Chính quyền Obama chịu thua về TPP?

THÁI DUY| 15/11/2016 04:00

TPP là một trong những ưu tiên của Tổng thống Barack Obama, nhưng đến nay Quốc hội Mỹ vẫn chưa thông qua.

Chính quyền Obama chịu thua về TPP?

Mọi cuộc đàm phán thông qua Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Mỹ sẽ không được tiến hành trong năm nay, và số phận của TPP sẽ do chính quyền của ông Donald Trump định đoạt.

Đọc E-paper

TPP là một hiệp định có sự tham gia của Mỹ và 11 nền kinh tế khác, bao gồm Việt Nam, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Brunei, Úc, New Zealand, Chile, Peru, Mexico, Canada. Thỏa thuận này về cơ bản cho phép giảm thuế xuất nhập khẩu trong thương mại của các thành viên chiếm 40% tỷ trọng kinh tế toàn cầu này.

TPP là một trong những ưu tiên của Tổng thống Barack Obama, nhưng đến nay Quốc hội Mỹ vẫn chưa thông qua.

Ông Obama hy vọng trong hai tháng còn lại trên cương vị tổng thống, ông sẽ thuyết phục được Quốc hội xem xét những chi tiết trong TPP. Tuy nhiên ngày 11/11, phó cố vấn an ninh quốc gia phụ trách kinh tế đối ngoại, ông Wally Adeyemo nói với The Wall Street Journal rằng các nỗ lực trên xem ra vô vọng, và mọi thứ sẽ được chính quyền tiếp theo định đoạt.

"Với riêng các thỏa thuận của TPP, lãnh đạo Thượng viện Mỹ McConnell đã đề cập, và có vẻ ông ấy sẽ làm việc cùng tổng thống mới đắc cử để quyết định tương lai của các thỏa thuận thương mại" - ông Wally Adeyemo nói.

Trước đó, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell đã nói với các phóng viên rằng đa số nghị sĩ Mỹ đều nói "không" khi được hỏi về việc có tổ chức một cuộc bỏ phiếu về TPP trong năm nay hay không.

Như vậy đúng như lời Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan từng nói, TPP sẽ không được Quốc hội Mỹ bàn thảo trong thời gian "vịt què”, tức giai đoạn sau ngày bỏ phiếu bầu tổng thống và trước khi tổng thống mới tuyên thệ nhậm chức. Đồng nghĩa, số phận của TPP sẽ gặp khó trong thời gian tới.

Trong cuộc bầu cử năm nay, ông Donald Trump - tổng thống mới đắc cử, đã luôn thể hiện lập trường phản đối TPP. Ông Trump khẳng định TPP cũng như Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), đều là những dạng thỏa thuận "tiếp tục cưỡng bức nền kinh tế Mỹ”.

Với xu hướng lấy lợi ích Mỹ làm trọng, ông Trump nói TPP sẽ cướp việc làm của người Mỹ hoặc đem lao động Mỹ ra nước ngoài, làm tổn hại kinh tế Mỹ. Và cũng giống như bà Hillary Clinton bên Đảng Dân chủ, ông Trump được giới quan sát đánh giá có khả năng vẫn xem xét thỏa thuận TPP, nhưng chắc chắn sẽ đàm phán lại khá nhiều điều khoản.

Tuần này, Tổng thống đương nhiệm Barack Obama sẽ có chuyến công tác cuối cùng khi đến Hy Lạp, Đức và sau đó là Peru để dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương.

>Mỹ tạm ngừng nỗ lực thông qua TPP

>Hạ viện Nhật Bản thông qua TPP

> Thượng viện Malaysia thông qua dự luật cho phép ký TPP

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chính quyền Obama chịu thua về TPP?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO