Kinh tế số

Thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam đạt kết quả ấn tượng

Bạch Khởi 21/01/2025 17:03

Doanh thu ngành tiếp thị liên kết tại Việt Nam năm 2024 ước đạt từ 700 triệu - 1 tỷ USD, tăng gấp 30 lần so với năm 2022.

Theo báo cáo Affiliate Marketing Report 2025 mới được AccessTrade công bố, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là khu vực có tiềm năng bùng nổ, với mức tăng trưởng kép hàng năm đạt 10% trong giai đoạn 2024 - 2031.

Cũng theo AccessTrade, quy mô thị trường này tại Việt Nam năm 2024 ước đạt từ 700 triệu - 1 tỷ USD, tăng gấp 30 lần so với năm 2022. Sự tăng trưởng này có được là nhờ sự hỗ trợ và bùng nổ của rất nhiều sàn thương mại điện tử (TMĐT) cùng với sự chủ động của các cá nhân, doanh nghiệp tại Việt Nam.

Hiện có 3 xu hướng nổi bật định hình thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam.

Đầu tiên là mô hình livestream và KOL/KOC (người nổi tiếng/người tiêu dùng có sức ảnh hưởng). Đây là nhóm xu hướng quan trọng để tạo dựng niềm tin và thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp. Tiếp đến là xu hướng tiếp thị liên kết qua video ngắn thông qua các nền tảng như TikTok, Facebook, Instagram Reels, Youtube. Cuối cùng là sự tăng trưởng về xu hướng người tiêu dùng trong việc mua sắm trực tuyến các sản phẩm giá trị cao như điện tử, sức khỏe - làm đẹp, nội thất và ô tô. Điều này cũng mở rộng tệp khách hàng lẫn ngành hàng cho ngành tiếp thị liên kết.

photo-1-1606894154097528308455.jpg
Shopee và TikTok Shop đã thúc đẩy mô hình này phát triển, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình tiếp thị và mở rộng tệp khách hàng mục tiêu.

Bên cạnh đó, sự phát triển của thị trường này đạt được là nhờ có sự bùng nổ của các sàn TMĐT tại Việt Nam. Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), năm 2024, quy mô thị trường TMĐT vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng khoảng 9% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Ngoài ra, các chính sách thuế nhắm tới kinh doanh trực tuyến và TMĐT cũng tạo ra ảnh hưởng tích cực tới thị trường. Đến nay, Cục Thuế Hà Nội đã đưa vào quản lý 86.894 tổ chức và cá nhân, trong đó có 29.501 doanh nghiệp, 40.511 hộ kinh doanh trên sàn TMĐT và 16.882 cá nhân có thu nhập từ tiếp thị liên kết, nội dung số hoặc quảng cáo.

Tính đến cuối năm 2024, tổng thu từ TMĐT đạt 42.510 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2023. Trong đó, doanh thu từ tiếp thị liên kết trung bình chiếm 10% tổng doanh thu của các thương hiệu, tăng mạnh so với 4% năm 2022.

Tiếp thị liên kết là một hình thức kinh doanh online, trong đó nhà cung cấp trả phí cho các nhà tiếp thị để tạo ra lưu lượng truy cập tới trang web hoặc liên kết đến các trang bán sản phẩm, dịch vụ của công ty, nhãn hàng.

Các nhà tiếp thị liên kết sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp dựa trên tỉ lệ chuyển đổi như lượt truy cập, số lượng khách hàng để lại thông tin hoặc doanh thu sản phẩm bán ra qua link liên kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam đạt kết quả ấn tượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO