Thế giới vẫn đổ xô vào vàng

THỤY KHA| 07/04/2016 08:28

Thị trường chứng khoán và kinh tế hồi phục, nhưng các nhà đầu tư vẫn đang say sưa đặt cược lớn vào vàng.

Thế giới vẫn đổ xô vào vàng

Thị trường chứng khoán và kinh tế hồi phục, nhưng các nhà đầu tư vẫn đang say sưa đặt cược lớn vào vàng.

Đọc E-paper

CNN dẫn số liệu của Ngân hàng Merrill Lynch (Mỹ) cho thấy, một con số ấn tượng là có tới 13,4 tỷ USD đã đổ vào thị trường vàng trong 11 tuần qua. Đây là khoản đầu tư lớn nhất vào thị trường vàng kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009. Vàng luôn được coi là một tài sản an toàn có xu hướng nhu cầu tăng khi nỗi lo về bất ổn kinh tế hoặc sợ hãi lạm phát gia tăng. Vàng tăng vọt vào đầu năm nay trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về khả năng kinh tế toàn cầu suy thoái và thị trường cổ phiếu mất giá.

Những đồn đoán về việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã khiến vàng mất 10% giá trị trong năm 2015. Tính từ đầu năm 2016 đến nay, giá vàng đã phục hồi 20%. Tuy nhiên, vàng tăng 15% ,lên 1.221 USD một ounce vào năm 2016. Kể từ đầu năm tới nay, giá vàng đã tăng 18% khi những đồn đoán về khả năng FED nâng lãi suất trong ngắn hạn nhạt dần. Trong ngày 17/3, lượng vàng do SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, nắm giữ đã tăng 1,5%, lên 807,09 tấn.

Các nhà đầu tư vẫn đang đặt cược lớn vào vàng là một thực tế thú vị vì thị trường đã ổn định đáng kể. Lo ngại suy thoái kinh tế đã rút đi và giá dầu đã đứng sau thời gian giảm mạnh. Chỉ số Dow Jones tăng khoảng 2.000 điểm từ ngày 11/2 và gần đây vẫn tăng tích cực. Nền kinh tế Mỹ tiếp tục phát đi những số liệu khả quan, củng cố dự báo của thị trường về một chính sách thắt chặt tiền tệ hơn sẽ được Mỹ triển khai trong năm nay.

Nhưng mâu thuẫn trên thị trường vàng cho thấy "sự không chắc chắn về tương lai và mối lo ngại về những bất ngờ khó chịu có thể nằm ở phía trước", nhà phân tích của Barclays Kevin Norrish đã viết trong một báo cáo gần đây. "Bất ngờ khó chịu" nào khiến các nhà đầu tư lo ngại? Nhiều nhà đầu tư tin rằng, biến động sẽ trở lại vào cuối năm nay khi FED vẫn bỏ ngỏ khả năng tăng lãi suất.

Những người khác đang lo ngại về những hậu quả không lường trước với chính sách lãi suất âm tiêu cực của ngân hàng trung ương ở châu Âu, Nhật Bản và các nơi khác. Trên cơ sở này, Wang Tao, chuyên gia phân tích kỹ thuật của hãng tin Anh Reuters cho biết, giá vàng giao ngay có thể giảm xuống 1.178 USD/ounce, còn ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cảnh báo giá vàng có thể giảm xuống 1.100 USD/ounce trong ba tháng tới.

Trong khi đó, Bank of America đưa ra một nguy cơ toàn cầu mới liên quan đến thị trường vàng tăng giá: tình trạng lạm phát đình trệ. Đó là một sự "pha trộn khó chịu" của tăng trưởng trì trệ, tỷ lệ thất nghiệp cao và giá cả gia tăng. Mỹ đã trải qua kinh nghiệm lạm phát đình trệ trong những năm 1970 khi lệnh cấm vận dầu mỏ OPEC khiến giá năng lượng tăng vọt.

Bank of America cho rằng lạm phát đình trệ là một nguy cơ đang tăng cao. Họ cho rằng, trong các giai đoạn lạm phát đình trệ, tăng trưởng chậm và lạm phát cao sẽ khiến giá cổ phiếu lao dốc nhưng lại đẩy các kênh hàng hóa, mà đặc biệt là dầu và vàng, tăng mạnh. Capital Economics cho rằng vàng vẫn có nhiều tiềm năng để tăng giá và dự báo mức này có thể là 10% trước khi kết thúc năm, vào khoảng 1.350 một ounce.  

>Sàn vàng đang theo “luật rừng”

>Thở với vàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thế giới vẫn đổ xô vào vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO