Ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam 2024 tăng trưởng giữa áp lực cạnh tranh

Thanh Ngân 11/01/2025 16:37

Năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể với hơn 407.000 xe bán ra, tăng 12,6% so với năm 2023. Tuy nhiên, sự bứt phá của các hãng cùng áp lực từ dư cung và cạnh tranh gay gắt đã định hình một năm đầy biến động nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội mới.

Bứt phá giữa áp lực cạnh tranh

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2024 chứng kiến sự phát triển đáng kể của thị trường ô tô Việt Nam với tổng số lượng xe bán ra đạt 407.310 chiếc, tăng 12,6% so với năm 2023. Trong đó, xe du lịch chiếm tỷ trọng lớn nhất với mức tăng 12%, xe thương mại tăng 15%, và xe chuyên dụng tăng vọt 32%. Đây là những dấu hiệu rõ rệt cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành sau các biến động kinh tế toàn cầu.

xe.jpg
Năm 2024, thị trường ô tô bứt phá giữa áp lực cạnh tranh

VinFast đã ghi dấu ấn đậm nét trong năm 2024 khi bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa. Tổng lượng ô tô VinFast bán ra trong cả năm 2024 tại Việt Nam đã đạt hơn 87.000 xe, vượt xa mục tiêu doanh số đề ra, khẳng định vị thế hãng xe số 1 Việt Nam. Với mức doanh số này, lượng xe VinFast bàn giao trong tháng 12/2024 thậm chí còn cao hơn tổng số xe bán ra cả năm của nhiều hãng xe khác trên thị trường.

Kết quả này đến từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của hầu hết các mẫu xe hãng xe "100% Việt Nam". Trong đó, VF 5 là mẫu xe bán chạy nhất của hãng, đồng thời là mẫu xe bán chạy nhất thị trường nội địa năm 2024, với hơn 4.900 xe bàn giao trong tháng 12/2024 và tổng cộng hơn 32.000 xe cả năm. Xếp ngay sau là mẫu VF 3, đạt hơn 8.800 xe bàn giao trong tháng 12/2024, nâng tổng số lên hơn 25.000 xe trong vòng 5 tháng. Ngoài ra, dòng xe VF 6 cũng ghi nhận doanh số tăng trưởng mạnh trong tháng 12 với hơn 2.700 xe bàn giao.

Bà Dương Thị Thu Trang - Phó tổng giám đốc Kinh doanh VinFast toàn cầu, cho biết: “VinFast đã vượt qua nhiều thách thức to lớn nhờ tinh thần bền bỉ, nỗ lực và không ngừng sáng tạo để đạt được kết quả kinh doanh vượt mong đợi trong năm 2024”.

vama-2024-1-.png
Tổng lượng bán hàng theo tháng và cả năm 2024 của các thành viên VAMA. (Nguồn: VAMA)

Ford Việt Nam cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với doanh số 42.175 xe, mức cao nhất trong lịch sử hãng tại Việt Nam, tăng 10% so với năm 2023. Đặc biệt, mẫu Ford Ranger giữ vững vị trí “vua bán tải” với 75% thị phần, đánh dấu năm thứ 12 liên tiếp dẫn đầu phân khúc này. Các mẫu xe chủ lực khác như Ford Everest và Territory cũng đạt doanh số lần lượt 10.900 xe và 8.125 xe.

Ông Ruchik Shah - Tổng giám đốc Ford Việt Nam khẳng định: “Những sáng kiến về dịch vụ và các phiên bản xe mới đã giúp chúng tôi đáp ứng tốt kỳ vọng của khách hàng. Ford cam kết tiếp tục mang đến trải nghiệm vượt trội, chinh phục những mục tiêu cao hơn trong năm tới”.

Bên cạnh hai hãng xe trên, Honda Việt Nam cũng đạt kết quả tích cực với 28.267 xe được bán ra, tăng 19% so với năm 2023. Các mẫu xe chủ lực như Honda City (10.500 xe), CR-V (6.688 xe) và HR-V (6.230 xe) tiếp tục nằm trong nhóm bán chạy nhất thị trường, củng cố vị thế của hãng trong phân khúc xe gia đình và SUV cỡ nhỏ.

xe-.jpeg
Năm 2024, VinFast bán ra hơn 87.000 xe, vượt xa mục tiêu doanh số đề ra, khẳng định vị thế hãng xe số 1 Việt Nam

Vẫn nhiều thách thức

Mặc dù đạt mức tăng trưởng khả quan, thị trường ô tô năm 2024 vẫn đối mặt với những thách thức đáng kể. Theo số liệu từ VAMA và Tổng cục Hải quan, tổng sản lượng ô tô sản xuất trong nước và nhập khẩu năm 2024 đạt hơn 560.000 xe, trong khi nhu cầu tiêu thụ chỉ khoảng 520.000 xe. Sự dư thừa hơn 100.000 xe này, cộng với lượng tồn kho từ năm 2023, đã gây áp lực lớn lên các doanh nghiệp trong việc xử lý hàng tồn và duy trì dòng tiền.

Cùng với đó, các chuyên gia cho rằng, các hiệp định thương mại tự do như EVFTA và UKVFTA sẽ tiếp tục thay đổi cục diện thị trường khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU, Anh và Nhật Bản giảm xuống 30 - 35% từ năm 2025, thấp hơn so với mức 37 - 42% của năm 2024. Điều này khiến xe nhập khẩu ngày càng cạnh tranh hơn về giá, tạo thêm áp lực cho các doanh nghiệp lắp ráp trong nước, buộc họ phải cải thiện chất lượng và dịch vụ để giữ thị phần.

Năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng với doanh số dự kiến đạt 600.000 xe, tăng 12% so với năm 2024. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần đẩy mạnh nhiều giải pháp chiến lược.

Một trong những hướng đi quan trọng, theo các chuyên gia là doanh nghiệp cần đẩy mạnh đầu tư vào các dòng xe thân thiện với môi trường như xe hybrid và xe điện. Xu hướng sử dụng phương tiện giao thông xanh đang ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam quan tâm, tạo cơ hội lớn cho các hãng xe đổi mới công nghệ và cải tiến sản phẩm. Đồng thời, việc mở rộng thị trường xuất khẩu cũng là một giải pháp quan trọng để giảm bớt áp lực dư cung trong nước.

xe-1.jpg
Năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng với doanh số dự kiến đạt 600.000 xe

Ngoài ra, nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua các chính sách bảo hành dài hạn, dịch vụ hậu mãi và các chương trình ưu đãi hấp dẫn là yếu tố cần thiết để duy trì sự cạnh tranh. Toyota, chẳng hạn, đã mở rộng bảo hành lên đến 4 năm cho các dòng xe hybrid trong năm 2024, khẳng định tầm quan trọng của việc gia tăng giá trị lâu dài cho khách hàng.

Năm 2024 khép lại với nhiều thành tựu đáng ghi nhận nhưng cũng đặt ra không ít bài toán khó cho thị trường ô tô Việt Nam. Sự cạnh tranh gay gắt, áp lực từ nguồn cung dư thừa và kỳ vọng ngày càng cao từ người tiêu dùng sẽ tiếp tục là những yếu tố định hình ngành công nghiệp ô tô trong năm 2025. Những doanh nghiệp biết cách linh hoạt, đổi mới và đầu tư vào các chiến lược dài hạn sẽ là những người dẫn đầu, góp phần xây dựng một thị trường ô tô Việt Nam phát triển bền vững trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường ô tô Việt Nam 2024 tăng trưởng giữa áp lực cạnh tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO