Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam vượt mốc 500 tỷ USD

Tùy Phong| 31/12/2019 06:00

Tính riêng từ 2015 đến 2019, xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 2.106 tỷ USD, cao hơn xuất nhập khẩu của cả 15 năm trước cộng lại.

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam vượt mốc 500 tỷ USD

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 30/12 đã dự lễ ghi nhận xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam vượt mốc 500 tỷ USD. Thủ tướng cho rằng, kết quả này có nhiều ý nghĩa trong bối cảnh thương mại toàn cầu năm nay ở mức thấp nhất trong 10 năm (chỉ tăng 1,2%) và xung đột thương mại xảy ra giữa các nước.

Được biết, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong gần 20 năm (giai đoạn 2000-2019) của Việt Nam đạt 3.995 tỷ USD. Trong đó, tính riêng 5 năm từ 2015 đến 2019, xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 2.106 tỷ USD, cao hơn xuất nhập khẩu của cả 15 năm trước cộng lại.

Chỉ ra các bài học kinh nghiệm về xuất nhập khẩu, Thủ tướng cho rằng, việc nghiên cứu, đề xuất chính sách về công tác quản lý Nhà nước về xuất nhập khẩu có nhiều thuận lợi. Trong đó, đã đàm phán, ký kết 14 FTA, và Hiệp định CPTPP đang phát huy tác dụng lớn. Đồng thời, Thủ tướng đánh giá cao công tác phối hợp của các bộ vào chỉ đạo sản xuất, như với ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á…

Nhóm hàng cần hạn chế nhập khẩu đã tăng chậm lại và nhập khẩu các mặt hàng phục vụ cho sản xuất tiêu dùng trong nước cũng như phục vụ gia công xuất khẩu đều tăng. Thủ tướng đánh giá cao công tác phối hợp giữa cơ quan quản lý Nhà nước về xuất nhập khẩu; cảm ơn các doanh nghiệp, tập đoàn đã tham gia xuất khẩu.

"Cho nên chúng ta không thiếu bất cứ mặt hàng gì, không để tình trạng khan hiếm hàng hóa, đẩy giá lên", Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Thủ tướng nêu ra một số yêu cầu, trước hết là tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu, chống nhũng nhiễu, tiêu cực, gây khó khăn. Thủ tướng giao Bộ Công Thương, cơ quan chủ trì quản lý Nhà nước về vấn đề này, mục tiêu là năm 2020 phấn đấu cán mốc xuất khẩu 300 tỷ USD và là năm thứ 5 liên tiếp Việt Nam xuất siêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam vượt mốc 500 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO