5 lý do giúp Amazon trở thành công ty giá trị nhất thế giới

09/01/2019 07:00

Amazon đã qua mặt Microsoft để trở thành doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới, với tổng giá trị thị trường lên đến 796,8 tỷ USD.

5 lý do giúp Amazon trở thành công ty giá trị nhất thế giới

Trước đó vài tháng, Microsoft đã vượt mặt Apple để giành lấy vị trí này với tổng giá trị là 783,4 tỷ USD.

Có rất nhiều lý do các nhà đầu tư luôn tin tưởng cổ phiếu của Amazon, dù trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm.

Sau đây là 5 thứ khiến các nhà đầu tư luôn hứng thú với hãng công nghệ của tỷ phú Jeff Bezos, theo CNBC:

1. Công nghệ đám mây

Trong khi công nghệ điện toán đám mây của Microsoft đang phát triển với tốc độ nhanh hơn, Amazon Web Service (AWS) vẫn là công ty hàng đầu trong ngành.

Doanh thu hằng năm của AWS đã vượt mốc 23 tỷ USD. Hãng hiện đang nắm giữ 40% thị phần của thị trường công nghệ trên, theo Synergy Research Group.

Với hàng triệu người dùng, AWS cung cấp hơn 140 dịch vụ cho các nhà phát triển công nghệ, và hiện đang tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh về mặt địa lý.

Điều đặc biệt là AWS đã ký kết với nhiều doanh nghiệp lớn khác, và khóa chặt họ bằng những hợp đồng dài hạn.

Link bài viết

Các “nghĩa vụ phải thực hiện” do AWS đặt ra đã dần được hé lộ trong năm nay. Điều khoản này xác định doanh thu trong tương lai “đến từ các cam kết trong hợp đồng khách hàng cho những dịch vụ tương lai vẫn chưa được công nhận.

Trong quý IV/2018, doanh thu trên đã tăng đến mức 17,8 tỷ USD, cao hơn 16 tỷ USD so với quý II và 12,4 tỷ USD so với quý III.

2. Thế mạnh thương mại điện tử

Amazon đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực kinh doanh sau 24 năm tồn tại và phát triển. Thế nhưng, hoạt động chủ lực của công ty này vẫn là thương mại điện tử.

Doanh nghiệp của ông Bezos chiếm gần một nửa doanh thu thương mại điện tử của Mỹ năm ngoái, theo eMarketer. Trong đó, 90% là đến từ ngành bán lẻ.

Chỉ riêng hoạt động bán lẻ của Amazon, nền tảng thị trường trung gian (third-party marketplace) đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. EMarketer ước tính nền tảng này chiếm 31,3% toàn bộ doanh thu trực tuyến của Mỹ năm ngoái.

Amazon hiện đang đầu tư mạnh tay vào các thị trường khác, và thậm chí cố gắng tăng thêm doanh thu nhờ thương vụ mua lại Whole Sales.

3. Danh mục đầu tư đa dạng

Amazon luôn có những cơ hội béo bở để tăng thêm doanh thu.

Mới đây, lĩnh vực quảng cáo đã rơi vào tầm ngắm của “người khổng lồ” thương mại điện tử này. Đây là một phần của danh mục kinh doanh “Khác” của Amazon, với tốc độ tăng trưởng 122% trong quý III/2018, vượt mức 2,5 tỷ USD.

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cũng đang được Amazon chú trọng. Cụ thể là Hãng đã mua lại nhà thuốc trực tuyến PillPack với giá 1 tỷ USD vào năm ngoái.

Link bài viết

Amazon còn tấn côngcả Hollywood với Amazon Studio. Công ty này đã ký kết với nhiều ngôi sao lớn như Nicole Kidman, Jordan Peele và đạo diễn Cheo Hodari Coker, nhằm sản xuất các chương trình truyền hình và phim bộ độc quyền cho khán giả của kênh chiếu phim Prime.

Ngoài ra, Amazon còn một số hoạt động đầu tư trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và hợp tác công nghệ, ví dụ như Alexa.

4. Đội ngũ quản lý tốt

Một trong những điều khiến Amazon trở nên khác biệt là đội ngũ lãnh đạo gắn bó chặt chẽ với nhau.

CEO Jeff Bezos đã quy tụ được một nhóm những nhà điều hành tận tụy cho Amazon. Nhiều người trong số họ đã làm việc tại công ty trong nhiều năm, thậm chí là nhiều thập kỷ.

S-Team của ông Bezos với chưa đầy 20 giám đốc vốn nổi tiếng vì sự ổn định của nó. Đây cũng là một phần trong văn hóa làm việc tại Amazon mà vị CEO này từng nhấn mạnh trong một buổi họp nội bộ.

“Tôi rất vui vì chúng ta không có nhiều sự thay đổi trong S-team. Tôi không có ý định thay đổi điều đó. Tôi rất thích các bạn”, ông Bezos chia sẻ.

5. Giỏi né các vụ bê bối

Amazon cũng mắc phải nhiều rắc rối gần đây, bao gồm những công kích từ Tổng thống Mỹ Donald Trump về cáo buộc vi phạm chống độc quyền, cũng như vụ tìm kiếm vị trí cho trụ sở thứ hai được đánh giá khá rùm beng.

Thế nhưng, các nhà phân tích cho rằng không có một vấn đề nào ở trên mang đến nguy cơ tức thì cho Amazon. Điều này trái ngược hoàn toàn với sự vật lộn của Apple trong thời gian qua tại Trung Quốc, và bê bối bảo mật của Facebook.

Cổ phiếu Amazon được nhiều người đánh giá là ít nguy hiểm hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 lý do giúp Amazon trở thành công ty giá trị nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO