70% doanh nghiệp thủy sản ngừng hoạt động vì không đáp ứng "3 tại chỗ"

HT| 03/08/2021 09:08

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), nhiều nhà máy sản xuất thủy sản khó thực hiện yêu cầu "3 tại chỗ" nên đã ngưng sản xuất và số còn lại cũng đang duy trì trong khó khăn.

70% doanh nghiệp thủy sản ngừng hoạt động vì không đáp ứng

VASEP cho biết, thực tế hiện nay chỉ có khoảng 30% các doanh nghiệp thủy sản tại các tỉnh, thành phía Nam đảm bảo được điều kiện "3 tại chỗ". Nhưng các doanh nghiệp này cũng cực kỳ khó khăn trong duy trì sản xuất vì chi phí tăng vọt và chỉ có thể huy động 30-50% số lượng lao động.

Đặc biệt, công suất sản xuất trung bình đã giảm chỉ còn 40-50% so với trước đây. Dự tính công suất chung của cả vùng giảm chỉ còn 30-40%. Các vật tư, phụ liệu, bao bì... phục vụ chế biến thủy sản cũng bị thu hẹp, giảm công suất nguồn cung đến 50%.

Do đó, VASEP và các doanh nghiệp cho rằng, việc thực hiện "3 tại chỗ" chỉ là biện pháp tình thế tạm thời trong ngắn hạn và chỉ có thể kéo dài từ 2-3 tuần với các doanh nghiệp vừa, các doanh nghiệp lớn hơn cũng duy trì tối đa 4-5 tuần.

Ngược lại, 70% doanh nghiệp còn lại không đủ điều kiện thực hiện "3 tại chỗ" đã phải ngừng sản xuất, chịu thiệt hại nặng nề không kém. Nhiều doanh nghiệp đang trong tình trạng nợ ngân hàng, nợ nhà cung cấp, mất khách hàng, rủi ro không huy động được công nhân sau giãn cách.

Trước nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất và xuất khẩu thủy sản, VASEP kiến nghị Chính phủ ưu tiên tiêm vaccine ngay cho người lao động tại các nhà máy chế biến thuỷ sản.

VASEP đề nghị và cho rằng nên tập trung tiêm cho người lao động tại các nhà máy chế biến thủy sản để doanh nghiệp giữ được thị trường, đối tác xuất khẩu. Bên cạnh đó, việc này giúp doanh nghiệp duy trì được sản xuất và công ăn việc làm cho rất nhiều lao động, bao gồm cả nông - ngư dân khai thác biển và sản xuất nguyên liệu.

Song song với việc tiêm vaccine, VASEP kiến nghị Bộ Y tế hoàn thiện bộ quy tắc và tổ chức huấn luyện cho các tỉnh và doanh nghiệp thực hiện "y tế tại chỗ". Theo đó, các doanh nghiệp sẽ chủ động sử dụng tổ y tế, trạm y tế của nhà máy, tự tổ chức xét nghiệm cho người lao động mỗi tháng 2 lần, mẫu xét nghiệm sẽ gửi cho cơ quan y tế và kết quả xét nghiệm của doanh nghiệp được áp dụng trong lưu thông và giao dịch. Còn lại, CDC sẽ tổ chức xét nghiệm cho doanh nghiệp 1 lần một tháng, như vậy đảm bảo mỗi công nhân được xét nghiệm 3 lần một tháng.

Bộ Y tế cũng cần có hướng dẫn xử lý kịp thời với các doanh nghiệp thực hiện "3 tại chỗ" như phát hiện F0, chỉ khoanh vùng và cách ly khu vực có nguy cơ, phun khử khuẩn, xét nghiệm...

Ngoài ra, VASEP cũng đề nghị có hỗ trợ cho công nhân, người lao động gặp khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp giảm lãi suất vay ngân hàng, giảm 30% tiền điện ít nhất đến hết năm 2021...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
70% doanh nghiệp thủy sản ngừng hoạt động vì không đáp ứng "3 tại chỗ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO