Đảng và lòng tin được thử thách

Lão Phương (thực hiện)| 03/02/2015 08:00

Nhân kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM đã có nhiều chia sẻ về vai trò của Đảng trong việc phát triển lực lượng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân nhằm nỗ lực tập hợp sức mạnh dân tộc, đưa kinh tế và xã hội Việt Nam phát triển hơn nữa

Đảng và lòng tin  được thử thách

Nhân kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM đã có nhiều chia sẻ về vai trò của Đảng trong việc phát triển lực lượng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân nhằm nỗ lực tập hợp sức mạnh dân tộc, đưa kinh tế và xã hội Việt Nam phát triển hơn nữa.

* Thưa Chủ tịch, là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam nhiều tuổi Đảng, đã kinh qua thử thách khốc liệt trong cuộc chiến tranh giữ nước lần thứ hai, từng bị tù đày trong nhà lao đế quốc, lại là doanh nhân trong thời bình, nhiều năm là lãnh đạo một hiệp hội doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, ông nghĩ gì về Đảng của mình nhân 85 năm ngày thành lập?

- Tôi khẳng định, 85 năm qua, nếu không có Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ thì chưa có Việt Nam ngày nay. Đảng thành lập, nhiệm vụ đầu tiên là lãnh đạo nhân dân giành lại độc lập cho nước nhà, lúc ấy còn chìm trong cảnh nô lệ.

Trước ngày 3/2/1930, bao nhiêu người yêu nước đã đứng lên khởi nghĩa chống thực dân Pháp, bao nhiêu sĩ phu, trí thức trăn trở tìm đường cứu nước, thậm chí muốn dựa vào nước ngoài để cứu nước, nhưng đều thất bại. Chính Đảng Cộng sản Việt Nam, 15 năm sau ngày thành lập, đã tập hợp được toàn dân tộc làm nên Cách mạng Tháng Tám, buộc kẻ đô hộ nước ta suốt 80 năm phải công nhận nền độc lập của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Sau cuộc cách mạng không đổ máu ấy, đáng lý nước ta đã có điều kiện xây dựng hòa bình, thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, tiến lên no ấm và dần dần giàu mạnh, nhưng thực dân Pháp lại xâm lược nước ta một lần nữa! Suốt 30 năm, từ 1945 đến 1975, Đảng Cộng sản lại lãnh đạo toàn dân tiến hành hai cuộc trường kỳ kháng chiến với biết bao hy sinh, mất mát, cuối cùng khát vọng độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc đã thành hiện thực.

Việc Việt Nam giành lại độc lập từ tay thực dân và đế quốc mạnh nhất thế giới đã thôi thúc nhiều nước thuộc địa ở châu Á và châu Phi đứng lên giải phóng dân tộc. Đó là sự thật lịch sử không ai có thể phủ định.

Bốn mươi năm qua, trong bối cảnh tình hình thế giới biết bao biến động, Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn vững ngọn cờ tiên phong đưa đất nước vượt qua bao thử thách của ý thức hệ, của quá trình làm quen với kinh tế thị trường, tiến đến hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế khu vực và toàn cầu. Nhìn lại thành quả xây dựng hòa bình, dù chưa được như mong ước, nước ta đã tiến một bước khá xa về mọi mặt, từ đời sống người dân đến hạ tầng cơ sở, để không lâu nữa, sẽ trở thành một nước công nghiệp hiện đại.

Tôi không có ý giành những thành quả ấy cho Đảng của mình, nhưng sự thật không thể phủ nhận, như đã nói ở trên, nếu không có Đảng Cộng sản thì không có Việt Nam ngày nay!

* Theo ông thì Đảng đã làm gì để phát triển lực lượng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân trong 30 năm qua, kể từ Đại hội VI của Đảng?

- Tháng 12/1986, Đảng Cộng sản Việt Nam đại hội lần thứ VI, đề ra chủ trương đổi mới toàn diện nền kinh tế, cụ thể là chuyển từ nền kinh tế tập trung, bao cấp sang nền kinh tế có cơ chế thị trường, khuyến khích phát triển kinh tế nhiều thành phần.

Từ nhiều năm qua, vai trò của đội ngũ doanh nhân đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và đánh giá cao, dành sự quan tâm đặc biệt, như lấy ngày 13/10 hằng năm làm Ngày Doanh nhân Việt Nam. Trong 10 năm gần đây, Đảng và Nhà nước đã đề ra hàng loạt chủ trương, chính sách, giải pháp kịp thời giúp đỡ doanh nghiệp, đặc biệt là Nghị quyết 09-NQ/TW ngày 9/12/2011 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Hiến pháp năm 2013 lần đầu tiên hiến định về doanh nhân, về quyền đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nhân, của doanh nghiệp; trên cơ sở pháp lý cụ thể, minh bạch, giúp doanh nhân, doanh nghiệp thực thi các quyền kinh tế. Đó là một động lực rất lớn không những động viên đội ngũ doanh nhân mà còn củng cố niềm tin cho doanh nghiệp và người dân mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Cho đến nay, những chủ trương đúng đắn ấy ngày càng hoàn thiện.

Nhờ thế mà riêng TP.HCM đã có 121.100 doanh nghiệp và hơn 250.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể, cung cấp hàng hóa phục vụ đời sống hằng ngày của nhân dân thành phố, các tỉnh - thành và xuất khẩu đến 230 nước và vùng lãnh thổ, góp phần giải quyết việc làm. Riêng năm 2014, TP.HCM đã đóng góp khoảng 20% vào GDP của cả nước, trong đó không ít là từ doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp cổ phần.

* Vậy doanh nhân và doanh nghiệp đang đòi hỏi gì thêm ở sự lãnh đạo của Đảng, thưa ông?

- Đảng lãnh đạo doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung bằng đường lối thông qua các chủ trương, chính sách của Nhà nước. Từ khi trở thành thành viên Hiệp hội Các nước Đông Nam Á (ASEAN) rồi thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam phấn đấu trở thành một trong 5 nước có nền kinh tế phát triển nhất ASEAN, nhưng đến nay vẫn còn trong nhóm 4 nước có nền kinh tế thấp nhất khu vực và phát triển dựa vào nguồn vốn FDI, ODA là chính chứ chưa phát huy được nội lực trong dân.

Điều đó là nỗi trăn trở, lo lắng của những đảng viên chân chính, của những doanh nhân muốn phụng sự đất nước. Ban lãnh đạo cao nhất của Đảng đã thấy rõ điều đó và đang tìm cách khắc phục những yếu kém trong việc thực hiện đường lối, chính sách đã ban hành, mà theo tôi là đã đầy đủ và sát đúng. Vấn đề là làm sao để những chính sách sát đúng ấy vào được đời sống doanh nghiệp một cách thông thoáng - an toàn - ổn định lâu dài.

Muốn vậy, phải có đội ngũ công chức biết cùng doanh nghiệp tìm cách phát triển sản xuất, kinh doanh, phải có đội ngũ công chức biết đồng hành cùng doanh nghiệp, nhất là những giai đoạn khó khăn. Khâu tổ chức thực hiện phải theo phương châm “chủ trương 1, biện pháp 10, quyết tâm 20”.

* Cá nhân ông và doanh nhân TP.HCM kỳ vọng gì ở Đại hội XII của Đảng sẽ tổ chức sau một năm nữa - một đại hội mà dư luận cho rằng sẽ có những đột phá về đường lối như Đại hội VI?

- Phần trả lời câu hỏi trên đã có một số ý về sự kỳ vọng ở Đại hội Đảng lần thứ XII. Nhân 85 năm Ngày thành lập Đảng và trong quá trình chuẩn bị Đại hội XII, tôi cũng như anh chị em doanh nhân kỳ vọng ba điều. Một là phải nghiêm khắc nhìn lại những thiếu sót, sai lầm trong lãnh đạo, chỉ đạo, triệt để chống tham ô, lãng phí để lấy lại lòng tin của dân với Đảng như trong khởi nghĩa giành chính quyền năm 1945, như trong hai cuộc chiến tranh giữ nước và thời kỳ đầu sau khi có chủ trương đổi mới. Niềm tin đối với sự lãnh đạo của Đảng đã qua nhiều thử thách.

Niềm tin ấy được phát huy khi Đảng lắng nghe nguyện vọng của nhân dân, khi đảng viên, nhất là đảng viên có chức, có quyền không vì lợi ích cá nhân và nhóm lợi ích mà tham nhũng, làm mất đoàn kết trong nội bộ Đảng. Lấy lại niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với Đảng thì mới phát triển được kinh tế.

Hai là triệt để cải cách thể chế kinh tế, tức là chuyển hẳn sang nền kinh tế thị trường, khi mà từ năm 2018, nước ta mở cửa hoàn toàn về thương mại không những đối với khu vực mà còn với toàn thế giới, và có những giải pháp cụ thể, khả thi để thực thi bằng được thể chế ấy.

Thứ ba là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Suy cho cùng, cải cách thủ tục hành chính chính là xây dựng đội ngũ công chức sao cho công chức Việt Nam dần dần bằng công chức các nước tiến tiến, tức là phải phục vụ được dân, trong đó có doanh nghiệp, doanh nhân.

* Thưa ông, vấn đề xây dựng Đảng ở Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM có thể được đánh giá như thế nào?

- Ban chấp hành Hiệp hội Nhiệm kỳ V có 28 đảng viên, trong đó không ít là chủ doanh nghiệp. Riêng chi bộ Hiệp hội có 22 đảng viên, chiếm hơn một nửa cán bộ, viên chức của Văn phòng Hiệp hội và các đơn vị trực thuộc. Chi bộ Hiệp hội bao năm qua không có đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, luôn trong sạch, vững mạnh.

Đó là nền tảng, là nhân tố để Hiệp hội làm tròn nhiệm vụ là cánh tay nối dài của chính quyền với phương châm hoạt động “Vì quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp - Vì lợi ích của quốc gia - Vì uy tín đối với quốc tế - Vì xã hội và cộng đồng” và khẩu hiệu hành động “Đoàn kết - Đổi mới - Hợp tác - Phát triển”.

* Cám ơn ông! 

>Chặng đường vẻ vang 85 năm của Đảng Cộng sản Việt Nam
>Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đảng và lòng tin được thử thách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO