FED tiếp tục giữ nguyên lãi suất

K.T (tổng hợp)| 28/04/2016 00:34

Đây là lần thứ ba liên tiếp FED giữ nguyên tỷ lệ lãi suất trong năm 2016, đồng nghĩa khả năng tăng tỷ lệ lãi suất được bỏ ngỏ cho các cuộc họp tiếp theo.

FED tiếp tục giữ nguyên lãi suất

Trong cuộc họp Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ ngày 28/4, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) công bố tiếp tục duy trì tỷ lệ lãi suất cơ bản ở mức 0,25% - 0,5%.

Đây là cuộc họp thứ ba liên tiếp FED giữ nguyên tỷ lệ lãi suất trong năm 2016, đồng nghĩa khả năng tăng tỷ lệ lãi suất được bỏ ngỏ cho các cuộc họp tiếp theo. Dự kiến, phiên họp gần nhất sẽ diễn ra vào tháng 6 tới.

Tuyên bố của FED đưa ra một bức tranh kinh tế Mỹ với nhiều gam màu khác nhau. Thị trường lao động Mỹ là điểm sáng trong bức tranh này, với 215.000 việc làm mới được kiến tạo trong tháng 3/2016 và con số này được dự báo có thể tăng hơn nữa. 

Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế Mỹ lại có dấu hiệu suy yếu. Theo dự đoán của các nhà kinh tế, chính phủ Mỹ vào ngày 28/4 sẽ công bố tăng trưởng kinh tế đạt 0,6% trong quý I/2016, thấp hơn so với tỉ lệ tăng trưởng 1,4% đạt được vào cuối năm ngoái.

Mức tăng chi tiêu của người tiêu dùng chậm lại trong thời gian gần đây, cộng thêm hoạt động sa sút của ngành dầu mỏ, xuất khẩu thấp và đầu tư giảm.

FED cho biết sẽ vẫn tiếp tục giám sát chặt các chỉ số về lạm phát cũng như những diễn biến tài chính và kinh tế thế giới để có sự điều chỉnh kịp thời. Song cũng như hai cuộc họp lần trước, FED từ chối đánh giá những rủi ro đối với triển vọng kinh tế Mỹ.

Theo các nhà kinh tế, việc FED mô tả những rủi ro này "gần được cân bằng” là một dấu hiệu cho thấy có nhiều khả năng FED tăng tỷ lệ lãi suất trong cuộc họp vào tháng 6 tới. Tuy nhiên, điều đó còn phụ thuộc vào các báo cáo kinh tế Mỹ trong những tuần tới.

Kể từ cuộc họp vào giữa tháng 3/2016, các nhà hoạch định chính sách ngân hàng trung ương Mỹ đã phải nỗ lực đánh giá ảnh hưởng của các lực lượng kinh tế đối lập, như Trung Quốc. Mặc dù nền kinh tế lớn thứ hai thế giới thế giới này đang suy yếu nhưng cũng có dấu hiệu bình ổn trở lại.

>FED tăng lãi suất, thị trường ngoại tệ phản ứng ra sao?

>Christine Lagarde: Lộ trình tăng lãi suất của FED nên diễn ra chậm

>FED tăng lãi suất, NHNN đối diện bài toán tỷ giá 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
FED tiếp tục giữ nguyên lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO