VN gánh vác tốt trách nhiệm quốc tế...

Nguồn VOV| 22/12/2009 08:23

Có thể khẳng định, VN đã hoàn tốt trọng trách Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2008 – 2009 và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế.

VN gánh vác tốt trách nhiệm quốc tế...

Có thể khẳng định, Việt Nam đã hoàn tốt trọng trách Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp Quốc (LHQ) nhiệm kỳ 2008 – 2009 và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế.

Đại sứ Lê Lương Minh tại Hội đồng Bảo an LHQ

Thế giới biết đến Việt Nam với hình ảnh một đất nước nhân văn, yêu chuộng hòa bình, một thành viên có tinh thần trách nhiệm và đóng góp tích cực đối với nhiều vấn đề quốc tế trong HDBA.

Phóng viên Đài TNVN thường trú tại Mỹ phỏng vấn Chủ tịch HĐBA, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ, Đại sứ Lê Lương Minh nhân dịp Việt Nam hoàn thành xuất sắc trọng trách này.

PV: Thưa Đại sứ, Đại sứ đánh giá như thế nào về các công việc Việt Nam đã thực hiện trên cương vị là thành viên không thường trực HĐBA LHQ?

Đại sứ Lê Lương Minh: Hai năm qua, trong thời gian chúng ta là thành viên của HĐBA, do tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, HĐBA đã phải đảm đương một khối lượng công việc rất lớn.

HĐBA đã phải đàm thảo tìm giải pháp cho hàng chục cuộc xung đột đã kéo dài nhiều thập kỷ, cũng như hàng chục tình hình có nguy cơ dẫn đến xung đột; phải đàm thảo, đánh giá quyết định về hoạt động của hàng chục phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ, trong đó có những phái bộ hoạt động tại những địa bàn rất nhạy cảm và khó khăn.

Là thành viên của HĐBA, Việt Nam đã tích cực tham gia công việc của hội đồng. Chúng ta đã để lại một hình ảnh đất nước Việt Nam có chính sách đối ngoại yêu chuộng hòa bình, một thành viên tin cậy, có tinh thần trách nhiệm xây dựng cao của HĐBA, một nước thành viên đã có nhiều đóng góp vào sứ mệnh chính của HĐBA là gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế.

Chúng ta để lại một nghị quyết đầu tiên trong khuôn khổ các cơ quan quan trọng của LHQ, mà trong đó lần đầu tiên HĐBA nhìn nhận vai trò của phụ nữ không chỉ là nạn nhân mà là chủ thể trong tình hình xung đột và hậu xung đột. Tôi cho rằng đó là những dấu ấn Việt Nam để lại trong 2 năm qua.

PV: Đâu là phương châm của Việt Nam khi giải quyết các công việc trên cương vị ủy viên của HĐBA, và phương châm đó đã giúp Việt Nam thành công như thế nào, thưa Đại sứ?

Đại sứ Lê Lương Minh: Việt Nam xây dựng 5 phương châm khi tham gia công việc của HĐBA. Việt Nam kiên trì chủ trương thúc đẩy việc giải quyết xung đột, tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tránh tối đa việc sử dụng vũ lực và trừng phạt cho dù đó là các biện pháp được HĐBA cho phép, đây chính là một trong những phương châm lớn chỉ đạo của chúng ta trong giải quyết các công việc củ HDBA.

Việt Nam luôn đề cao nguyên tắc tôn trọng luật pháp quốc tế, và Hiến chương LHQ, trong đó các nguyên tắc cơ bản nhất là tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, không can thiệp nội bộ các quốc gia, các tranh chấp chủ quyền ở một số quốc gia.

Chúng ta luôn chủ trương tăng cường hợp tác giữa các thành viên của HĐBA cũng như giữ HĐBA với các tổ chức khu vực, các nước trực tiếp liên quan và qua đó tăng cường sự đồng thuận.

Bên cạnh đó, chúng ta tham gia công việc của HĐBA với tinh thần chủ động đóng góp vào việc mở ra hướng mới thiết thực trong các công việc của HĐBA.

Khi chúng ta tham gia công việc của HĐBA, một cơ quan quan trọng nhất của LHQ với sứ mạng gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế, chúng ta luôn xác định Việt Nam là đại diện của các nước châu Á, của các thành viên LHQ nói chung để lắng nghe các ý kiến đóng góp nhằm cải tiến báo cáo chung hàng năm của LHQ.

PV: Thưa đại sứ, bên cạnh việc đóng góp vì lợi ích chung, Việt Nam đã thu được lợi ích gì khi hoàn thành ấn tượng sứ mệnh Ủy viên không thường trực HĐBA?

Đại sứ Lê Lương Minh: Tham gia công việc HĐBA trong hai năm qua trên cương vị lần đầu tiên là thành viên của HĐBA, chúng ta đã đóng góp thiết thực và có hiệu quả vào giải pháp cho nhiều vấn đề lớn, nhiều vấn đề nhạy cảm của HĐBA. Do vậy, uy tín và vị thế của chúng ta được nâng cao.

Với việc xây dựng được hình ảnh một nước thành viên có tinh thần trách nhiệm, xây dựng cao, quan hệ hợp tác tin cậy giữa chúng ta với các nước thành viên HĐBA và các nước thành viên LHQ nói chung được tăng cường. Kiến thức hiểu biết của chúng ta về các vấn đề quốc tế, các vấn đề khu vực được nâng cao.

Một cuộc họp của HĐBA Liên Hợp Quốc

Chúng ta đã đào tạo được một đội ngũ ngoại giao đa phương có kinh nghiệm thực tiễn, có kiến thức cần thiết cho công cuộc hội nhập. Việt Nam luôn nhìn nhận mối quan hệ hữu cơ giữa nhiệm vụ gách vác trách nhiệm quốc tế với việc bảo vệ lợi ích quốc gia. Đây chính là lợi ích quốc gia, là thành tựu chúng ta đạt được trong 2 năm qua.

PV: Công việc Việt Nam làm được trong 2 năm qua là rất lớn, tuy nhiên, theo Đại sứ, chúng ta có thể rút ra được kinh nghiệm gì để có thể làm tốt hơn công việc này?

Đại sứ Lê Lương Minh: Việt Nam tham gia LHQ từ năm 1977, nhưng phải 30 năm sau thì chúng ta mới bắt đầu tham gia công việc của HĐBA. Đương nhiên trước đó, chúng ta đảm đương công việc khác trong LHQ nhưng phải nói rằng, điều hành công việc của HĐBA là một kinh nghiệm hoàn toàn mới mẻ.

Tôi cho rằng, nếu như tham gia công việc trước của Hội đồng thì kỳ vừa rồi chúng ta có thể làm tốt hơn. Bởi vì, quá trình hai năm qua chúng ta tham gia công việc của HĐBA vừa là quá trình đóng góp vừa là quá trình học hỏi và chắc chắn là đó không thể là tốt nhất khi lần đầu tiên chúng ta tham gia.

PV: Đại sứ đánh giá như thế nào về ê kíp cán bộ của Việt Nam làm việc tại phái đoàn LHQ trong việc hoàn thành trọng trách này?

Đại sứ Lê Lương Minh: Công việc của HĐBA là rất phức tạp, đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực rất nhiều, phải có đội ngũ cán bộ thạo việc nắm chắc các vấn đề khu vực, quốc tế, đặc biệt các vấn đề liên quan đến các xung đột, tranh chấp, các vấn đề liên quan đến hòa bình và chiến tranh.

Phải nói rằng, trong hai năm qua chúng ta đảm đương tốt công việc của HĐBA là nhờ có đội ngũ cán bộ có năng lực, có kinh nghiệm. Đạt đuợc điều đó là do chúng ta sớm bắt tay vào quá trình chuẩn bị và quan trọng nhất là cán bộ của chúng ta có tinh thần trách nhiệm cao tham gia công việc của HDBA với nỗ lực cao nhất. Đó là yếu tố cơ bản giúp Việt Nam đảm đương tốt công việc trong 2 năm qua.

PV: Xin cảm ơn Đại sứ!.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
VN gánh vác tốt trách nhiệm quốc tế...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO