Năm 2022, lượng kiều hối chuyển về TP.HCM chiếm khoảng 6,8 tỷ USD

T.Hải| 10/03/2023 00:55

Ngày 9/3, Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNƠNN) TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Theo ông Võ Thành Chất - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về NVNƠNN TP.HCM cho biết, cộng đồng NVNƠNN hiện có hơn 5,3 triệu người. Năm vừa qua, lượng kiều hối chuyển về nước ước tính hơn 19 tỷ USD (cao hơn 1 tỷ USD so với năm 2021), trong đó TP.HCM chiếm khoảng 6,8 tỷ USD.

Năm 2022, tuy còn nhiều khó khăn do tình hình dịch Covid-19, nhưng theo ông chất, Ủy ban Về NVNƠNN thành phố đã hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra… Ủy ban Về NVNƠNN thành phố cũng chú trọng việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, đẩy mạnh công tác kết nối, quan tâm tháo gỡ các khó khăn cho kiều bào.

Ông Chất nhìn nhận việc này đã tạo sự gắn kết giữa cộng đồng ngoài nước và trong nước, thu hút sự tham gia, đóng góp ngày càng nhiều hơn của doanh nhân, trí thức, nhà khoa học, cộng đồng NVNƠNN vào quá trình khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Năm 2022, Ủy ban Về NVNƠNN TP.HCM đã tiếp hơn 480 lượt kiều bào, thân nhân kiều bào liên hệ, tìm hiểu về các chính sách, pháp luật và thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh, lao động, lưu trú, nhà đất, quốc tịch.

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhìn nhận các hoạt động của Ủy ban Về NVNƠNN TP.HCM năm 2022 đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. “Những kết quả đó là tiền đề để chúng ta nỗ lực vượt qua những thách thức, khó khăn trong năm 2023”, ông Hoan nói và cho biết công tác đối ngoại giai đoạn tới sẽ gặp nhiều thách thức về kinh tế; xuất khẩu, nhu cầu tiêu dùng đều có nguy cơ giảm do tác động của thế giới. Từ đó ông Hoan nêu ra những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao công tác đối ngoại năm 2023.

Theo đó, ông Hoan đề nghị cần tập trung tuyên truyền tốt và có hiệu quả đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến công tác NVNƠNN. Cụ thể, cập nhật hoạt động của kiều bào vào các trang thông tin điện tử nhằm quảng bá tuyên truyền, giới thiệu các hoạt động kinh tế, thành tựu đạt được và các hoạt động của bà con kiều bào ở trong và ngoài nước.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị

Ông Hoan cũng yêu cầu nâng cao năng lực của cán bộ đang công tác phục vụ kiều bào. Trong đó, đào tạo hướng dẫn nghiệp vụ, trang bị các kiến thức ngoại giao và hoạt dộng, xây dựng và kết nối lực lượng kiều bào đang sinh sống và làm việc tại thành phố.

Cùng với đó, tổ chức các tọa đàm, diễn đàn, xây dựng các trang thông tin điện tử... để tiếp nhận ý kiến của kiều bào. Cần hoàn thiện nâng cao chất lượng trang thông tin điện tử để đến cuối năm 2023 phải hoàn thành đề án xây dựng giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong cập nhật, sử dụng hiệu quả dữ liệu kiều bào, công dân TP.HCM đang sống, học tập và làm việc ở nước ngoài.

Chủ động phối hợp với các sở, ngành của thành phố để thực hiện có hiệu quả công tác đối ngoại và nâng cao hoạt động của Ủy ban Về NVNƠNN TP.HCM. Cuối cùng, tập trung xây dựng tinh thần đoàn kết trong cơ quan, công khai, minh bạch trong các hoạt động, người đứng đầu phải chính trực, toàn tâm chia sẻ, phân vai với cán bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm 2022, lượng kiều hối chuyển về TP.HCM chiếm khoảng 6,8 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO