Doanh nghiệp Nhật vẫn đầu tư vào Việt Nam trong bối cảnh hạn chế

Quỳnh Như| 22/09/2021 07:13

Đó là chia sẻ của ông Takeo Nakajima - Trưởng đại diện Tổ chức Thương mại Nhật Bản tại Hà Nội (JETRO Hà Nội) tại hội thảo trực tuyến "Kết nối Đầu tư Việt Nam - Nhật Bản".

Doanh nghiệp Nhật vẫn đầu tư vào Việt Nam trong bối cảnh hạn chế

“Gián đoạn chuỗi cung ứng ở Việt Nam hiện tại chưa từng có tiền lệ”

Các đại diện Nhật Bản cũng thừa nhận những khó khăn doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư Nhật gặp phải trong bối cảnh làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 tại Việt Nam.

"Các hoạt động sản xuất tại nhà máy bị hạn chế nghiêm ngặt. Do những giới hạn về di chuyển, logistics trở thành vấn đề đáng được quan tâm. Thêm vào đó, nhiều lao động về quê và không thể quay lại thành phố, khiến chúng tôi gặp khó khăn trong việc tuyển dụng", ông Nakajima chia sẻ.

Ông Nakajima thừa nhận đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đang gặp khó khăn. Nhiều DN rơi vào cảnh hoặc là dừng hoạt động, hoặc là phải chuyển sang nơi khác. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại là chưa từng có tiền lệ. Các DN bị mất đơn hàng vì không thể đáp ứng kịp.

Từ phía các DN Nhật Bản, việc đầu tư vào Việt Nam đã có nhiều rủi ro hơn. “Mặc dù việc này có khả năng chỉ là làn sóng ngắn hạn, nhưng DN có thể nhìn nhận lại kế hoạch đầu tư và quay trở lại đầu tư vào Trung Quốc, Nhật Bản", ông Nakajima cảnh báo.

Tuy nhiên, ông Takeo Nakajima cũng chỉ ra các rủi ro gia tăng không chỉ ở Việt Nam, mà còn toàn khu vực Đông Nam Á. Đồng quan điểm, ông Tạ Đức Minh - Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản nhận định dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam không nằm ngoài xu hướng ảm đạm chung của các quốc gia trên toàn cầu.

"Tuy đầu tư của Nhật vào các ngành tại Việt Nam đang có xu hướng chững lại nhưng các DN vẫn tìm cách đầu tư trong trạng thái bình thường mới, chẳng hạn thị sát và đăng ký đầu tư trực tuyến. Điều đó nói lên rằng Việt Nam vẫn là một điểm đến đầu tư rất quan trọng", ông Nakajima nhấn mạnh.

“Trong thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 làm gia tăng tâm lý lo ngại của nhà đầu tư. Các chuyên gia cảnh báo nếu tình hình không được cải thiện, chuỗi cung ứng trước nguy cơ đứt gãy, khiến nhiều nhà đầu tư rời khỏi Việt Nam.

Tuy nhiên, chúng ta cần phải nhìn từ nhiều khía cạnh, Covid-19 là câu chuyện của cả thế giới chứ không riêng gì Việt Nam. Khả năng thu hút FDI đã lao dốc trên toàn khu vực, tỷ lệ sụt giảm của các nước ASEAN khác như Malaysia và Thái Lan lớn hơn Việt Nam rất nhiều", ông Minh chia sẻ.

FDI dao động trong thời kỳ dịch bệnh là điều bình thường

Trong tháng 8/2021, thời gian dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, Việt Nam thu hút được 2,4 tỷ USD vốn FDI từ các quốc gia đăng ký, tăng 65% so với tháng 7/2021. Vốn FDI đăng ký cao hơn chủ yếu do vốn đăng ký cấp mới đổ vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo tăng.

"Mức tăng này cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục duy trì lòng tin với nền kinh tế Việt Nam trong trung và dài hạn", ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, VIETRADE, Bộ Công Thương Việt Nam nhận định.

"Đầu tư nước ngoài là hoạt động mang tính dài hạn, các nhà đầu tư đã nghiên cứu rất kỹ trước khi bỏ vốn đầu tư vào Việt Nam. Những khó khăn trong ngắn hạn không thể thay đổi hoàn toàn quyết định đầu tư", ông Tạ Đức Minh cho biết. Ông cho rằng: “Việc FDI dao động trong thời kỳ dịch bệnh là điều bình thường. Dòng tiền đầu tư sẽ tăng trở lại sau khi nền kinh tế Việt Nam phục hồi”.

Theo ông Minh, trong xu hướng dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc, bắt đầu từ năm 2020, nhiều nước đã chọn Việt Nam làm điểm đến. Sức hút của Việt Nam nằm ở sự ổn định chính trị, tăng trưởng kinh tế dương trong năm 2020, dân số 100 triệu dân, nguồn lao động dồi dào giúp thúc đẩy thị trường tiêu dùng.

Nhờ đó, thị trường M&A (sáp nhập và mua lại) tại Việt Nam diễn ra rất sôi động. Đất nước trở thành điểm đến M&A hàng đầu Đông Nam Á. Theo ông Minh, các chuyên gia dự báo quy mô thị trường M&A của Việt Nam năm 2021 sẽ ở mức 4,5-5 tỷ USD. Các ngành bán lẻ, tiêu dùng, bất động sản, công nghiệp, nông nghiệp vẫn là tâm điểm thu hút M&A, trong khi lĩnh vực viễn thông, giáo dục, hạ tầng năng lượng, dược phẩm được đánh giá tiềm năng trong một vài năm tới.

"Các nhà đầu tư châu Á Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore được dự báo tiếp tục chiếm ưu thế. Nhiều cơ hội đã mở ra từ ưu đãi cắt giảm thuế, những hoạt động tích cực từ các FTA (hiệp định thương mại tự do) thế hệ mới, việc sửa đổi một số luật về đầu tư, kinh doanh, trong đó có quy định mới cởi mở hơn, minh bạch hơn đối với hoạt động M&A", ông Minh nhận xét.

Theo ông Tạ Đức Minh, thế giới đang quan tâm đến Việt Nam như một điểm chuyển hướng đầu tư trong điều kiện bình thường mới sau dịch Covid-19.

"Do vậy, để chuẩn bị đón dòng vốn FDI dịch chuyển, Chính phủ đã sửa đổi luật đầu tư nhằm đẩy nhanh quy trình, đơn giản hóa thủ tục đầu tư, tạo hành lang thông thoáng, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tới Việt Nam đầu tư và hợp tác kinh doanh", ông Minh chia sẻ.

Chính quyền các địa phương cũng sẵn sàng tạo điều kiện để thu hút đầu tư, từ quỹ đất sạch, nguồn cung cấp điện, nguồn nhân lực chất lượng cao, công nghiệp phụ trợ đến cải thiện thủ tục hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp Nhật vẫn đầu tư vào Việt Nam trong bối cảnh hạn chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO