Phó Tổng Thống Hoa Kỳ đến Hà Nội, bắt đầu chuyến công du chính thức Việt Nam

Ngọc Thoại| 25/08/2021 07:55

Chuyên cơ chở Phó Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Kamala Harris đã đáp xuống sân bay Nội Bài vào khoảng 22 giờ tối ngày 24/8, đánh dấu chuyến công du chính thức của bà đến Việt Nam.

Phó Tổng Thống Hoa Kỳ đến Hà Nội, bắt đầu chuyến công du chính thức Việt Nam

Bà Kamala Harris là quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ tới Việt Nam từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức, chuyến đi tiếp nối sau chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin vào cuối tháng 7 vừa qua. Đây cũng là lần đầu tiên một Phó tổng thống Mỹ thăm Việt Nam kể từ sau năm 1975. 

Chuyến công du của bà đến Việt Nam nêu bật hơn 25 năm quan hệ đối tác vững mạnh giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong lĩnh vực thương mại, phát triển, giáo dục, y tế, năng lượng, an ninh và quan hệ giữa nhân dân hai nước.

ba-kamala-harris-tham-chinh-th-9877-1833

Chuyên cơ chở Phó Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Kamala Harris đã đáp xuống sân bay Nội Bài vào khoảng 22 giờ tối ngày 24/8, đánh dấu chuyến công du chính thức của bà đến Việt Nam

Trong thời gian tại Hà Nội, bà Harris sẽ hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về các vấn đề cả hai nước cùng quan tâm. Bà cũng sẽ đề cập đến việc hợp tác xây dựng chuỗi cung ứng chip bán dẫn có sức chịu đựng bền bỉ hơn trước các biến cố như đại dịch Covid-19, nhằm tháo gỡ các khó khăn cho Intel Vietnam và các công ty Hoa Kỳ đang làm ăn tại Việt Nam.

Đây là chuyến công du châu Á, đặc biệt hơn là khu vực Đông Nam Á đầu tiên của Phó Tổng thống Kamala Harris kể từ khi bà nhậm chức hồi đầu năm nay. Trước chuyến công du tại Việt Nam từ 24/8 đến 26/8, bà đã đến thăm và làm việc ở Singapore từ 22 đến 24/8.

Các hoạt động bên lề

Nhân chuyến công du, bà Harris cũng sẽ khai trương Văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) tại Hà Nội và tham gia hội nghị trực tuyến cùng các bộ trưởng y tế ASEAN.

Văn phòng khu vực mới sẽ tăng cường năng lực của CDC nhằm đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ người dân Mỹ và người dân trong khu vực thông qua việc ứng phó với các mối đe dọa y tế một cách nhanh chóng hơn, đồng thời xây dựng các kết nối quan trọng nhằm giải quyết những ưu tiên chung về y tế.

CDC đóng vai trò đặc biệt phù hợp để tăng cường gắn kết và hợp tác của Hoa Kỳ với các lãnh đạo Đông Nam Á nhằm nâng cao năng lực khu vực trong việc ngăn ngừa, phát hiện và ứng phó với các bệnh truyền nhiễm và các mối đe dọa y tế mới nổi khác. 

cdc-1629851445-2295-1629851976.png

Thông tin về việc khai trương Văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) tại Hà Nội

Những ưu tiên dành cho văn phòng khu vực mới này bao gồm: xây dựng lực lượng y tế công cộng cho tương lai, mở rộng đào tạo - tập huấn cho các cơ sở xét nghiệm y tế công cộng trong khu vực, phát triển các chương trình đổi mới nhằm cải thiện sức khỏe cho các nhóm dân số lưu động và di cư, bảo đảm công tác phối hợp đồng bộ ứng phó trước các tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng thông qua mạng lưới các Trung tâm Điều hành ứng phó Khẩn cấp và tăng cường hệ thống cảnh báo sớm nhằm phát hiện các bệnh truyền nhiễm mới nổi và có nguồn gốc từ động vật.

Buổi lễ khai trương sẽ được tổ chức trực tuyến vào 3 giờ 30 chiều 25/8 với sự tham dự của Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, Giám đốc CDC Hoa Kỳ, các Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng Y tế đến từ các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. 

Cũng nhân chuyến đi này, hãng sản xuất máy bay Boeing sẽ mở văn phòng đầu tiên tại Hà Nội cùng một văn phòng khác tại Jakarta, Indonesia, nhằm mở rộng sự hiện diện của công ty ở Đông Nam Á. 

Cùng lúc với việc mở văn phòng, Boeing cũng bổ nhiệm lãnh đạo mới cho khu vực Đông Nam Á, ông Alexander Feldman, nhằm đẩy mạnh mục tiêu tăng trưởng của công ty trên các mảng kinh doanh máy bay thương mại, quốc phòng và dịch vụ.

Ông Feldman sẽ giám sát chiến lược và hoạt động của công ty khi Boeing mở rộng sự hiện diện trong khu vực từ văn phòng Singapore. Trước đó, Feldman là chủ tịch và giám đốc điều hành của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN trong hơn 12 năm và cũng là chủ tịch trong giai đoạn 2020-2021.

“Tôi tự hào được gia nhập Boeing, một trong những thương hiệu mang tính biểu tượng của thế giới, đồng thời là đối tác mạnh mẽ và đang phát triển của một trong những thị trường phát triển nhanh nhất và có hiệu quả nhất trên thế giới: Đông Nam Á,” Feldman chia sẻ.

Ông nói thêm: “Với hơn 380 triệu người dưới 35 tuổi, Đông Nam Á sẽ thúc đẩy sự phát triển của Boeing trong nhiều thập kỷ tới và hỗ trợ hàng trăm nghìn việc làm của người Mỹ cũng như vô số người khác trong khu vực này”.

Kamala Devi Harris, thượng nghị sĩ đại diện cho bang California tại Quốc hội Hoa Kỳ từ năm 2017, đã phá vỡ các rào cản khi bà nhậm chức Phó tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 20/1/2021.

Bà là người phụ nữ đầu tiên và là người đầu tiên gốc Phi, Jamaica và Nam Á nắm giữ vị trí này. “Mặc dù tôi có thể là người phụ nữ đầu tiên nắm giữ vị trí này nhưng tôi sẽ không phải là người cuối cùng bởi vì mọi cô bé xem sự kiện đêm nay đều thấy rằng đây là một đất nước của những điều có thể,” Harris nói vào đêm 7/11/2020 ngay sau khi cuộc bầu cử Tổng thống 2020 đi đến hồi kết với việc các bang cuối cùng công bố kết quả kiểm phiếu.

Harris nói rằng bà đã lớn lên để tin vào lời hứa của nước Mỹ. Mẹ của bà, Shyamala Gopalan Harris, người gốc Ấn Độ, là một nhà hoạt động dân quyền và một nhà nghiên cứu ung thư vú, bà đã nói với các con: “Đừng ngồi một chỗ và phàn nàn. Hãy đứng lên và đi làm việc gì đó." Mẹ của bà Harris qua đời vào năm 2009.

Bà Harris tốt nghiệp Đại học Howard, một trường đại học lịch sử của Người da đen ở Washington và có bằng luật của Đại học Luật Hastings, Đại học California. Sau đó bà làm phó luật sư quận ở Oakland trong vài năm. Năm 2003, bà trở thành luật sư quận của thành phố và quận San Francisco.

Năm 2010, Harris trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên được bầu làm tổng chưởng lý California, giám sát Bộ Tư pháp lớn thứ hai của đất nước, chỉ sau Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Năm 2014, Harris kết hôn với luật sư Douglas Emhoff và trở thành mẹ kế của các con ông. (Emhoff, ngoài việc đảm nhận vai trò quý ông thứ hai, trở thành giảng viên của Trung tâm Luật Đại học Georgetown ở Washington vào đầu năm nay.)

Với tư cách là thượng nghị sĩ, Harris phục vụ trong Ủy ban An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ của Thượng viện, Ủy ban Đặc biệt về Tình báo, Ủy ban Tư pháp và Ủy ban Ngân sách.

Bà Harris cho biết các ưu tiên của bà với tư cách là Phó tổng thống là giúp Tổng thống Biden chấm dứt dịch Covid-19, mở rộng các cơ hội kinh tế và chăm sóc sức khỏe, giải quyết tình trạng khẩn cấp về biến đổi khí hậu, đối đầu với chủ nghĩa khủng bố và phân biệt chủng tộc có hệ thống, đồng thời hợp tác chặt chẽ với các đồng minh quốc tế về chia sẻ những mối quan tâm.

Ông Biden khi giới thiệu bà Harris tại Đại hội Quốc gia Đảng Dân chủ năm 2020 đã nói: “Tôi sẽ có một Phó tổng thống tuyệt vời bên cạnh mình”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phó Tổng Thống Hoa Kỳ đến Hà Nội, bắt đầu chuyến công du chính thức Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO