Biden và Sunak bảo đảm việc hỗ trợ Ukraine

Quân Đặng (*)| 27/10/2022 09:49

Tổng thống Mỹ và tân Thủ tướng Anh tái khẳng định "mối quan hệ đặc biệt" sau khi Rishi Sunak trở thành Thủ tướng thứ ba của Vương quốc Anh trong năm 2022.

Biden và Sunak bảo đảm việc hỗ trợ Ukraine

Ảnh: Express UK

Thông tin từ Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã có cuộc hội đàm hôm 25/10, cùng nhau thống nhất việc hỗ trợ Ukraine.

Hai vị lãnh đạo khẳng định "mối quan hệ đặc biệt" giữa Mỹ và Vương quốc Anh, đồng thời cho biết họ sẽ làm việc cùng nhau để thúc đẩy an ninh và thịnh vượng toàn cầu.

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên chỉ vài giờ sau khi Sunak trở thành thủ tướng thứ ba của Vương quốc Anh trong năm nay, khi ông phải "thừa hưởng" một cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng sau khi Liz Truss từ chức - vị thủ tướng có nhiệm kỳ chỉ 49 ngày.

Thời gian gần đây, trong một can thiệp hiếm hoi của tổng thống Mỹ, ông Biden đã chỉ trích công khai chiến lược kinh tế tồi tệ của Truss. Mối bang giao của hai quốc gia có phần đi xuống giữa bối cảnh căng thẳng liên tục về các thỏa thuận hậu Brexit ở Bắc Ireland. Nhà Trắng cũng bày tỏ lo ngại về tác động của các thỏa thuận này đối với hòa bình trong khu vực.

Trong bài phát biểu đầu tiên với tư cách Thủ tướng Vương quốc Anh, ông Rishi Sunak tuyên bố sẽ sửa chữa những "sai lầm" mà Liz Truss để lại. Tân Thủ tướng đồng thời bảo đảm với Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy - rằng sự ủng hộ của Vương quốc Anh đối với Ukraine là kiên định và "mạnh mẽ hơn bao giờ hết dưới nhiệm kỳ của ông”. Hai nhà lãnh đạo đều nhất trí về sự cần thiết trong việc tiếp tục đoàn kết chống lại Nga thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế liên tục.

Tuyên bố cũng khẳng định vai trò hàng đầu mà các quốc gia như Vương quốc Anh và Mỹ đang thực hiện trong việc hỗ trợ người dân Ukraine,  nhằm bảo đảm họ an toàn và có được nguồn sống cần thiết trong cuộc chiến. 

Vương quốc Anh là đồng minh châu  Âu quan trọng của Mỹ trong việc trang bị và hỗ trợ quân đội Ukraine khi nước này cố gắng đẩy lùi cuộc chiến khởi đầu từ phía Nga.  

Hai nhà lãnh đạo dự kiến ​​sẽ gặp nhau trực tiếp tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia vào tháng tới. 

(*) Theo Theguardian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Biden và Sunak bảo đảm việc hỗ trợ Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO