8 hình ảnh cho thấy fintech thay đổi hoàn toàn cách dùng tiền của thế giới

02/06/2017 01:16

Công nghệ tài chính đã thay đổi cách thế giới dùng tiền và giữ tiền.

8 hình ảnh cho thấy fintech thay đổi hoàn toàn cách dùng tiền của thế giới

Ngành fintech (công nghệ tài chính) đang làm thay đổi hoàn toàn cách mọi người giữ tiền và chi tiêu

Tại Thụy Điển, những người vô gia cư đi bán báo giờ đây đã có thể nhận tiền bằng cách quét thẻ tín dụng, hoặc nhận tin nhắn SMS. Lượng tiền mặt được lưu thông tại Thụy Điển đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 27 năm qua.

Bà Nina Galata, một người vô gia cư bán báo trên đường phố Stockholm. Ảnh: http://rocknycliveandrecorded.com

Tại Ấn Độ, giờ đây người ta có thể đi chợ mua rau và thanh toán bằng điện thoại, thông qua ví điện tử Paytm. Hiện nay, Paytm đã trở thành startup công nghệ có trị giá lớn thứ nhì Ấn Độ (khoảng 8 tỷ USD), với hơn 220 triệu người dùng.

Một người bán rau trên đường phố tại Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Tại Trung Quốc, nhiều người ăn xin đang nhận tiền bằng mã QR Code. Theo ước tính, bình quân mỗi ngày một người Trung Quốc tương tác với khoảng 10-15 mã QR Code.

Một người ăn xin Trung Quốc cầm thẻ QR Code. Ảnh: Reddit

Tại Philippines, người ta có thể mua bán tiền ảo bitcoin ngay trong cửa hàng tiện lợi 7-Eleven, thông qua quan hệ đối tác giữa chuỗi cửa hàng này với sàn bitcoin lớn nhất Philippines là Coins.ph.

Người Philippines có thể mua bitcoin từ Coins.ph thông qua kiosk tự động tại 7-Eleven. Ảnh: YouTube

Tại Campuchia, người dân có thể đóng thuế cho nhà nước thông qua hơn 5.000 đại lý của dịch vụ fintech Wing. Hiện có khoảng 20% dân số Campuchia đang sử dụng Wing, với tổng lưu lượng giao dịch tương đương một nửa GDP của nước này.

Một đại lý Wing tại Campuchia. Ảnh: The Phnom Penh Post

Tại Kenya, người dân có thể vay và trữ tiền ngay trên điện thoại, thông qua dịch vụ M-Shwari của tập đoàn viễn thông quốc gia Safaricom. Ví điện tử M-Pesa của Safaricom đang được sử dụng bởi 40% dân số Kenya.

T

Một người Kenya vừa nhận được tiền vay qua M-Shwari. Ảnh: umaizi.com

Tại Nhật Bản, đã có những máy ATM cho phép người dân quy đổi dễ dàng giữ tiền yen và tiền ảo bitcoin. Bộ ba ngân hàng lớn nhất nước này là Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ, Sumitomo và Mizuho cũng đang chạy đua phát triển các sản phẩm tiền ảo riêng.

Máy ATM có thể quy đổi bitcoin của hãng BitPoint tại Nhật. Ảnh: The Japan Times

Tại Hàn Quốc, người ta có thể thanh toán tiền đi xe bus bằng kết nối NFC với điện thoại, thông qua dịch vụ thanh toán Samsung Pay. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) đã lên kế hoạch xây dựng “xã hội phi tiền mặt” vào năm 2020.

Thanh toán vé xe bus bằng điện thoại. Ảnh: etnews.com

>>

Không dùng tiền mặt: Lợi nhiều, nhưng vẫn lo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
8 hình ảnh cho thấy fintech thay đổi hoàn toàn cách dùng tiền của thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO