TPP: Canada - Nhật Bản nhất trí thúc đẩy Hiệp định

Theo TTXVN| 02/11/2015 00:15

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Justin Trudeau, người mới giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Canada, vừa nhất trí thúc đẩy Hiệp định TPP mà họ nói rằng sẽ có lợi cho nhân dân các nước khu vực.

TPP: Canada - Nhật Bản nhất trí thúc đẩy Hiệp định

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Justin Trudeau, người mới giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Canada, vừa nhất trí thúc đẩy Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà họ nói rằng sẽ có lợi cho nhân dân các nước khu vực.

Các quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản được hãng tin Kyodo dẫn lời cho hay, trong cuộc điện đàm sau khi đảng Tự do của ông Trudeau giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Canada mới đây, hai ông Abe và Trudeau chia sẻ quan điểm về việc thực hiện TPP.

Ngày 5/10, các quốc gia tham gia đàm phán TPP, trong đó có Nhật Bản, Mỹ và Canada, đã hoàn tất quá trình đàm phán hiệp định, và nếu được Quốc hội các nước thông qua, thì sẽ tạo thành khu vực thương mại tự do ước chiếm tới 40% sản lượng kinh tế toàn cầu.

Trong một thông tin khác, giới quan sát nhận định thỏa thuận trên chưa thể giúp chấm dứt tình trạng thiếu hụt bơ ở Nhật Bản.

Tình trạng thiếu hụt bơ trên thị trường Nhật Bản đang ngày càng nghiêm trọng thêm trong bối cảnh nhu cầu làm bánh quy, bánh ngọt cho các dịp lễ Halloween và Giáng sinh tăng lên vào các tháng cuối năm.

Thêm nữa, ngành bơ sữa Nhật Bản không thu hút được lao động trẻ tuổi khi có nhiều thanh niên đang xa rời nông thôn.

Một quan chức Bộ Nông nghiệp nói rằng Tokyo sẽ điều chỉnh cung - cầu bơ thông qua nhập khẩu khẩn cấp, sau khi nước này đã nhập khẩu khoảng 20.000 tấn bơ trong năm nay và năm ngoái.

Đó là tin tốt lành đối với các nhà xuất khẩu bơ sữa chủ chốt như New Zealand và Hà Lan. Tuy nhiên, người tiêu dùng nội địa mong muốn giới chức nước này đảm bảo nguồn cung ổn định trong dài hạn và giảm giá bơ trên thị trường nội địa. 

>Canada: Tân Thủ tướng Justin Trudeau có khiến TPP gặp khó?

>75% người dân Canada lo lắng tác động của TPP

>Đẩy mạnh thương hiệu nông sản Việt tại Nhật Bản

>Nhờ TPP, Thủ tướng Shinzo Abe "ghi điểm" với người dân Nhật

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TPP: Canada - Nhật Bản nhất trí thúc đẩy Hiệp định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO