Sandy đổ bộ, ông Obama và ông Romney làm gì?

30/10/2012 04:26

Siêu bão Sandy đã đổ bộ vào miền đông nước Mỹ ngày 29/10 khiến Tổng thống Mỹ Barack Obama nỗ lực chỉ huy việc đối phó với bão từ Washington.

Sandy đổ bộ, ông Obama và ông Romney làm gì?

Siêu bão Sandy đã đổ bộ vào miền đông nước Mỹ ngày 29/10 khiến Tổng thống Mỹ Barack Obama nỗ lực chỉ huy việc đối phó với bão từ Washington.

Ông Obama nhanh nhạy tổ chức họp báo tại Nhà Trắng về tình hình ứng phó với bão Sandy để chứng tỏ nỗ lực của mình
Đối thủ Đảng Cộng hòa Mitt Romney cũng quan tâm đến các nạn nhân bão.

Ông Obama cảnh báo dân Mỹ rằng sẽ phải mất một thời gian dài mới có thể phục hồi điện lực và hệ thống giao thông vận tải - những hậu quả do bão Sandy gây ra.

Tuy nhiên ông Obama bác bỏ lo ngại ảnh hưởng của cơn bão đối với cuộc bầu cử tổng thống cận kề. "Vào thời điểm này tôi không phải lo lắng về tác động của bầu cử - ông Obama nói - Tôi chỉ đang lo lắng về tác động (của bão) đối với các gia đình, và tôi lo lắng về tác động đối với nền kinh tế và giao thông vận tải của chúng ta".

Ông Obama cũng lưu ý quốc dân Mỹ về lòng yêu nước, nỗ lực đoàn kết quốc gia cho dù sự khác biệt về đảng phái chính trị có thể làm chia rẽ người Mỹ.

"Giá trị vĩ đại nhất của nước Mỹ là khi chúng ta trải qua thời điểm khó khăn như thế này, tất cả chúng ta đồng tâm hiệp lực bên nhau", ông Obama tuyên bố.

Vị tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ cho biết cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tuần tới, còn "ngay bây giờ, ưu tiên số một của chúng ta là đảm bảo chúng ta đang bảo vệ sự sống còn".

Ông Obama trở về Washington sau khi cắt ngắn chuyến đi vận động tranh cử đến Orlando, nơi ông dự định xuất hiện tại một cuộc gặp gỡ cử tri cùng với cựu tổng thống Bill Clinton.

Trong khi đó ông Romney không hủy bỏ tất cả kế hoạch đã định sẵn là dự một sự kiện ở Wisconsin vào đêm thứ hai cùng hai cuộc nói chuyện ở Iowa và Florida vào hôm nay 30-10. Đây là các bang không bị bão Sandy tấn công.

Dù vậy, cựu thống đốc bang Massachusetts không muốn được đánh giá là chỉ tập trung vào chiến dịch bầu cử giữa lúc quốc gia đang đối mặt với thảm họa do bão gây ra. Ông Romney nói với đám đông người ủng hộ tại Avon Lake rằng từ tận đáy lòng mình, ông cầu chúc bình an cho tất cả người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão.

Cả hai ứng viên tổng thống đều đang hành động thận trọng để tránh những sai lầm chính trị rất dễ xảy ra trong thời điểm hết sức nhạy cảm này. Cuộc đua vào Nhà Trắng chỉ còn tuần lễ cuối cùng, trong khi cơn bão Sandy lại xuất hiện đe dọa đến hàng triệu người dân Mỹ đang sống trong mưa to gió lớn.

Cuộc thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos mới công bố đêm qua 29-10 cho thấy ông Obama vẫn dẫn trước ông Romney với tỉ lệ sít sao 1% (48% so với 47%).

Bão Sandy là dịp để ông Obama tận dụng lợi thế cầm quyền nhằm phô bày kỹ năng lãnh đạo của ông trong việc ứng phó với thiên tai. Trong khi ông Romney có thể “soi” kỹ những hành động của ông Obama khi bão diễn ra để phê bình nếu đối thủ sơ suất.

Bão Sandy gây cắt giảm điện trên diện rộng ở các bang như Virginia khiến cả hai chiến dịch tranh cử của ông Obama lẫn ông Romney đều bị ảnh hưởng nặng vì các quảng cáo tranh cử trên truyền hình có thể ngừng phát.

Bão Sandy cũng có thể làm giảm số người đi bỏ phiếu sớm ở Ohio hay New Hampshire.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sandy đổ bộ, ông Obama và ông Romney làm gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO