HUBA gửi thư kiến nghị UBND TP hỗ trợ tầm soát nhanh Covid-19 cho các doanh nghiệp

Phan Nhung| 14/07/2021 07:34

Sáng 14/7, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) đã có thư kiến nghị tới TP, mong muốn giải quyết một số vấn đề về vaccine, xét nghiệm Covid-19 đối với các doanh nghiệp (DN) trong đó có việc tầm soát nhanh cho các DN thực hiện "3 tại chỗ".

Chiều qua 13/7, HUBA đã họp trực tuyến với 63 Hội ngành nghề, quận huyện, CLB DN thành viên và một số các DN lớn để triển khai chỉ đạo về việc dừng hoạt động của DN trên địa bàn TP nếu không đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 của Chủ tịch UBND TP.

Ngay sau cuộc họp, HUBA đã báo cáo và đề xuất với UBND TP các ý kiến của DN và mong muốn TP có thể giải quyết để hỗ trợ các DN vượt dịch. 

Cụ thể, các vấn đề mà HUBA nhắc đến trong đơn kiến nghị như sau:

1. Mong muốn TP ưu tiên xét nghiệm tầm soát nhanh Covid-19 cho các DN thực hiện đúng "3 tại chỗ"

"Các DN đều khẳng định rằng: Mặc dù việc thực hiện đảm bảo 3 tại chỗ (chỗ ăn, chỗ ở, làm việc tại nhà máy) để sản xuất sẽ gây rất nhiều khó khăn và tổn thất cho DN, nhiều DN không thể đáp ứng được điều kiện này, nhưng với nhận thức là phải bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân, người lao động là trên hết và trước hết, chỉ có quản lý, kiểm soát, khống chế được dịch bệnh và tiến tới nhanh chóng dập được dịch Covid-19 thì sản xuất mới ổn định và tăng trưởng phát triển được. Chính vì vậy, các DN bày tỏ quyết tâm cao đồng thuận, đồng hành thực hiện nội dung chỉ đạo của UBND TP ban hành tại văn bản số 2337/UBND-TH ngày 13/7/2021.

Tuy nhiên đề nghị UBND TP cho phép một số lượng nhỏ các chuyên viên, kỹ sư kỹ thuật, vận hành, bảo dưỡng, bảo quản máy móc thiết bị của các DN được đi lại từ nhà đến nhà máy để duy trì máy móc không bị hư hỏng, hoặc là để thực hiện công tác bảo hành sản phẩm máy móc thiết bị cung cấp cho khách hàng. Ngoài ra các DN mong muốn TP chỉ đạo quan tâm ưu tiên thực hiện xét nghiệm tầm soát nhanh Covid-19 cho các DN thực hiện sản xuất trong điều kiện 3 tại chỗ, để giúp DN giảm bớt gánh nặng tài chính trong khâu xét nghiệm tại DN".

2. Tình cảm, trách nhiệm và hành động cụ thể đối với TP

"Các DN cũng bày tỏ tình cảm, trách nhiệm xã hội của mình, cùng chung tay với TP bằng cách đã và đang thực hiện các chương trình xã hội cộng đồng: Với nhiều tỷ đồng, hàng ngàn phần quà, nhu yếu phẩm… đã triển khai hỗ trợ chăm lo cho người lao động, người nghèo, yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, thông qua các mô hình “Siêu thị mini không đồng”, “Chuyến xe lưu động”, “Bếp ăn miễn phí”…"

3. Sự đóng góp thiết thực...

"Hơn 6 tháng qua, Hiệp hội doanh nghiệp thành phố và các Hội doanh nghiệp cùng các DN đã vận động và đóng góp hàng ngàn tỷ đồng cho quỹ phòng chống dịch Covid-19 và quỹ mua vaccine của TP và Chính phủ, hiện nay các DN vẫn đang tích cực vận động tham gia đóng góp để mua bổ sung trang thiết bị y tế cho các bệnh viện và ngành y tế TP, tiếp tục đóng góp ủng hộ quỹ mua vaccine của TP và Chính phủ"

4. Mong muốn Vaccine được ưu tiên phân bổ cho đối tượng "tuyến đầu phát triển kinh tế"

"Các DN đặc biệt quan tâm và kiến nghị với UBND TP nhanh chóng tiếp cận nguồn cung cấp vaccine và triển khai chiến dịch tiêm Vaccine cho toàn dân, trong đó có ưu tiên cho tuyến đầu phát triển kinh tế là người lao động và người thân trong gia đình của người lao động làm việc trong các DN, cơ sở sản xuất và cung ứng dịch vụ của TP. Vừa qua trên các phương tiện thông tin tuyền thông có đưa tin về kế hoạch TP triển khai tiêm vaccine phòng chống dịch Covid-19 đợt 5, theo đó TP sẽ triển khai phân bổ lượng vaccine về cho các quận, huyện, TP Thủ Đức, các phường để xác định và phê duyệt danh sách, đối tượng được tiêm vaccine đợt này.

Việc này có thể phù hợp với các đối tượng trên địa bàn dân cư, các cửa hàng, hộ kinh doanh, các DN nhỏ trong phạm vi từng quận, phường. Nhưng sẽ rất không phù hợp và khó khăn cho các DN có quy mô và số lượng công nhân đông, cư trú ở nhiều địa phương khác nhau. DN sẽ không quản lý nắm bắt được tình hình thực hiện tiêm vaccine cho công nhân của đơn vị, và việc tiêm này sẽ không được thực hiện cùng một lúc tại DN, do đó ảnh hưởng rất lớn tới kế hoạch triển khai sản xuất an toàn, phòng chống dịch của doanh nghiệp. Vì vậy các DN kiến nghị với UBND TP, Ban chỉ đạo tiêm phòng dịch Covid-19 TP như sau:

"Việc triển khai tiêm vaccine tại các quận, huyện, TP Thủ Đức cần được quan tâm điều phối, ưu tiên đối với người lao động tại các DN, hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất trên địa bàn và đề nghị có sự tham gia đề xuất, giám sát của Hội Doanh nghiệp các Quận, huyện, Thành phố Thủ Đức, để đảm bảo việc tiêm Vaccine được phân bổ cho đối tượng ưu tiên tuyến đầu phát triển kinh tế tại địa phương là các doanh nghiệp, cơ sở SXKD.

Thành phố vẫn tiếp tục dành một số lượng Vaccine để điều phối ưu tiên tiêm cho người lao động tại các DN trong và ngoài KCN, KCX, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp có quy mô người lao động cư trú rộng trên nhiều quận huyện, địa phương. Đây cũng là những DN có vai trò rất quan trọng trong đóng góp ngân sách, hoạt động sản xuất xuất khẩu, và đặc biệt họ cũng là các DN có nhiều đóng góp tài trợ cho quỹ vaccine và chương trình phòng chống dịch của TP. Việc điều phối này đề nghị TP tiếp tục giao cho Sở Công thương TP là đầu mối phối hợp với Sở Y tế triển khai, trong đó có vai trò tham gia đề xuất và giám sát của HUBA.

Với vai trò là cầu nối giữa cộng đồng DN với chính quyền TP, HUBA đã và sẽ tiếp tục bám sát, nắm chắc tình hình DN, kịp thời báo cáo tới lãnh đạo TP về DN cũng như những khó khăn vướng mắc của DN, đặc biệt là trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16/CT-TTg của TTCP".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HUBA gửi thư kiến nghị UBND TP hỗ trợ tầm soát nhanh Covid-19 cho các doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO