Ngoại trưởng Mỹ sắp thăm Việt Nam

10/12/2013 06:03

Kể từ khi trở thành quan chức ngoại giao số 1 của Mỹ vào tháng 2 năm nay, ông Kerry đã mong muốn trở lại Việt Nam...

Ngoại trưởng Mỹ sắp thăm Việt Nam

Ông John Kerry sắp có chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam trên cương vị người đứng đầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ tới thăm Philippines, quốc gia đồng minh thân cận của Mỹ tại Đông Nam Á.

Tin từ AFP cho biết, chuyến thăm Việt Nam lần này của Ngoại trưởng Mỹ nằm trong một chuyến công du kéo dài từ ngày 11-18/12. Thứ Tư, 11/12, cũng là ngày sinh nhật thứ 70 của ông, Kerry sẽ khởi hành từ Washington để bay đến Israel và Ramallah ở Trung Đông.

Đây sẽ là chuyến thăm thứ tư của ông Kerry tới châu Á trên cương vị ngoại trưởng

Sau đó, ông sẽ di chuyển tới TP.HCM và Hà Nội, rồi bay tới Manila để có chuyến thăm đầu tiên trên cương vị Ngoại trưởng tới Philippines, quốc gia vừa trải qua cơn bão lịch sử Haiyan. Một quan chức Mỹ, người công bố thông tin về hành trình của ông Kerry cho biết, tại Philippines, ông còn tới thăm thành phố Tacloban, tâm điểm của bão Haiyan.

Theo AFP, kể từ khi trở thành quan chức ngoại giao số 1 của Mỹ vào tháng 2 năm nay, ông Kerry đã mong muốn trở lại Việt Nam, nơi ông đã từng tham chiến trong cuộc chiến tranh của Mỹ. Trong khi đó, Philippines là quốc gia mà ông đã lên kế hoạch thăm từ tháng 10 vừa rồi. Tuy nhiên, hành trình đã bị hủy vào phút chót vì bão Nari đổ bộ vào Philippines.

“Trong chiến lược tái cân bằng ở châu Á-Thái Bình Dương, Đông Nam Á giữ một vai trò đặc biệt quan trọng. Chuyến thăm của Ngoại trưởng tới Việt Nam và Philippines cho thấy cam kết duy trì của Mỹ đối với khu vực”, phát ngôn viên Jen Psaki của Bộ Ngoại giao Mỹ phát biểu.

Đây sẽ là chuyến thăm thứ tư của John Kerry tới châu Á trên cương vị ngoại trưởng. Theo phát ngôn viên Jen Psaki, tại Tp.HCM, ông Kerry sẽ “nhấn mạnh sự lớn mạnh của quan hệ thương mại song phương và vai trò quan trọng của giáo dục”.

Ngoài ra, ông sẽ tới thăm đồng bằng sông Cửu Long để chứng tỏ “người Mỹ và người Việt Nam có thể hợp tác trên những vấn đề quan trọng như chống biến đổi khí hậu và năng lượng tái sinh”.

Trong cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam, John Kerry phục vụ trong Hải quân Mỹ với tư cách một đại úy kiêm thuyền trưởng tàu tuần tra. Ông là người đã thấu hiểu những điều khủng khiếp của cuộc chiến này và tích cực kêu gọi Mỹ dừng cuộc chiến.

“Làm sao các ông có thể buộc một ai đó phải trở thành người cuối cùng chết ở Việt Nam? Làm sao các ông có thể đòi hỏi một ai đó là người cuối cùng phải chết vì một sai lầm”, ông nói trong một phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ vào năm 1971.

Theo dự kiến, ông Kerry cũng sẽ có các cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo cao cấp của Việt Nam tại Hà Nội trước khi bay sang Philippines. Sau các cuộc hội đàm ở Manila, ông sẽ tới thành phố Tacloban để chứng kiến những nỗ lực phục hồi sau bão Haiyan và thảo luận xem Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ cho thành phố này như thế nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngoại trưởng Mỹ sắp thăm Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO