Tài sản diễn biến tốt nhất và tệ nhất 2016

31/12/2016 06:13

2016 là một năm đầy biến động của thị trường tài chính quốc tế. Hãy cùng điểm lại những tài sản có diễn biến tốt nhất và tệ nhất thế giới năm 2016.

Tài sản diễn biến tốt nhất và tệ nhất 2016

Từ Brexit đến Donald Trump hay tháng 1 tồi tệ nhất từ trước đến nay của chỉ số S&P 500, 2016 là một năm đầy biến động của thị trường tài chính quốc tế.

Tuy nhiên, thị trường biến động không phải là thứ quá tồi tệ, bởi trong nguy luôn có cơ hội và những nhà đầu tư biết tận dụng thời cơ đã kiếm được số tiền không nhỏ. Bloomberg đã điểm lại những tài sản có diễn biến tốt nhất và tệ nhất thế giới năm 2016 như sau:

Tiền tệ

Đồng tiền của Ai Cập giảm giá mạnh nhất thế giới sau khi nước này thả nổi đồng tiền nhằm ổn định lại nền kinh tế vốn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt USD và bị đe dọa bởi bất ổn chính trị.

Vì Brexit, bảng Anh giảm mạnh nhất hơn 30 năm và không thể hồi phục trở lại.

Ở chiều ngược lại, đồng tiền ảo bitcoin có diễn biến tốt nhất khi tăng hơn 100%. Những biện pháp kiểm soát vốn (như ở Trung Quốc) và diễn biến ở Anh và Mỹ khiến mối quan tâm của nhà đầu tư đối với đồng tiền này tăng cao.

Trong nhóm những đồng tiền chính thức, đồng rúp Nga giữ vị trí số 1 nhờ sự hồi phục của thị trường dầu mỏ.

Mức giảm của đồng bảng kém xa so với các đồng tiền mới nổi, nhưng đây chính là đồng tiền giảm giá mạnh nhất trong nhóm các đồng tiền mạnh.

Thị trường chứng khoán

Dù giảm mạnh trong thời gian gần đây vì bất ổn chính trị, chỉ số Ibovespa của Brazil vẫn là chỉ số tăng trưởng tốt nhất trong năm 2016.

Tất cả là nhờ kỳ vọng Tổng thống Michel Temer – người lên nắm quyền sau khi bà Dilma Rousseff bị lật đổ. Điều này được cho là sẽ chấm dứt thời kỳ suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong 100 năm và mang lại sự ổn định.

Thị trường chứng khoán Nigeria có diễn biến tệ nhất. Các biện pháp kiểm soát vốn khiến các nhà đầu tư nước ngoài tháo chạy trong khi nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề từ thị trường dầu mỏ.

Nếu không quy đổi ra USD, thị trường chứng khoán của những nước có đồng nội tệ biến động mạnh như Ai Cập và Venezuela biến động rất mạnh và trở thành những chỉ số tăng mạnh nhất.

Hàng hóa

Sau năm 2015 đầy khó khăn, năm nay khó có thể tìm thấy loại hàng hóa nào giảm giá. Giá khí đốt tự nhiên đã tăng hơn 60% trong 12 tháng qua. Dự báo về tháng 1 lạnh giá càng khiến loại hàng hóa này tăng giá mạnh.

Giá dầu thô cũng hồi phục mặc dù con đường hồi phục không bằng phẳng. Giá dầu WTI có lúc xuống dưới 30 USD/thùng trước khi tăng lên trên 50 USD, tương đương mức tăng 50% cho năm 2016.

Tuy nhiên những người nông dân có một năm không thuận buồm xuôi gió. Giá lúa mì và ngô giảm lần lượt 13% và 1,6%.

Trái phiếu

Khá bất ngờ khi trái phiếu của Venezuela – đất nước có nền kinh tế đang trong khủng hoảng và môi trường chính trị không ổn định – lại là lựa chọn hàng đầu. Trái phiếu của Venezuela tăng giá nhờ những tin đồn rằng Chính phủ nước này sắp đạt được thỏa thuận giãn nợ.

Trái phiếu có diễn biến tệ nhất là của Mozambique. Nước này đang phải vật lộn với khủng hoảng nợ và tình trạng lạm phát leo thang. 

>Tài sản của 1% người giàu nhất thế giới là bao nhiêu?

>Ai kiểm soát tài sản của thế giới?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tài sản diễn biến tốt nhất và tệ nhất 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO