“Khó khăn về điện kéo dài tới giữa tháng 6”

28/05/2010 06:27

Chúng ta có thể chỉ phải gặp khó khăn từ giữa tháng 6 đến ngày 20/6, sau đó tình hình điện tiếp tục được cải thiện và sẽ trở lại mức bình thường như năm 2009”

“Khó khăn về điện kéo dài tới giữa tháng 6”

“Chúng ta có thể chỉ phải gặp khó khăn từ giữa tháng 6 đến ngày 20/6, sau đó tình hình điện tiếp tục được cải thiện và sẽ trở lại mức bình thường như năm 2009”, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng trả lời báo chí.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: "Huy động tất cả các nguồn điện, kể cả nguồn điện giá rất cao"

Trong buổi thảo luận về kinh tế - xã hội, các đại biểu đã nói rất nhiều về việc thiếu điện vừa qua. Qua việc đi kiểm tra Bộ trưởng thấy thế nào?

Trong những năm gần đây, chưa năm nào chúng ta phải chịu tình cảnh sản xuất điện như năm nay, với yếu tố khách quan là vấn đề hạn hán, nóng kéo dài.

Năm 2009 chúng ta có tổng sản xuất điện vào khoảng 19.000 MW và phụ tải của chúng ta cao nhất cũng chỉ là 15.000MW. Về mặt lý thuyết chúng ta có gần 4000MW điện để dự phòng.

Nếu như tình hình thời tiết năm nay không gay gắt như vừa qua mà cụ thể là không có mưa, nắng nóng kéo dài, triền miên ở khu vực Nam Bộ, nắng nóng đến sớm ở khu vực miền Bắc, mực nước các Hồ thủy điện thấp nhất cùng kỳ nhiều năm… thì tôi xin nói rằng tình hình điện không khó khăn như đã xảy ra.

Nhưng ngay từ đầu ngành điện cũng đã có những thông báo, thông tin với công luận, đồng thời đã báo cáo với Chính phủ một kế hoạch mà theo đó, trong trường hợp tiếp tục có những khó khăn, ngành điện sẽ có lộ trình điều tiết.

Một là ưu tiên trọng điểm về kinh tế xã hội. Thứ 2, ưu tiên cho sản xuất, đặc biệt là hàng xuất khẩu. Thứ 3, ưu tiên cho các địa điểm trọng điểm như bệnh viện trường học. Thứ 4, phục vụ cho những sự kiện trọng đại của đất nước. Thứ 5 là nếu buộc phải tiết giảm, sẽ phải có thông báo trước rồi luân phiên đảm bảo công bằng.

Bộ trưởng nói nhiều đến yếu tố khách quan trong việc thiếu điện vừa qua, nhưng nhiều đại biểu lại phàn nàn về yếu tố chủ quan, tức thái độ của ngành điện trong những thời điểm cắt điện?

Việc giải thích, tuyên truyền, mình làm chưa tốt cho nên nhân dân còn đôi chỗ chưa hiểu. Thứ 2, chúng tôi đi kiểm tra và thấy rằng cũng không thể tránh khỏi có chỗ này chỗ kia cá nhân hay là một vài đơn vị ngành điện cũng có những thái độ ứng xử chưa phù hợp làm cho sự bức xúc trong dân tăng lên.

Nhân dân không sợ thiếu, nhân dân chỉ sợ không công bằng, không minh bạch. Chúng tôi đã yêu cầu ngành điện phải kịp thời có những chấn chỉnh, khắc phục. Đồng thời, ngành điện phải tìm mọi cách để làm sao đưa vào hoạt động những nguồn điện mới theo đúng tiến độ.

Thêm nữa, huy động tất cả các nguồn điện có thể sử dụng được, kể cả nguồn điện có giá rất cao. Tôi nói ví nguồn điện chạy dầu diezel, giá thành lên đến 3000-4000 đ/ kWh, trong khi giá bán của chúng ta chỉ là 1035 đ/ kWh, nhưng chúng tôi cũng đã yêu cầu phải phát ở mức cao nhất.

Cuối cùng, sửa chữa những thiết bị hỏng để đưa vào hoạt động. Vừa qua chúng ta có đưa vào hoạt động một số nhà máy điện, do ở giai đoạn đầu nên có một số trục trặc vẫn thường xảy ra như nhà máy điện ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Sơn Động trên Bắc Giang… Chúng tôi yêu cầu ngành điện và các chủ đầu tư nhanh chóng làm sao sửa chữa đưa các tổ máy này vào hoạt động sớm.

Đến thời điểm nào của năm nay tình trạng thiếu điện sẽ được giải quyết triệt để, thưa ông?

Nếu từ tháng 6 trở đi vào mùa mưa, tình hình nước tiến triển tốt hơn, chúng ta có thể chỉ phải gặp khó khăn từ giữa tháng 6 đến ngày 20/6, sau đó tình hình điện sẽ tiếp tục được cải thiện và sẽ trở lại mức bình thường như năm 2009.

Tôi xin nhắc lại cái khó khăn của ngành điện năm nay là vượt ra khỏi khả năng của họ và hoàn toàn do khách quan. Trong khi nước của chúng ta đã ít, ngay đầu năm chúng ta phải xả để phục vụ cho tưới nông nghiệp.

Giả sử chúng ta không phải sử dụng lượng nước đó cho tưới nông nghiệp mà đến lúc này dùng để phát điện, chắc chắn tình hình ngành điện sẽ khá hơn.

Thưa ông, trong thảo luận tại hội trường, có đại biểu cho rằng, mỗi nhà máy điện ra đời chỉ đóng góp vào công suất chung 2 - 3%, nhưng lãng phí điện hiện nay lại có thể lên tới trên 10%?

Tôi cho rằng trong tình hình hiện nay chúng ta tăng cường cuộc vận động “sử dụng năng lượng một cách hiệu quả và tiết kiệm” cũng có thể giảm bớt được khó khăn.

Trong báo cáo của Bộ Công thương nhân báo cáo về Dự án luật sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả chúng tôi cũng đã nói, chúng ta có dư địa để có thể tiết kiệm được 20% năng lượng mà hiện nay sử dụng không có hiệu quả.

Nếu thực hiện được nhiều biện pháp tổng hợp, trong đó có việc tiết kiệm điện, tôi nghĩ rằng sẽ khắc phục được tình trạng thiếu điện như hiện nay .

Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Khó khăn về điện kéo dài tới giữa tháng 6”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO