Chân dung

Cựu Tổng giám đốc DongA Bank Trần Phương Bình qua đời

Bạch Khởi 19/06/2024 10:10

Tối 18/6, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) Trần Phương Bình đã qua đời ở tuổi 65, do bệnh nặng, khi đang chấp hành án chung thân.

Ông Trần Phương Bình là một trong những lãnh đạo lâu năm của DongA Bank kể từ những ngày đầu thành lập. Ông Bình tốt nghiệp cử nhân kinh tế và đã từng tham gia giảng dạy ở một số trường đại học.

Từ năm 1998, ông Bình bắt đầu đảm nhận chức vụ Tổng giám đốc DongA Bank. Trong thời gian từ năm 2013 cho tới tháng 8/2015, ông Bình giữ chức Phó chủ tịch HĐQT DongA Bank. Trong suốt thời gian này, dù không nắm giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhưng ông Bình vẫn được xem là người đứng đầu và trực tiếp điều hành DongA Bank.

anh-chup-man-hinh-2024-06-20-luc-17.53.14(1).png

Tuy nhiên, đến tháng 8/2015, Ngân hàng Nhà nước đã đình chỉ chức danh Tổng giám đốc DongA Bank của ông Trần Phương Bình sau khi công bố kết luận thanh tra, trong đó chỉ ra nhiều vi phạm về quản lý tài chính, cấp tín dụng của DongA Bank trước năm 2012. Những sai phạm này còn dẫn đến việc DongA Bank bị Ngân hàng Nhà nước đặt trong tình trạng kiểm soát đặc biệt từ ngày 13/8/2015 đến nay.

Đến tháng 12/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Trần Phương Bình. Theo đó, ông Bình bị cáo buộc chỉ đạo cấp dưới thực hiện nhiều hành vi sai phạm trong việc cho vay không đúng quy định, gây thiệt hại hơn 13.000 tỷ đồng cho ngân hàng.

Đến trước khi qua đời, ông Trần Phương Bình đang thi hành bản án chung thân và tiếp tục bị Tòa án Nhân dân TP.HCM đưa ra xét xử trong vụ án thứ 5. Tuy nhiên, do sức khỏe yếu, ông Bình phải nhập viện sau hai ngày ra tòa và vắng mặt trong buổi tuyên án ngày 1/4/2024.

Trước khi rơi vào tình trạng khó khăn, DongA Bank là một trong 22 ngân hàng được cấp phép kinh doanh vàng cuối năm 2012. Đồng thời là một trong 5 ngân hàng được tham gia kinh doanh vàng tài khoản nước ngoài khi đó.

Ngoài ra, DongA Bank còn được biết là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam tự chế tạo ra máy ATM bán vàng tự động, đưa vào hoạt động máy ATM lưu động, các buồng Auto Banking thế hệ mới có chức năng nhận tiền mặt trực tiếp lớn nhất Việt Nam...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cựu Tổng giám đốc DongA Bank Trần Phương Bình qua đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO