Chủ nghĩa bảo hộ đe dọa kinh tế châu Á

N.N/DNSGCT| 24/05/2017 06:22

Kinh tế châu Á đang đối mặt với nhiều rủi ro suy giảm tăng trưởng, do nguy cơ thắt chặt các điều kiện tài chính toàn cầu và sự nổi lên của các chính sách thương mại theo trường phái bảo hộ.

Chủ nghĩa bảo hộ đe dọa kinh tế châu Á

Reuters vừa trích dẫn một báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo rằng triển vọng kinh tế của khu vực châu Á đang đối mặt với mức độ bấp bênh lớn và nhiều rủi ro suy giảm tăng trưởng, do nguy cơ thắt chặt các điều kiện tài chính toàn cầu và khả năng nổi lên của các chính sách thương mại theo trường phái bảo hộ.

Đọc E-paper

IMF dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á – Thái Bình Dương năm 2017 lên mức 5,5% và năm 2018 ở mức 5,4%, nhưng đánh giá mới nhất từ định chế này tiếp tục cho thấy một quan điểm thận trọng.

Báo cáo trên được IMF đưa ra trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách trên toàn cầu đang đối mặt với thách thức làm thế nào để vượt qua những nguy cơ gia tăng về chủ nghĩa bảo hộ dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng như khả năng lãi suất vay vốn tăng lên khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đẩy nhanh việc tăng lãi suất.

Theo IMF, tình trạng thắt chặt kéo dài của các điều kiện tài chính toàn cầu có thể dẫn tới sự biến động mạnh của các dòng vốn và châu Á – Thái Bình Dương có thể chịu tác động lan tỏa mạnh mẽ nếu nỗ lực dịch chuyển nền kinh tế theo hướng tiêu dùng của Trung Quốc gặp nhiều trở ngại hơn dự báo.

Châu Á đặc biệt dễ chịu tổn thương trước sự giảm sút của thương mại toàn cầu bởi khu vực có một độ mở cao về thương mại, với sự tham gia lớn vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.

IMF nhấn mạnh rằng can thiệp vào thị trường ngoại hối không nên được sử dụng để chống lại những biến động tỷ giá phản ánh những thay đổi căn bản, bao gồm môi trường thương mại toàn cầu, hoặc để thay thế cho những điều chỉnh chính sách vĩ mô cần thiết.

Dân số lão hóa và tốc độ tăng năng suất chậm lại kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu là những trở ngại trong trung hạn đối với tăng trưởng kinh tế khu vực. Báo cáo nói thêm rằng một số nước châu Á có nguy cơ “già trước khi giàu”.

Các chuyên gia của IMF cho rằng chính sách tiền tệ nói chung nên duy trì nới lỏng ở khu vực này, bởi lạm phát đang ở dưới mục tiêu và nhu cầu đang ở mức yếu tại phần lớn các nền kinh tế châu Á.

Nếu tăng trưởng tiếp tục yếu đi, một số ngân hàng trung ương trong khu vực như Malaysia và Thái Lan có thể có dư địa để cắt giảm lãi suất. Trong khi đó, IMF khuyến cáo một số nước như Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam nên sẵn sàng cho việc tăng lãi suất nếu áp lực lạm phát gia tăng. 

>>Mỹ, Trung Quốc, châu Á và tương lai khó đoán của thương mại toàn cầu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ nghĩa bảo hộ đe dọa kinh tế châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO