Nghịch lý ngành xuất bản Anh: Doanh thu bán sách tăng, thu nhập nhà văn giảm

CHIÊU ANH| 11/08/2018 06:41

Tuy 2018 là năm kỷ lục của ngành xuất bản ở Anh, với doanh số vượt mốc 5,7 tỷ USD của năm 2017, nhưng nhuận bút cho các tác giả lại sụt giảm.

Nghịch lý ngành xuất bản Anh: Doanh thu bán sách tăng, thu nhập nhà văn giảm

Độc giả Anh vẫn yêu thích sách

Theo số liệu báo cáo của Hiệp hội Xuất bản Anh, doanh thu bán sách tăng 5% so với năm 2017. Góp phần cho doanh thu ngành xuất bản Anh tăng kỷ lục là mức tăng 31% doanh thu từ sách bìa cứng, 25% doanh thu từ audiobook và 8% từ xuất khẩu.

Link bài viết

Stephen Lotinga - Giám đốc điều hành Hiệp hội Xuất bản Anh cho biết, tình yêu độc giả dành cho sách không có dấu hiệu suy giảm. Các nhà xuất bản đang phục vụ độc giả hiện đại ở mọi định dạng khác nhau, trên các nền tảng khác nhau. Song, sách in vẫn giữ vị trí quan trọng.

Thế nhưng, một khảo sát gần đây cho thấy thu nhập của các tác giả đã giảm 42% so với mức trung bình (hằng năm thấp hơn 10.500 bảng, khoảng 314,2 triệu đồng) trong thập kỷ qua. Sự chi trả và đầu tư vào các nhà văn, đặc biệt là những người chưa có sách bán chạy (best-seller), lại càng sụt giảm đáng kể. Trong khi đó, hầu hết tác giả Anh đều sống bằng nhiều công việc khác như dạy học, viết báo, thư ký... Viết văn chỉ là nguồn thu nhập hạn hẹp và ngày càng giảm.

Một tác giả cáo buộc một phần lợi nhuận đang nằm ở các nhà bán lẻ, trong đó Amazon gần như độc quyền phát hành trực tuyến một số sách. Có thể Amazon sử dụng quyền lực để giữ giá sách thấp, làm giảm thu nhập của các tác giả.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Amazon đã phủ nhận việc gây áp lực cho các nhà xuất bản và nhà bán lẻ này không kiểm soát được lợi nhuận của các nhà xuất bản được phân phối như thế nào.

(Nguồn: The Guardian)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghịch lý ngành xuất bản Anh: Doanh thu bán sách tăng, thu nhập nhà văn giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO