Alibaba tạo ra "hệ sinh thái tỷ phú" gần 100 tỷ USD

MẠNH ĐỨC| 14/11/2017 01:22

Jack Ma - nhà đồng sáng lập Alibaba - hiện có tài sản trị giá 47,6 tỷ USD. Bloomberg cho hay, hệ sinh thái Alibaba còn tạo ra thêm ít nhất 10 tỷ phú nữa, với tổng tài sản của nhóm người trên (bao gồm cả Jack Ma) là gần 100 tỷ USD, cao hơn quy mô nền kinh tế của 136 nước.

Alibaba tạo ra

Duncan Clark - tác giả cuốn sách Alibaba: Ngôi nhà mà Jack Ma xây dựng và là một cựu cố vấn của công ty - cho hay: "Jack là một người có tầm nhìn xa. Mạng lưới các công ty mà Alibaba làm trung tâm là điều mà Jack đã hình dung và lên kế hoạch từ rất lâu trước đây".

Thông qua việc đầu tư trực tiếp hay hợp tác với các công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho nền tảng mua hàng online của mình, từ hệ thống thanh toán đến các công ty giao nhận, Jack Ma và Alibaba đã tạo ra một nhóm người có tài sản khoảng 52 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Ít nhất 2 tỷ phú đã xuất hiện trong năm nay từ thế giới fintech hỗ trợ Alibaba. Người đầu tiên là Ou Yafei của ZhongAn Online P&C Insurance - công ty chuyên cung cấp các sản phẩm bảo hiểm về giao nhận và trả hàng của các khách hàng mua sản phẩm trên Taobao.com, nền tảng thuộc Alibaba.

Người thứ 2 là Min Luo của Qudian - công ty chuyên cung cấp các khoản cho vay cho người mua hàng online, hợp tác với Ant Financial.

Mảng phân phối bưu kiện cũng đã tạo ra 6 tỷ phú. Wang Wei - người đã lập ra công ty phân phối lớn nhất của Trung Quốc là SF Express - đã bổ sụng thêm hơn 15,4 tỷ USD vào gia sản của mình trong năm nay sau khi công ty này niêm yết trên Sàn chứng khoán Thâm Quyến.

Đồng sáng lập và phó chủ tịch Alibaba - Joseph Tsai - là người giàu thứ hai của hệ sinh thái Alibaba với tài sản 11,5 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Hệ sinh thái tỷ phú của Alibaba. Nguồn: Bloomberg

Ngoài 10 tỷ phú trên, Ant còn tạo ra hơn 10 tỷ phú USD nữa, theo một báo cáo của Bloomberg vào năm 2015, khi Ant có định giá là 50 tỷ USD. Cấu trúc cổ đông của công ty đã thay đổi kể từ đó. Cơ cấu sở hữu chi tiết không rõ ràng, nên chưa xác định được có bao nhiêu người liên quan đến Ant Financial là tỷ phú.

Nhờ các trang mua sắm của Tmall và Taobao của Alibaba, Trung Quốc đã phát triển thành thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Năm ngoái, doanh số của Alibaba trong ngày hội mua sắm nhân Ngày Độc thân của Trung Quốc (11/11) đã vượt qua doanh số của Amazon trong ngày "Black Friday" và "Cyber ​​Monday". Năm nay, doanh số bán hàng nhân Ngày Độc thân của Alibaba tăng gần 40% so với năm ngoái, lên hơn 25 tỷ USD.

Tỷ phú Joseph Tsai

Ông Clark - cựu cố vấn của Alibaba cho biết: "Cả Amazon và Alibaba đang chuyển đổi thương mại và truyền thông, bán lẻ và xa hơn, nhưng Jack Ma có bản năng kinh doanh nhiều hơn nhờ kinh nghiệm nhiều năm buôn bán trên đường phố. Jeff Bezos đã tới Princeton, làm việc ở Phố Wall, xác định việc kinh doanh sách dựa trên phân tích chi tiết. Jack Ma thì kinh doanh dựa trên bản năng chứ không phải là phân tích".

Theo báo cáo của Công ty tư vấn iResearch, người mua sắm trực tuyến của Trung Quốc đã chi trung bình 11.440 CNY (khoảng 1.718 USD) mỗi năm. Con số trên dự báo sẽ tăng 17% vào năm 2019.

Cũng theo báo cáo tháng 2 của Goldman Sachs, quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi, lên 1.700 tỷ USD vào năm 2020.

(Theo NCĐT - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Alibaba tạo ra "hệ sinh thái tỷ phú" gần 100 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO