Vẫn còn một danh hiệu cho Armstrong

PHƯƠNG CHI| 24/10/2012 01:18

Hai tuần qua là quãng thời gian khó khăn nhất đối với tôi", Lance Armstrong đã thừa nhận như vậy hôm Chủ nhật 21/10

Vẫn còn một danh hiệu cho Armstrong

"Hai tuần qua là quãng thời gian khó khăn nhất đối với tôi", Lance Armstrong đã thừa nhận như vậy hôm Chủ nhật 21/10, trong lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng kể từ sau khi Cơ quan Phòng chống Doping Mỹ (USADA) công bố hơn 1.000 trang tài liệu làm bằng chứng cáo buộc huyền thoại làng xe đạp đã sử dụng doping trong suốt một thời gian dài.

Đọc E-paper

Cho dù Armstrong vẫn một mực phủ nhận chuyện sử dụng doping, song có tới 11 tay đua từng là đồng đội cũ trong đội US Postel của anh đã ra làm chứng chống lại tay cuarơ từng 7 lần vô địch Tour de France.

Thật ra, giờ nhắc tới 7 chức vô địch Tour de France của Lance thì không còn phù hợp nữa, bởi tay đua này đã bị tước toàn bộ các danh hiệu cũng như bị cấm tham gia các hoạt động liên quan đến đua xe đạp chuyên nghiệp suốt đời. Và chuyện gì đến cũng phải đến khi tất cả các nhà tài trợ, như: Nike, Trek, Anheuser-Busch đều đã tuyên bố cắt hợp đồng với Armstrong.

Thế nên, điều đáng quan tâm bây giờ là số phận của Quỹ Từ thiện Livestrong mà Armstrong lập ra để cứu giúp các bệnh nhân ung thư sẽ ra sao. Tay đua 39 tuổi người Mỹ đã lập ra quỹ này hồi năm 1997, một năm sau khi anh phát hiện bị ung thư tinh hoàn, di căn đến tận cả phổi lẫn não.

Thế nhưng, Armstrong đã chiến thắng bệnh tật một cách kỳ diệu và trở thành tấm gương cho hàng triệu bệnh nhân ung thư trên toàn thế giới. Quỹ Livestrong do anh phát động cũng nhận được sự hưởng ứng của nhiều công ty, tổ chức quốc tế uy tín và đã giúp cho hàng ngàn bệnh nhân ung thư chống lại căn bệnh nan y này.

Do đó, nếu vì "nghi án doping" (thật ra cũng không còn là nghi án) của Armstrong mà Quỹ Livestrong phải chấm dứt hoạt động thì quả là một điều đáng tiếc. Lần xuất hiện trước công chúng của Armstrong hôm Chủ nhật vừa qua chính là sự kiện đánh dấu 15 năm thành lập quỹ này. Nó diễn ra 2 ngày sau khi Armstrong từ chức người đứng đầu quỹ, nhưng vẫn sẽ góp mặt trong ban giám đốc.

Bởi như anh  tuyên bố tại buổi lễ thì "sứ mạng (chống lại căn bệnh ung thư) lớn hơn cá nhân tôi cũng như bất kỳ một cá nhân nào".
"Hiện có 28 triệu người trên thế giới đang sống chung với căn bệnh ung thư” - Armstrong nói - "Cảm ơn vì sự ủng hộ của các bạn".

Quỹ Livestrong cho biết họ hy vọng thu được 2,5 triệu USD từ sự kiện nói trên, có sự tham dự của cả những ngôi sao giải trí như Sean Penn, Robin Williams, Norah Jones. Sự xuất hiện của họ cũng đã chứng minh cho tuyên bố của Armstrong rằng sứ mệnh đấu tranh chống ung thư lớn hơn nhiều so với cá nhân anh.

Có thể đúng là Armstrong đã từng sử dụng doping, đã bị tước 7 danh hiệu vô địch Tour de France, nhưng chí ít thì anh cũng làm được một việc vô cùng có ý nghĩa là giúp nhiều người trên Trái đất này giành lại sự sống cũng như có thêm niềm tin vào cuộc sống. Đó là điều mà không tổ chức nào có thể tước đi của anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vẫn còn một danh hiệu cho Armstrong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO