Dữ liệu điều tra dân số được đưa lên mạng

HT| 09/12/2021 05:31

Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa công bố trang thông tin điện tử hệ thống dữ liệu không gian dân số và phát triển, cung cấp thông tin dân số và nhà ở của 26 triệu hộ dân, 22.000 cơ sở y tế từ cuộc tổng điều tra năm 2019.

Dữ liệu điều tra dân số được đưa lên mạng

Khi truy cập trang thông tin này, người dùng có thể quan sát bản đồ cả nước, tra cứu thông số về dân cư (dân số, tỷ suất sinh, GDP, phụ nữ, trẻ em), cơ sở y tế, các kịch bản rủi ro thiên tai như ngập lụt, bão, nước biển dâng, sạt lở bờ biển. Thông tin được lấy trong 5 năm gần nhất (2016-2020) và sẽ tiếp tục được cập nhật hằng năm.

Tổng cục Thống kê cho biết, trang tin được xây dựng với ba mục tiêu. Thứ nhất là số hóa bản đồ Việt Nam với dữ liệu thu thập được từ tổng điều tra dân số, nhà ở năm 2019 và tổng điều tra kinh tế năm 2021. Thông tin được số hóa và định vị GPS tạo thành kho dữ liệu giúp người dùng có thể tra cứu dễ dàng theo phân vùng địa lý đến cấp hành chính nhỏ nhất, gồm bản đồ địa hình, hành chính, giao thông, mặt nước, cứu trợ thiên tai, cơ sở y tế.

Mục tiêu thứ hai là tận dụng dữ liệu GPS của các hộ dân cư thu thập được từ tổng điều tra 2019 để từng bước xác định, rà soát đến kiểm tra địa bàn điều tra. Cuối cùng, mục tiêu thứ ba là việc đưa dữ liệu lên không gian mạng khẳng định cam kết không ngừng đổi mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, hoạch định chính sách dựa trên bằng chứng.

Đại diện Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam đánh giá việc đưa dữ liệu từ tổng điều tra dân số lên không gian mạng là bước ngoặt của Việt Nam. Hy vọng hệ thống sẽ cung cấp cho các nhà lập chính sách, nhà nghiên cứu thông tin quan trọng về dân số, địa lý, dân cư trong mối tương quan với các vấn đề xã hội, kinh tế và môi trường, góp phần đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, xây dựng chính sách dựa trên bằng chứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dữ liệu điều tra dân số được đưa lên mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO