Doanh nghiệp phải vượt lên chính mình

Dương Nguyễn| 28/07/2020 06:00

Trong nửa đầu năm 2020, dù Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ, nhưng thực tế các doanh nghiệp (DN) tại TP.HCM vẫn đang rất đuối sức vì đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh này, ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) cho rằng, DN luôn phải chủ động và phải xác định "tự vượt lên chính mình".

* Thưa ông, với vai trò Chủ tịch HUBA, ông nhận thấy mức độ bị ảnh hưởng của các DN TP.HCM trong đại dịch vừa qua như thế nào?

- Đại dịch Covid-19 tạo nên sự khủng hoảng lớn đối với kinh tế toàn cầu. Đất nước ta, đặc biệt là TP.HCM đã hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, vì vậy bị ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế, đặc biệt là hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM

Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM

Trong 6 tháng đầu năm 2020, tăng trưởng GRDP của Thành phố chỉ đạt 2%, là mức thấp nhất trong 10 năm qua. Điều này phản ánh bức tranh khó khăn của DN là rõ ràng. Các DN bị đứt gãy chuỗi cung ứng, khủng hoảng dòng tiền, khủng hoảng về thị trường, việc làm bị giảm sút nghiêm trọng, số lao động phải nghỉ việc tăng cao. Từ đó số DN ngừng sản xuất tăng cao so với cùng kỳ các năm trước. Lĩnh vực ảnh hưởng nặng nề nhất vẫn là ngành du lịch, dịch vụ, hàng không, thương mại, vui chơi giải trí, nhà hàng khách sạn, giáo dục.

Tuy nhiên, từ tháng 5 đến nay, Chính phủ điều hành mục tiêu vừa phòng chống dịch vừa thực hiện mạnh các giải pháp phục hồi sản xuất trong điều kiện kinh doanh mới. Số DN trở lại sản xuất tăng dần, số DN thành lập mới cũng bắt đầu tăng, quy mô sản xuất của một số DN có dấu hiệu phục hồi mở rộng nhưng còn chậm.

Lĩnh vực du lịch, dịch vụ đã từng bước phục hồi, kích cầu nội địa đã phát huy tác dụng. Số lượng khách nội địa tăng mạnh cuối tháng 5, đầu tháng 6 nhưng chủ yếu đi ra ngoài thành phố, nên các khách sạn cao cấp tại TP.HCM thì tỷ lệ lấp phòng chỉ dưới 10%. Giáo dục phục hồi trở lại, mức độ tăng khá cao. Các ngành dịch vụ cũng đang phục hồi từng phần.

Tuy nhiên, nhìn tổng thể thì năng lực sản xuất kinh doanh của các DN đã bị suy kiệt. Rất cần sự tiếp sức từ những chương trình hỗ trợ phục hồi sản xuất thiết thực với từng lĩnh vực, từng ngành nghề, từng đối tượng DN cụ thể.

* Theo quan sát của ông, xu hướng mở rộng và phát triển của các DN TP.HCM trong nửa cuối năm 2020 ra sao?

- Theo đánh giá của HUBA, giai đoạn cuối năm, nếu đất nước ta vẫn tiếp tục duy trì được sự an toàn, các quốc gia khác khống chế được dịch bệnh, các chuyến bay quốc tế giữa Việt Nam với các nước được nối lại thì sản xuất kinh doanh của các DN sẽ có cơ hội phục hồi nhanh hơn. Chính phủ tiếp tục quan tâm thúc đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ DN phục hồi sản xuất, đẩy mạnh đầu tư công có hiệu quả, thì 6 tháng cuối năm tình hình DN sẽ có cải thiện quan trọng, sản xuất sẽ được phục hồi tốt hơn.

* Bên cạnh những hỗ trợ từ chính sách, ông thấy DN cần chủ động làm gì để tiếp tục phát triển bền vững trong thời gian tới?

Link bài viết

- Bên cạnh những hỗ trợ từ chính sách, tôi cho rằng DN luôn phải chủ động và phải xác định "tự vượt lên chính mình". Vượt qua đại dịch Covid-19, các DN đã nhìn lại mình, tự tái cơ cấu lại để tồn tại và nâng cao hiệu quả. Đó là ứng dụng công nghệ trong điều hành để nâng cao hiệu quả, thực hiện các tuân thủ nghiêm ngặt trong điều kiện phòng dịch. Đây là những cải tiến quan trọng để DN phát triển hiệu quả hơn trong thời gian tới. Qua khó khăn, các DN đã xích lại gần nhau hơn, tìm kiếm cơ hội để liên kết với nhau, để cùng cải thiện điều kiện kinh doanh cho có hiệu quả.

* Trong quá trình cố gắng của DN, HUBA sẽ làm gì để hỗ trợ DN TP.HCM phát triển bền vững sau đại dịch?

- HUBA luôn đồng hành cùng DN, nắm bắt kịp thời các cơ hội để chia sẻ với DN, thấu hiểu các khó khăn vướng mắc để tập trung đề xuất các cấp chính quyền đồng hành tháo gỡ. HUBA chú trọng phát hiện những mô hình kinh doanh mới, hiệu quả để đẩy mạnh truyền thông quảng bá giúp DN phát triển thị trường.

Thực tiễn qua phòng chống dịch Covid-19 cho thấy, những DN nào ứng dụng mạnh mẽ công nghệ 4.0, số hóa trong kinh doanh, thực hiện mạnh các giải pháp ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh... thì đều phát triển ổn định hơn. Hiện nay, HUBA đang tập trung hỗ trợ đồng hành cùng DN để thực hiện cuộc cách mạng số hóa trong DN, tiên phong thực hiện đề án chuyển đổi số do UBND Thành phố ban hành.

* Cám ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp phải vượt lên chính mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO