“Công trình trọng điểm quốc gia cũng dùng cát khai thác trái phép”

T. Nguyên| 23/04/2019 02:42

Ngày 23/4, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị trao đổi thông qua đề án phòng, chống tình trạng khai thác cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ, vùng giáp ranh giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận.

“Công trình trọng điểm quốc gia cũng dùng cát khai thác trái phép”

Khai thác cát trái phép ở Cần Giờ

Bàn về phòng chống khai thác cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ (giáp ranh các tỉnh và TP HCM), thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an thành phố chỉ ra hàng loạt hạn chế.

Về xử phạt sai đối tượng, theo ông Minh, hầu hết phương tiện vi phạm có tải trọng hơn 1.000 tấn bị bắt về hành vi này đều từ các tỉnh phía Bắc. Sau khi bị lập biên bản, họ không cư trú tại TP.HCM nên cơ quan chức năng ngại đi xác minh đầy đủ về nơi tiêu thụ, chủ phương tiện. Từ đó chấp nhận xử lý theo trường hợp bắt quả tang, chỉ phạt cá nhân điều khiển phương tiện chứ chưa xử lý được chủ phương tiện.

“Cơ quan chính quyền đã không vạch trần sự đối phó của doanh nghiệp khai thác cát trái phép. Đó là việc doanh nghiệp khai thác lách bằng cách ký hợp đồng, cho thuê phương tiện cho cá nhân, để khi xảy ra chuyện, thì đổ trách nhiệm cho cá nhân mà không phạt pháp nhân” – ông Minh nói.

Về xử phạt không đúng hành vi vi phạm, vị Phó giám đốc công an cho biết sai phạm nhiều nhất là chỉ xử phạt một lần trên số lượng cát thu được mà không điều tra, xác minh những hành vi vi phạm trước đó, bán bao nhiêu cát trái phép và không có nguồn gốc…

Đáng chú ý, hầu hết các công trình kể cả công trình sử dụng vốn ngân sách, công trình công ích rất quan trọng về phát triển kinh tế và an ninh quốc gia đều sử dụng cát khai thác trái phép.

“Nếu mà chúng ta làm cho thẳng thừng thì các công trình trên sẽ đình trệ. Thậm chí công trình lấn biển của Cần Giờ cũng không có hạt cát nào để san lấp” – vị này cho hay.

Ông Phan Anh Minh cũng thừa nhận trong việc bắt giữ, xử lý tình trạng khai thác cát trái phép cần phải coi lại lực lượng công an. Điển hình như một vụ xử lý cát trái phép vừa rồi ở TP.HCM có sự tiêu cực 100% của công an, và bản thân ông Minh buộc phải cho 2 công an vi phạm thôi việc, hoặc không phân công công việc.

Về giải pháp chống nạn khai thác cát trái phép, ông Minh cho biết nếu tính trữ lượng thì toàn bộ cát ở miền Nam chỉ đủ riêng TP.HCM sử dụng trong 2 năm. Trong khi hiện có quá nhiều công trình sử dụng cát san lấp mà không tính đến nguồn.

Ông Minh cho rằng cần rà soát lại các mỏ đang đóng không cho khai thác, đồng thời đề nghị Sở Xây dựng chỉ cấp phép xây dựng khi chủ đầu tư chứng minh nguồn cát san lấp là hợp pháp.

Đại tá Tô Danh Út – Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng TP.HCM kiến nghị cần tăng mức phạt tiền đối với hành vi khai thác cát trái phép và phân cấp thành nhiều mức phạt khác nhau (không chỉ quy định mức khai thác trái phép tối đa bị xử phạt từ 50 m3 trở lên).

Ngoài ra, ông Út cho hay cần xác định hành vi khai thác khoáng sản trái phép là hành vi trộm, cắp tài sản để xử lý hình sự, tăng tính răn đe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Công trình trọng điểm quốc gia cũng dùng cát khai thác trái phép”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO