Xây dựng đô thị thông minh: Singapore đang dẫn đầu thế giới như thế nào?

KHỞI VŨ| 23/11/2018 06:24

Với nhiều dự án chiến lược mang tầm quốc gia và sự hỗ trợ, đầu tư mạnh mẽ từ phía chính phủ, Singapore hiện là một trong những quốc gia đi đầu trong xây dựng và phát triển đô thị thông minh.

Xây dựng đô thị thông minh: Singapore đang dẫn đầu thế giới như thế nào?

Vào năm 2017, công ty nghiên cứu thị trường Juniper Research đã bình chọn ra Top 20 đô thị thông minh trên toàn thế giới, mà trong đó, Singapore là đô thị dẫn đầu. Đây là bảng xếp hạng dựa trên kết đánh giá các đô thị trong 4 lĩnh vực, gồm giao thông, chăm sóc sức khoẻ, an ninh công cộng và năng suất lao động của công dân. Theo kết quả này, Singapore không chỉ là thành phố đứng nhất chung cuộc, mà cũng là nơi dẫn đầu ở mỗi hạng mục, vượt qua cả London và New York.

Cũng vào năm ngoái, rtong một bảng xếp hạng khác, đánh giá 100 đô thị thông minh trên thế giới dựa theo các tiêu chí như giao thông, phát triển bền vững, quản lý nhà nước, quá trình số hóa, tiêu chuẩn sống, kinh tế sáng tạo v.v.., được Easy Park Group - một công ty tiên phong trong phát triển đô thị thông minh thực hiện, Singapore là thành phố được xếp ở vị trí thứ 2.

Có thể nói, nhân tố góp phần to lớn cho thành công của Singapore trong việc xây dựng và phát triển đô thị thông minh chính là các dự án, chiến lược mang tầm quốc gia, cũng như sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ. Nổi bật trong số các dự án xây dựng đô thị thông minh cấp quốc gia tại Singapore phải kể đến Smart Nation.

Trang Smart Nation Singapore - cổng thông tin chính thức của dự án trên cho biết nó được triển khai từ năm 2014, với mục tiêu thúc đẩy người dân trên khắp cả nước tích cực ứng dụng công nghệ kỹ thuật số và thiết bị điện tử thông minh; thông qua đó góp phần cùng chính phủ xây dựng đô thị thông minh trong tương lai.

Link bài viết

Để đạt mục tiêu nói trên, có 5 dự án chiến lược mang tầm quốc gia đã được chính phủ Singapore xác định là động lực quan trọng để phát triển Smart Nation, gồm: Hệ thống nhận diện điện tử cấp quốc gia; Cổng thanh toán điện tử; Hệ thống cảm biến thông minh trên cả nước; Nền tảng giao thông đô thị thông minh và Moments of Life (ứng dụng di động giúp chính phủ chuyển các dịch vụ phù hợp đến công dân một cách kịp thời).

Bên cạnh Smart Nation, cũng phải đề cập đến Virtual Singapore - một công cụ đắc lực trong xây dựng đô thị thông minh được chính phủ Singapore triển khai từ năm 2014.

Với tổng trị giá đầu tư lên đến 73 triệu USD, Virtual Singapore là dự án được hỗ trợ bởi Quỹ Nghiên cứu Quốc gia (NRF), Văn phòng Thủ tướng, Cục Quản lý Đất đai Singapore, Cục Công nghệ Chính phủ Singapore, cùng sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị khác.

Theo thông tin từ NRF, Virtual Singapore là một bản sao kỹ thuật số có thể tương tác được của thành phố Singapore, được hiển thị dưới dạng hình ảnh 3 chiều. Đây có thể xem là một bước đột phá lớn trong quá trình xây dựng và phát triển đô thị thông minh tại đảo quốc sư tử. Virtual Singapore cho phép chính phủ quan sát hoạt động của toàn bộ cơ sở hạ tầng thành phố theo thời gian thực, giúp theo dõi, phân tích mọi thứ, từ tình hình an ninh cho đến mật độ dân cư, chất lượng không khí v.v...

Với Virtual Singapore, các chuyên viên quy hoạch đô thị có thể dễ dàng sở hữu cái nhìn toàn cảnh của thành phố, lựa chọn phóng to/thu nhỏ các toà nhà, quan sát kết cấu, kiến trúc của chúng và xem xét đặc trưng cụ thể của từng khu vực. Một số lợi ích của việc này bao gồm phân tích lũ lụt, lên kế hoạch sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, phân luồng giao thông, điều chỉnh tuyến xe buýt trong giờ cao điểm, theo dõi việc hút thuốc tại khu vực cấm, hay phạt nguội hành vi xả rác, vi phạm giao thông v.v...

Thêm vào đó, Virtual Singapore còn cho phép tiến hành các thử nghiệm quy hoạch trên nền tảng của nó. Cụ thể, nó có khả năng dự đoán khi một tòa nhà mới được xây lên, sẽ gây ảnh hưởng đến cảnh quan xung quanh như thế nào, tác động đến quy hoạch tổng thể ra sao v.v.. Trong tương lai, chính phủ Singapore mong muốn sẽ sử dụng Virtual Singapore để ứng phó với thảm hoạ thiên nhiên, dịch bệnh hoặc khủng bố.

Để có được những thành tựu như ngày hôm nay, không thể không đề cập đến sự đầu tư của chính phủ Singapore dành cho R&D (nghiên cứu và phát triển). Singapore đầu tư đến 1% GDP vào các dự án mới, năm 1991 con số này tương đương 2 tỷ SGD, và xấp xỉ 19 tỷ SGD vào năm ngoái.

Với đà phát triển như hiện nay, có thể nói, Singapore sẽ trở thành một smart city đúng nghĩa trong một tương lai rất gần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xây dựng đô thị thông minh: Singapore đang dẫn đầu thế giới như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO