6 ràng buộc cho vay đầu tư cổ phiếu từ 1/2/2015

24/11/2014 07:38

Quy định mới chỉ cho phép cho vay đầu tư cổ phiếu không vượt quá 5% vốn điều lệ của ngân hàng

6 ràng buộc cho vay đầu tư cổ phiếu từ 1/2/2015

Ngân hàng Nhà nước đã chính thức ban hành Thông tư 36/TT-NHNN, có hiệu lực từ 1/2/2015, trong đó quy định tổng dư nợ cấp tín dụng đối với hoạt động đầu tư kinh doanh cổ phiếu không vượt quá 5% vốn điều lệ của ngân hàng.

Cụ thể, điều 14 của Thông tư đưa ra nhiều điều kiện, giới hạn cấp tín dụng để đầu tư kinh doanh cổ phiếu.

Tiêu chí đầu tiên để một ngân hàng thương mại được cấp tín dụng cho hoạt động này là phải có tỷ lệ nợ xấu dưới 3%.

Thứ hai, ngân hàng không được cấp tín dụng để đầu tư kinh doanh cổ phiếu trên cơ sở bảo đảm dưới bất kỳ hình thức nào của tổ chức tín dụng khác. Đặc biệt, ngân hàng cũng không được cấp tín dụng trên cơ sở đảm bảo bằng cổ phiếu của tổ chức tín dụng khác; Không được cấp tín dụng trung hạn, dài hạn cho khách hàng để đầu tư kinh doanh cổ phiếu.

Thứ ba, tổng mức dư nợ cấp tín dụng của ngân hàng cho hoạt động đầu tư, kinh doanh cổ phiếu không được vượt quá 5% vốn điều lệ.

Thứ tư, ngân hàng không được cấp tín dụng, ủy thác cho công ty con, công ty liên kết để các công ty này đầu tư, kinh doanh cổ phiếu hoặc cho vay để đầu tư, kinh doanh cổ phiếu.

Thứ năm, khoản cấp tín dụng của ngân hàng cho khách hàng để đầu tư, kinh doanh cổ phiếu không được đảm bảo bằng chính cổ phiếu đó.

Thứ sáu, ngân hàng không được cấp tín dụng cho khách hàng để đầu tư, kinh doanh cổ phiếu của chính ngân hàng, trừ phi cho vay đối với người lao động.

Ngoài ra, Thông tư 36 cũng giảm hệ số rủi ro đối với các khoản cho vay bất động sản và chứng khoán từ 250% xuống còn 150%.

Trao đổi nhanh với VnEconomy ngay sau khi biết tin Thông tư 36 được ban hành, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI), cho rằng, điều này sẽ giúp lành mạnh hóa thị trường. Bởi theo ông, việc vay vốn ngân hàng để góp vốn điều lệ công ty hoặc mua bán cổ phiếu không được các thị trường phát triển khuyến khích, thậm chí còn bị kiểm soát rất chặt chẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
6 ràng buộc cho vay đầu tư cổ phiếu từ 1/2/2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO