Ngành IT Việt Nam: “Khát” nhân sự chất lượng cao

KIM NGỌC| 02/07/2015 06:52

80% trong tổng số 61 công ty IT hàng đầu Việt Nam lên kế hoạch tăng số lượng nhân sự lên ít nhất 20% trong 12 tháng tới.

Ngành IT Việt Nam: “Khát” nhân sự chất lượng cao

ITviec.com - website tuyển dụng công nghệ thông tin tại Việt Nam vừa công bố báo cáo khảo sát về thị trường công nghệ thông tin (IT) tại Việt Nam. Theo đó, 80% trong tổng số 61 công ty IT hàng đầu Việt Nam tham gia khảo sát đã lên kế hoạch tăng số lượng nhân sự lên ít nhất 20% trong 12 tháng tới. Trong đó, 55% công ty có kế hoạch tăng lượng nhân sự từ 20% đến 50% và 25% sẽ tăng số lượng nhân viên tới trên 50%.

Lợi thế cạnh tranh của Việt Nam

Báo cáo cho biết, trước khi lựa chọn Việt Nam, 50% công ty thuộc sở hữu nước ngoài đã cân nhắc mở văn phòng tại một quốc gia khác. Nhưng họ đã chọn Việt Nam. Những lý do hàng đầu khiến họ đưa ra quyết định này là “chi phí nhân công cạnh tranh, lực lượng lao động có trình độ tốt và môi trường chính trị ổn định”.

75% công ty tham gia khảo sát cho rằng sự kết hợp giữa lực lượng lao động vững vàng về kỹ thuật và chi phí nhân công cạnh tranh là yếu tố thu hút hàng đầu đối với các công ty IT.

Báo cáo dẫn lời ông Muthamma Acharya, Corporate Communications Manager của Robert Bosch Engineering and Business Solutions Việt Nam: “Quyết định mở trung tâm phát triển tại TP. Hồ Chí Minh được đưa ra dựa trên các yếu tố khác nhau như vị trí địa lý, chi phí cạnh tranh và nguồn lao động có kỹ năng tốt”.

Ông Phạm Bình Nguyên - CTO của Gianty, công ty làm sản phẩm IT của Nhật Bản, giải thích về việc lựa chọn Việt Nam: “Chúng tôi lựa chọn Việt Nam bởi Trung Quốc và Ấn Độ có chi phí cao còn các nước khác thì trình độ kỹ thuật không được tốt bằng”.

>>Chủ tịch Microsoft Châu Á - Thái Bình Dương: Việt Nam có tiềm năng mạnh về CNTT

Việt Nam còn có một lợi thế nữa thu hút các công ty có quy mô nhỏ và vừa, đó là có số lượng lớn các công ty gia công (outsourcing).

Theo báo cáo, trong số các công ty tham gia khảo sát, công ty outsourcing chiếm tới 64%, chỉ 36% công ty tự tạo ra sản phẩm của riêng mình (product).

Theo ông Nguyễn Việt Hùng - Managing Director của KMS Technology Việt Nam, “Nhìn vào thị trường dịch vụ IT outsourcing, Việt Nam làm tốt trong việc cân bằng giá trị tạo ra và chi phí. Điều này đặc biệt phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ làm việc với các đối tác Việt Nam để cân đối chi phí cho IT outsourcing đồng thời đảm bảo được chất lượng phần mềm”.

Thiếu lao động chất lượng cao

Mặc dù tốc độ phát triển nhanh, các công ty tin rằng họ còn có thể phát triển nhanh hơn nữa nếu có thêm nguồn ứng viên có kỹ năng tốt.

70% (90% trong đó là công ty nước ngoài) các công ty tham gia khảo sát của ITviec.com cho biết, thiếu ứng viên kỹ năng tốt là nhân tố số một làm chậm sự phát triển của họ. 65% cho biết lập trình viên có kinh nghiệm và kiến trúc sư phần mềm là hai vị trí khó tuyển dụng nhất tại Việt Nam.

Số liệu sau khảo sát cho thấy, điểm yếu của nhân viên IT tại Việt Nam là khả năng sử dụng tiếng Anh. Theo báo cáo, 45% công ty cho rằng tiếng Anh là điều quan trọng nhất mà các kỹ sư công nghệ thông tin cần cải thiện. Tới 90% công ty cho rằng khả năng tiếng Anh ở các nước khác tốt hơn ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo các công ty tham gia khảo sát, nhân sự IT Việt Nam cũng cần cải thiện một số kỹ năng khác, như khả năng thiết kế phần mềm và phân tích tình huống để đưa ra giải pháp (thay vì chỉ thực hiện theo yêu cầu), kỹ năng kỹ thuật, lòng trung thành và tinh thần học hỏi.

>>Nhân viên IT mong muốn điều gì?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành IT Việt Nam: “Khát” nhân sự chất lượng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO