Hơn 66% thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

MH| 31/03/2022 09:29

Đến nay đã có 66,2% thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Các bộ, ngành, địa phương tập trung xây dựng, nâng cấp các cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử các cấp theo hướng đồng bộ từ Trung ương đến địa phương.

Hơn 66% thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ về việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021, đối với nhiệm vụ cải cách tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế, Bộ Nội vụ đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo, đôn đốc các bộ, cơ quan ngang bộ khẩn trương rà soát, đánh giá và đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ gửi Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp thẩm định và trình Chính phủ xem xét, quyết định trong quý I/2022.

Bộ Nội vụ đã ban hành các thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện theo phạm vi quản lý ngành, lĩnh vực của các bộ, cơ quan ngang bộ.

Về công tác cải cách hành chính, từ đầu năm đến nay Bộ Nội vụ đã tham mưu Chính phủ ban hành hai nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật. Trong đó đã yêu cầu các bộ, ngành tập trung rà soát, xử lý các quy định mâu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp nhằm kịp thời tháo gỡ những nút thắt về thể chế, bám sát thực tiễn để khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Với vai trò cơ quan thường trực cải cách hành chính của Chính phủ, Bộ Nội vụ đã ban hành các văn bản hướng dẫn bộ, ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính theo quy định của Chính phủ. Đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai các nhiệm vụ đánh giá, xác định chỉ số cải cách hành chính (Par Index) năm 2021 của các bộ, các tỉnh và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2021.

Công tác cải cách thủ tục hành chính được các bộ, ngành tập trung đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ giao. Tính đến ngày 27/2/2022, cả nước có 6.704 thủ tục hành chính đang có hiệu lực thi hành. Trong đó, có 3.996 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ, ngành Trung ương; 1.450 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương đóng tại địa phương; 1.642 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền địa phương. Đến nay đã có 66,20% thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Các bộ, ngành, địa phương đã tập trung xây dựng, nâng cấp các cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử các cấp theo hướng đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Cổng dịch vụ công quốc gia đã chính thức được vận hành từ tháng 12/2019, đến nay đã kết nối, tích hợp với 150 hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các cơ quan, đơn vị; đã tích hợp, cung cấp trên 3.593 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, chiếm 53,6% tổng số thủ tục hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hơn 66% thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO