Nhụy hoa nghệ tây - vàng đỏ của người Hy Lạp

13/11/2018 03:00

Sau gần 9 năm hứng chịu khủng hoảng kinh tế trầm trọng, người dân Krokos (Hy Lạp) đang nhờ vào nhụy hoa nghệ tây để kiếm công ăn việc làm.

Nhụy hoa nghệ tây, hay saffron, là loại dược liệu đắt tiền đến mức người ta đặt cho nó cái tên là “vàng đỏ”.

Chính loại dược liệu quý trên đã mang đến việc làm và nguồn thu nhập cho vùng đất này.

Trước đây, thế giới chỉ biết đến Krokos qua những mỏ than và tỷ lệ thất nghiệp cao ngất ngưởng. Khoảng một năm trước đây, họ đã được người Mỹ biết đến qua sản phẩm nhụy hoa nghệ tây xuất khẩu.

Nhụy hoa nghệ tây - vàng đỏ của người Hy Lạp

Công nhân làm việc tại cơ sở sản xuất nhụy hoa nghệ tây Nikos Patsiouras ở thị trấn Krokos, Hy Lạp. Nguồn: Reuters

Người dân vùng Krokos trồng và thu hoạch nhụy hoa nghệ tây từ khoảng ba thế kỷ trước. Tương truyền, Alexander Đại đế từng sử dụng nó để chữa trị vết thương.

Trưởng Hợp tác xã nhụy nghệ tây Nikos Patsiouras cho biết, mãi tới những năm 2000, loại dược liệu này vẫn chỉ được tiêu thụ nội địa và sản lượng giới hạn ở 30 kg/năm. Tình hình trên chuyển biến vào năm 2008, khi cuộc khủng hoảng kinh tế ập tới.

Cuộc khủng hoảng kéo dài khiến tất cả các cửa hàng ở Hy Lạp phải đóng cửa. Theo NBC News, tỷ lệ thất nghiệp phía Tây Bắc quốc gia này là 23,5%, cao hơn 3 điểm so với trung bình toàn quốc, đa số thanh niên buộc phải trở về vùng nông thôn để mưu sinh. Trong bối cảnh đó, những cánh đồng ở Krokos lại trở nên bận rộn hơn bao giờ hết.

Hy Lạp hiện sản xuất 4 tấn nhụy hoa mỗi năm, 70% trong số đó là phục vụ xuất khẩu. Số thành viên tham gia Hợp tác xã của ông Patsiouras đã tăng gấp đôi, từ 494 người lên 1.000 người. Diện tích trồng tăng từ khoảng 240 hecta năm 2008 lên gần 546 hecta.

Ông Patsiouras tin rằng còn nhiều người sẽ tham gia. Ông cho biết, rất nhiều bạn trẻ - những nhà khoa học, đã tìm được công việc nhờ canh tác nhụy hoa nghệ tây.

Chỉ có vùng đất này của Hy Lạp trồng được saffron. Hãng Krokos Kozanis đã quảng bá cho loại dược liệu quý hiếm này và nó được bán với giá khoảng 4,5 USD/gr.

Nhụy hoa nghệ tây - vàng đỏ của người Hy Lạp

Cánh đồng trồng nghệ tây ở Hy Lạp

Thông thường, cần tới 150.000 bông hoa nghệ để sản xuất được một ký nhụy, với giá khoảng 1.500 EURO (gần 1.688 USD).

Những bông hoa này đều được thu hoạch, cân và đóng gói bằng tay. Để được tham gia thu hoạch hoa, những người phụ nữ phải không được trang điểm hay dùng nước hoa, nhằm bảo vệ mùi vị của nhụy hoa.

Hiện tại, Iran là quốc gia sản xuất nhụy hoa nghệ tây hàng đầu thế giới. Theo ông Patsiouras, nhu cầu cho nhụy hoa nghệ tây xuất xứ từ Hy Lạp cũng đang tăng lên. Quốc gia này đang đàm phán để xuất khẩu sang Trung Quốc vào năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhụy hoa nghệ tây - vàng đỏ của người Hy Lạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO