quyền, nảy sinh lúng túng trong quản lý, và từ đó xuất hiện biểu hiện lợi dụng kích động xuyên tạc gây phương hại cho xã hội.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã báo cáo và Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ ban hành nghị định để quản lý, nhưng hiệu lực của nghị định chưa đáp ứng yêu cầu của thực tế, nên Chính phủ kiến nghị xem xét để có Luật Biểu tình, phù hợp với Hiến pháp và phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như điều kiện của Việt Nam, đảm bảo quyền của dân, ngăn chặn các hành vi gây xâm hại đến lợi ích của xã hội.

Ông khẳng định, chủ trương nhất quán của Chính phủ là luôn trân trọng, biểu dương khen thưởng xứng đáng và khuyến khích mọi việc làm vì mục tiêu yêu nước, bảo vệ chủ quyền quốc gia, nhưng không hoan nghênh và buộc phải xử lý nghiêm những hành vi có động cơ lợi dụng danh nghĩa lòng yêu nước và bảo vệ chủ quyền để gây phương hại cho đất nước...

11h17, Thủ tướng nhìn đồng hồ. Ông nói, còn nhiều vấn đề chưa trả lời, nhưng do hết thời gian nên các vấn đề còn lại sẽ trả lời bằng văn bản, sẽ công bố trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ để đồng bào biết rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Sẽ có giải pháp phục hồi chứng khoán, bất động sản"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO