Facebook tung Marketplace: Thương mại điện tử toàn cầu giải bài toán mới

TĂNG KHÁNH| 11/10/2016 01:13

Đầu tháng 10, Facebook giới thiệu Marketplace - tính năng mua bán trực tuyến ngay trên ứng dụng này, kỳ vọng mở ra thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Facebook tung Marketplace: Thương mại điện tử toàn cầu giải bài toán mới

Đầu tháng 10, Facebook giới thiệu Marketplace - tính năng mua bán trực tuyến ngay trên ứng dụng này, kỳ vọng mở ra thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Đọc E-paper

Tính năng này từng được Facebook giới thiệu trong tháng 5/2007, sau đó nhanh chóng bị loại bỏ vì không tạo được sức hấp dẫn. Tuy nhiên sự trở lại lần này của Marketplace được cho là sẽ trở thành "cơn ác mộng" của những gã khổng lồ thương mại điện tử như Amazon, eBay, Craiglist... 

Thời điểm không thể tốt hơn

Marketplace của Facebook cho phép người dùng đăng những tin rao vặt, bán những món hàng không còn cần thiết. Nếu trước đây người dùng phải tham gia vào các nhóm với những thành viên có cùng nhu cầu, hoặc tạo ra các Fanpage để bán hàng thì giờ đây có thể rao bán với tư cách cá nhân thông qua Marketplace. Facebook sẽ sử dụng bộ lọc tìm kiếm dựa trên địa điểm, giá cả, loại sản phẩm để người mua có thể tìm thấy những kết quả đúng nhu cầu.

Tính năng mới được đặt trong thẻ của ứng dụng Facebook trên thiết bị di động. Người mua và bán có thể liên lạc với nhau thông qua ứng dụng Messenger để trả giá, giao dịch. Marketplace không có nền tảng thanh toán, do đó người dùng vẫn sẽ phải sử dụng các phương thức thông thường.

Bất cứ ai 13 tuổi đều có thể có tài khoản Facebook nhưng Marketplace chỉ cung cấp cho người dùng đủ 18 tuổi. Hiện ứng dụng mới được triển khai tại Úc, Mỹ, New Zealand, và trên các thiết bị chạy iOS và Android, nhưng Facebook cho biết sẽ nhanh chóng mở rộng cho phiên bản máy tính cũng như cung cấp trên toàn cầu.

Ảnh: Huffington Post

Kể cả khi không có Marketplace, Facebook vẫn là một nền tảng mua bán trực tuyến phổ biến. Hiện Facebook có đến 1,7 tỷ người dùng và hơn 450 triệu người đã ghé thăm các nhóm mua bán mỗi tháng, tạo nên một thị trường sôi động trên mạng xã hội.

Tính năng mới chỉ tạo thêm điều kiện để Facebook trở thành "một điểm đến thuận tiện để khám phá, mua và bán các mặt hàng với những người trong cộng đồng" - Mary Ku - Giám đốc sản xuất của Facebook cho biết.

Marketplace từng là một thất bại của Facebook. Tuy nhiên, đây là thời điểm chín muồi để trở lại sau khi hãng cho thử nghiệm nút "Mua ngay" trên các nhóm mua bán, và người dùng cho thấy họ sẵn sàng mua hàng được đăng tải trên mạng xã hội này.

Bằng cách dễ dàng kiểm chứng người bán là ai, mức độ tin cậy bằng cách xem trang cá nhân của họ, người mua dễ dàng mua được hàng hóa đúng nhu cầu, loại bỏ đáng kể rủi ro khi mua sắm trên Marketplace.

Theo cách đó, chợ trực tuyến của Facebook loại bỏ phần nào tâm lý lo lắng, dè dặt, thiếu tin tưởng của người mua - vốn là trở ngại lớn nhất của thương mại điện tử, và thúc đẩy giao thương trực tuyến.

Lợi thế thuộc về kẻ đến sau

Facebook nắm thế thượng phong so với tất cả các nền tảng bán hàng trực tuyến nhờ số lượng người dùng rất lớn với phương thức tương tác, giao tiếp dễ dàng giữa người bán và người mua. So với 146 triệu người dùng của eBay thì 1,7 tỷ người dùng Facebook, trong đó 450 triệu người thường xuyên ghé thăm các nhóm mua bán mỗi tháng mang đến cho mạng xã hội này một lợi thế rõ rệt trong cuộc chiến giành thị phần.

Amazon từng chiếm lợi thế so với eBay nhờ sở hữu kho dữ liệu khách hàng tốt hơn, tạo ra tương tác tốt cũng như mức độ tín nhiệm cao, thế nhưng khi Facebook gia nhập thị trường, kho dữ liệu của Facebook sẽ khiến bất cứ "ông lớn" nào cũng phải khao khát.

Doanh số của eBay đã sụt giảm mạnh đầu năm đến nay, khiến hãng phải thay đổi chiến lược tiếp cận khách hàng. eBay đã tung ra nhiều quảng cáo nhằm vào giới trẻ và tập trung vào thị trường mới nổi. Công ty buộc phải chọn những thị trường riêng, không tập trung vào các loại hàng hóa phổ biến sử dụng hằng ngày nữa, nhằm tránh cạnh tranh trực tiếp với những tên tuổi lớn.

Trong khi đó, tháng 10 năm ngoái, gã khổng lồ Amazon ra mắt tính năng "Amazon Handmade" tích hợp hơn 500.000 danh mục các món hàng thủ công, trong đó có đến 30.000 mặt hàng tinh xảo được làm bởi những thợ thủ công, nghệ nhân châu Âu. Tính năng này của Amazon sẽ tính phí 12% cho mỗi món hàng bán được.

Giờ đây, với sự ra mắt của Marketplace, Amazon có thể sẽ mất hẳn thị trường mua bán tại địa phương khi Facebook cho phép người dùng mua bán hoàn toàn miễn phí.

Quản lý chương trình Marketplace - Bowen Pan cho biết sẽ đặc biệt quan tâm đến trải nghiệm người dùng và sẽ mời các doanh nghiệp cùng tham gia thị trường. Trong quý vừa qua, lợi nhuận ròng của Facebook nhảy vọt 159% so với cùng kỳ 2014, đạt 2,05 tỷ USD và doanh thu tăng 59% khi đạt đến 6,4 tỷ USD.

Những cú vấp đầu tiên

Dù được đánh giá đầy tiềm năng nhưng Marketplace đã vướng phải một vài rắc rối chỉ trong vài giờ ra mắt. Facebook bị chỉ trích khi Marketplace đã tràn ngập những món hàng kỳ lạ và bất hợp pháp. Business Insider đã ghi nhận danh sách các món hàng bao gồm rắn, nhím con, thuốc phiện và hình ảnh những người mặc đồ hở hang gợi mở cho những dịch vụ "người lớn".

Sau đó, The New York Times dẫn lời người phát ngôn của Facebook cho rằng đó là một lỗi kỹ thuật và khẳng định nền tảng này cấm bán những mặt hàng như vậy. Mary Ku cho biết, hệ thống kỹ thuật của Faecbook sẽ hoàn thiện dần để nhận diện đúng những nội dung cần loại bỏ, ngăn chặn các hành vi vi phạm trước khi nhiều người truy cập vào Marketplace.

Để giám sát những gì được bán trên Marketplace, Facebook sẽ dựa vào nhân viên chủ động tìm kiếm những nội dung được đăng tải, và từ việc người dùng báo cáo những nội dung vi phạm. Công ty cho biết người dùng được yêu cầu đăng tin rao bán với tên thật - nó đóng vai trò quan trọng như một cách kiểm chứng tính hợp pháp của món hàng.

Bên cạnh đó, Marketplace vẫn có thể gây hoài nghi đối với một số người dùng khi Dan Rosensweig - cựu giám đốc điều hành của Yahoo! cho rằng ông không có lý do gì để không tiếp tục mua hay bán hàng trên những nền tảng thương mại điện tử quen thuộc, trừ khi Marketplace giúp ông bán được nhiều hơn, kiếm được nhiều tiền hơn.

Theo Business Insider, Facebook cũng cần một vài bước chuẩn bị để chuyển đổi từ một sản phẩm xã hội thành một doanh nghiệp thực sự, như tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng, khuyến khích người dùng chia sẻ, tạo thuận lợi cho các tương tác nhằm thúc đẩy giao thương, và dần dần tạo ra phương thức thanh toán ngay trên ứng dụng.

>Thương mại điện tử: 3 lưu ý khi tạo ứng dụng di động

>Facebook khó thao túng thương mại điện tử Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Facebook tung Marketplace: Thương mại điện tử toàn cầu giải bài toán mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO