Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2019 sẽ diễn ra ngày 18/10/2019

Thanh Ngân| 08/10/2019 05:58

Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2019 - HEF 2019 do UBND TP.HCM tổ chức. Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM kết hợp với Sở Ngoại vụ TP.HCM, Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM và Đại học Fulbright Việt Nam thực hiện sẽ diễn ra vào ngày 18/10/2019. Đây là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp góp ý để hoàn thiện đề án phát triển TP.HCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2019 sẽ diễn ra ngày 18/10/2019

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: TTX VN

TP.HCM là đầu tàu kinh tế, trung tâm thương mại và trung tâm tài chính, cửa ngõ giao lưu quốc tế của cả nước. Hiện TP.HCM chiếm đến gần một nửa số doanh nghiệp của cả nước đang hoạt động. Khát vọng của Thành phố không chỉ duy trì được vị trí dẫn đầu cả nước mà còn thu hẹp và tiến tới bắt kịp các thành phố thành công của khu vực Đông Nam Á và châu Á.

Trong thời đại toàn cầu hóa toàn diện về thương mại, đầu tư, tài chính và công nghệ, để đạt được khát vọng này, Thành phố phải bắt nhịp với xu thế của thời đại, trở thành trung tâm tài chính của khu vực và từng bước tiến ra khu vực toàn cầu.

Theo ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM, Thành phố là nơi có mối quan hệ quốc tế để phát triển trung tâm tài chính với sự tham gia của các tổ chức tài chính đang làm việc tại đây.

TP.HCM cũng đã xây dựng hạ tầng sẵn sàng cho sự phát triển như khu đô thị mới Thủ Thiêm, các nền tảng từ các tổ chức tài chính, ngân hàng… Bên cạnh đó, với những chính sách đặc biệt của Trung ương, TP.HCM sẽ có điều kiện khả thi để phát triển thành trung tâm tài chính quốc tế.

Link bài viết

TS. Vũ Thành Tự Anh - Trường Đại học Fulbright Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, TP.HCM có đủ điều kiện, bệ đỡ để trở thành một trung tâm tài chính khu vực và quốc tế. Trong đó, dù chỉ chiếm chưa đến 10% dân số cả nước nhưng TP.HCM đóng góp đến 14% về xuất khẩu, 24% về GDP, 27% thu ngân sách, 28% về cho vay. Thành phố cũng là nơi thu hút 1/3 số dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, có lúc chiếm đến 41% vốn ngoại vào Việt Nam…

Với chủ đề "Phát triển TP.HCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế", Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2019 sẽ thảo luận 4 chủ đề chính: TP.HCM hướng tới trung tâm tài chính khu vực và quốc tế: Hiện trạng - mục tiêu và lộ trình thực hiện; Bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng và hình thành một trung tâm tài chính quốc tế; Hệ sinh thái cho sự phát triển bền vững của một trung tâm tài chính quốc tế; Định hướng chính sách quốc gia và vai trò của chính quyền Thành phố để xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Diễn đàn năm nay dự kiến thu hút sự tham gia của hơn 800 đại biểu là lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, lãnh đạo các bộ ngành, lãnh đạo Ngân hàng Thế giới, các định chế tài chính quốc tế, chuyên gia tài chính, doanh nghiệp… Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM kỳ vọng lãnh đạo Thành phố sẽ thu nhặt được những ý kiến có giá trị để hoàn thiện và sớm đưa đề án vào thực hiện, xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2019 sẽ diễn ra ngày 18/10/2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO