Na Uy: Bóng đá nam "chơi đẹp"

THÁI BẢO| 18/10/2017 08:45

Người Na Uy thực sự đang đi đầu trong việc tạo ra một thế giới trong mơ, ít ra là về bề nổi.

Na Uy: Bóng đá nam

Hồi tháng 3 năm nay, báo cáo Chỉ số hạnh phúc toàn cầu cho thấy Na Uy là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2017. Hàng loạt thông tin về xứ sở Bắc Âu này được lùng sục. Hàng loạt bài viết lý giải sự hạnh phúc của Na Uy được xuất bản. Và người ta lại càng có lý do để thấy rằng, người Na Uy thực sự đang đi đầu trong việc tạo ra một thế giới trong mơ, ít ra là về bề nổi. 

Đọc E-paper

Tuần trước, đội tuyển bóng đá nam của Na Uy đã đồng ý cắt giảm thu nhập để nhận thù lao tương xứng với đội tuyển nữ nước này. Thông tin này được Liên đoàn Bóng đá Na Uy (Norges Fotballforbund) công bố trong một thông cáo báo chí, theo The Local. Như vậy kể từ năm 2018, sự mất cân xứng trong việc chi trả cho cầu thủ bóng đá ở hai giới tại Na Uy sẽ không còn nữa.

Theo thống kê tháng 9, đội bóng nam Na Uy xếp thứ 73 trên bảng xếp hạng FIFA. Dù cũng có một số tên tuổi đáng chú ý trong lịch sử như John Arne Riise từng đá cho Liverpool hay Hennin Berg từng chơi cho Manchester United, song Na Uy là đội bóng trung bình với lần cuối tham dự World Cup là năm 1998.

Vừa qua, Na Uy cũng không giành được vé dự vòng chung kết World Cup 2018, và đây được xem là thời điểm để các cầu thủ nam nước này "tự hổ thẹn" và chứng minh lòng tự trọng. Đội trưởng Stefan Johansen nói với đài NRK: "Tôi chỉ nghĩ sự thể phải như vậy. Tôi cho rằng nó có thể giúp đỡ đội nữ rất nhiều. Chúng tôi muốn bóng đá Na Uy có tương lai. Đội bóng nữ cũng quan trọng như chúng tôi vậy".

Hiện tại, Norges Fotballforbund trả cho các tuyển thủ nam 6,55 triệu kroner (tương đương 700.000 euro), trong khi đội nữ chỉ nhận một nửa: 3,1 triệu kroner. Nhưng Johansen và đồng đội đã tình nguyện cắt số 550.000 kroner cho nữ và thương lượng lại, để cả hai đội nam nữ cùng nhận 5 triệu kroner như nhau trong năm tới.

Tuyển thủ nữ Ingrid Moe Wold ca ngợi sáng kiến công bằng thù lao này. Cô nói với báo địa phương Aftenposten: "Đây là tin tốt và sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong điều kiện thi đấu cho đội tuyển quốc gia. Nó đến trong thời điểm rất quan trọng đối với sự phát triển của bóng đá nữ tại Na Uy. Điều kiện tốt hơn sẽ giúp các tuyển thủ ưu tiên tập luyện và tập trung cho bóng đá hơn".

Trong khi đó, Chủ tịch Norges Fotballforbund Terje Svendsen cho biết ông rất tự hào về quyết định trên, còn lãnh đạo của Hiệp hội Cầu thủ Na Uy - ông Joachim Walltin, gọi đó là "sự độc đáo tầm quốc tế".

>>Na Uy, nơi đáng sống nhất thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Na Uy: Bóng đá nam "chơi đẹp"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO