Đến Mỹ học piano

NGUYỄN NHẬT QUỲ - (Moores School of Music - University of Houston)| 23/11/2012 09:42

Tôi bắt đầu làm quen với piano từ năm tám tuổi, rồi tốt nghiệp hệ trung cấp dài hạn 11 năm tại Nhạc viện TP.HCM. Gắn bó với cây đàn, tôi luôn mong muốn sẽ được tiếp cận những môi trường học tập âm nhạc tiên tiến nhất để đạt đến khả năng tốt nhất có thể.

Đến Mỹ học piano

Tôi bắt đầu làm quen với piano từ năm tám tuổi, rồi tốt nghiệp hệ trung cấp dài hạn 11 năm tại Nhạc viện TP.HCM. Gắn bó với cây đàn, tôi luôn mong muốn sẽ được tiếp cận những môi trường học tập âm nhạc tiên tiến nhất để đạt đến khả năng tốt nhất có thể.

Đọc E-paper

Sau khi tốt nghiệp, năm 2006 tôi nhận được học bổng của Chính phủ Singapore và sang bên đó học tiếp hệ cử nhân vào tháng 5/2010. Hoàn thành khóa học, mơ ước được học tiếp lên cao lại trỗi dậy, tôi lên mạng tìm hiểu và điểm đến mà tôi chọn là nước Mỹ.

Dành hẳn một tháng sang Mỹ để tìm cơ hội bằng cách thi tuyển vào các trường âm nhạc và kết quả là tôi đậu vào tám trường.

Có nhiều sự lựa chọn lại khiến tôi đâm ra lúng túng. Trong số những trường tôi trúng tuyển, có trường ở tận phía Bắc, khí hậu rất lạnh, nên dù thích nhưng tôi cũng không tránh khỏi cảm thấy e ngại.

Sau khi tìm hiểu kỹ, tôi quyết định chọn Moores School of Music thuộc University of Houston để học Master. Đây là trường đã cấp cho tôi đến hai học bổng, một của Quỹ Cạnh tranh Học tập và một của nhà trường. Houston cũng là vùng có cộng đồng người Việt đông đúc, khí hậu tương đối dễ chịu.

Một trong những lý do khiến tôi chọn nơi này chính là bởi tên tuổi của các giáo sư. Với ngành học có tính đặc thù cao như piano, việc lựa chọn giáo viên là điều hết sức quan trọng, vì giáo viên không chỉ giúp bạn nâng cao khả năng, mà còn là người mang đến cho bạn sự phù hợp về gu thẩm mỹ, sự phối hợp ăn ý trong tập luyện và biểu diễn.

Người mà tôi vô cùng ngưỡng mộ cả về kiến thức lẫn cách đối nhân xử thế trong suốt những năm học tại Moores School of Music là giáo sư Nancy Weems. Bà không chỉ là một giảng viên giỏi và nhiều kinh nghiệm về chuyên môn, mà còn là người rất tình cảm.

Ngày vừa đến Mỹ nhập học, chính bà là người ra sân bay đón tôi, sắp đặt chỗ ăn nghỉ và hướng dẫn đường đi nước bước cho tôi trong suốt quá trình học tại Mỹ.

Dù đã có thời gian du học tại Singapore nhưng khi sang Mỹ học, tôi vẫn cảm thấy bỡ ngỡ trước sự khác biệt trong phương pháp giảng dạy. Tại Moores School of Music, tính thực tế trong giảng dạy luôn được đề cao, tôi không chỉ học biểu diễn piano mà còn học thêm các kỹ năng về phương pháp sư phạm, quản lý và kinh doanh.

Tức là một nghệ sĩ ngoài khả năng biểu diễn còn phải có khả năng sư phạm cũng như quản lý cơ sở dạy nhạc. Chương trình Master tại đây cũng yêu cầu sinh viên phải đọc sách thật nhiều và hỗ trợ cho yêu cầu này là hệ thống thư viện đồ sộ của trường. Tại đây có rất nhiều tài liệu âm nhạc quý giá từ Anh, Pháp...

Trong mỗi học kỳ, ngoài chương trình học, sinh viên bắt buộc phải có ít nhất bốn buổi biểu diễn với các ca sĩ hát nhạc thính phòng hoặc với nghệ sĩ chơi các nhạc cụ khác.

Giữa năm 2012 tôi hoàn thành chương trình Master và trở về Việt Nam mở piano studio. Đây không chỉ là cơ sở để tôi giảng dạy, mà còn là nơi giúp tôi áp dụng các kỹ năng quản lý đã học được.

Tôi muốn chia sẻ một kinh nghiệm hữu ích với các bạn du học sinh các ngành nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng, đó là nên tìm hiểu cặn kẽ về ngôi trường bạn sẽ đến học cũng như các giáo sư giảng dạy ở đó.

Trong nghệ thuật, mỗi giáo sư sẽ có một gu thẩm mỹ khác nhau, có phương pháp, cách thức để giúp bạn học tập hiệu quả. Bạn sẽ tiến bộ nhanh khi được học với một giảng viên phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đến Mỹ học piano
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO