Năm 2022, Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư được quan tâm

HT| 25/12/2021 05:45

Nhiều dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được cấp phép trong cuối năm 2021, qua đó dự báo Việt Nam vẫn là điểm đến được nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm trong năm sau.

Năm 2022, Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư được quan tâm

Trong tháng cuối của năm 2021, liên tiếp các dự án FDI lớn được cấp phép đầu tư vào Việt Nam. Trước đó, theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), 11 tháng đầu năm 2021, vốn FDI đầu tư vào Việt Nam đạt 26,46 tỷ USD, tăng nhẹ 0,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Đánh giá về triển vọng thu hút FDI trong năm 2022, các chuyên gia kinh tế cho rằng, sau gần hai năm bị hạn chế di chuyển, hạn chế các hoạt động đầu tư do dịch Covid-19 thì những tháng cuối năm 2021, dòng vốn FDI bắt đầu quay trở lại Việt Nam với rất nhiều các dự án đầu tư lớn được cấp phép. Dự báo, năm 2022, Việt Nam vẫn là điểm đến của nhà đầu tư nước ngoài.

Cũng theo các chuyên gia, dòng vốn FDI trong năm 2022 còn được hỗ trợ tích cực bởi những cuộc gặp ngoại giao, chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao Việt Nam thời gian qua đều kết hợp với xúc tiến đầu tư nước ngoài và đã có những thỏa thuận được ký kết.

Gần đây nhất, trong khuôn khổ chuyến thăm Ấn Độ và Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, nhiều thỏa thuận hợp tác giá trị hàng tỷ USD cũng đã được ký kết. Trước đó, trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 22-25/11/2021,  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chứng kiến lễ trao đổi 44 văn kiện hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp hai nước. 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, để thu hút được dòng vốn FDI có chất lượng, có sức lan tỏa đến các doanh nghiệp trong nước và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam theo như yêu cầu Nghị quyết số 50-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030, Chính phủ Việt Nam đang hoàn thiện thể chế, chính sách chung về đầu tư nước ngoài, chính sách thu hút đầu tư, chính sách nhằm bảo hộ và đề cao trách nhiệm của nhà đầu tư; hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý, giám sát đầu tư; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý về FDI.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra gắn với nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương và người đứng đầu trong chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến đầu tư nước ngoài. Xử lý dứt điểm các dự án gây ô nhiễm môi trường, sử dụng đất không hiệu quả, kinh doanh thua lỗ nhiều năm, dự án không thực hiện cam kết. Phòng ngừa, giải quyết sớm, có hiệu quả các tranh chấp liên quan đến đầu tư nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm 2022, Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư được quan tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO