Murray và trò đuổi bắt với Djokovic

PHƯƠNG VY| 04/02/2015 06:40

Lần thứ 4 trong sự nghiệp, Andy Murray lọt vào trận chung kết Australian Open để tiếp tục ngậm ngùi nhìn đối thủ bước lên bậc vinh quang. Con đường đến vinh quang, anh vẫn kém một chút duyên.

Murray và trò đuổi bắt với Djokovic

Lần thứ 4 trong sự nghiệp, Andy Murray lọt vào trận chung kết Australian Open để tiếp tục ngậm ngùi nhìn đối thủ bước lên bậc vinh quang. Con đường đến vinh quang, anh vẫn kém một chút duyên. 

Đọc E-paper

Batrong sô 4 lần đó, Andy Murray thất bại trước Novak Djokovic. Có rất nhiều yếu tố khiến mọi người nghĩ Murray và Djokovic sẽ là một cặp đấu kình địch của làng quần vợt thế giới. Nhưng thật ra, đó là một cuộc "rượt bắt" hơn là kình địch, bởi Djokovic luôn là người đi trước so với anh bạn bằng tuổi.

Djokovic luôn là người đi trước

Hai cái tên ấy chính là phần còn lại của Big Four, và họ đã giành tổng cộng 9 trong số 17 Grand Slam gần nhất, nhưng Murray chỉ sở hữu 2 trong số đó. Và điều đáng nói là hầu hết những thất bại nuối tiếc của Murray đều có dấu ấn của... Djokovic. Ngoài 3 chiến thắng ở chung kết Australian Open (2011, 2013, 2015), Djokovic còn loại Muray ở bán kết giải đấu này năm 2012.

Năm ngoái, cũng chính Djokovic đã loại Muray ở tứ kết US Open. Trong khuôn khổ Grand Slam, Murray chỉ hai lần hạ được đối thủ người Serbia ở chung kết US Open 2012 và chung kết Wimbledon 2013.

>Giấc mơ Grand Slam

Một trận chung kết Australian Open 2015 ngỡ như vô cùng kịch tính lúc ban đầu lại khiến người ta hụt hẫng khi về cuối. Đơn giản là Murray chỉ đánh ngang ngửa với Djokovic cho tới nửa đầu set 3, còn lại là màn tra tấn của tay vợt số 1 thế giới. Kịch bản của trận chung kết Australian Open năm nay gần giống với trận chung kết giữa họ hai năm về trước cũng tại Melbourne Park. Khi Murray "hết xăng", anh bị đối phương áp đảo trên mọi phương diện.

Nên nhớ, chính Nole là người thiệt thòi hơn về ngày nghỉ trước trận chung kết, nhưng anh đủ khôn ngoan, tinh quái để điều phối sức lực và khiến đối thủ phân tâm. Chính Murray đã phải ngậm ngùi thừa nhận anh đã mất tập trung khi Djokovic giả đò chấn thương với những bước chân cà nhắc.

Mọi tay vợt kình địch đều có những khác biệt rất rõ ràng. Khác biệt căn bản giữa Pete Sampras và Andre Agassi là một phong thái quý tộc và sự bình dị, khác biệt giữa Federer và Nadal là sự tinh tế và thể lực. Thế nhưng Murray và Djokovic thì lại có khá nhiều điểm tương đồng. Họ sinh cách nhau đúng 1 tuần (Murray: 15/5/1987, Djokovic: 22/5/1987), và cùng ra nước ngoài để phát huy tiềm năng (Murray tới Barcelona, Djokovic tới Munich).

>Djokovic: “Tôi biết cần làm gì để đoạt giải”

Họ cùng lọt vào top 100 và sau đó là top 10 vào cùng một năm. Họ cũng giành danh hiệu ATP đầu tiên cùng một năm và từng đánh đôi với nhau. Ngay cả phong cách thi đấu cũng vậy: cùng bám baseline để phản công, và rất mạnh về đọc giao bóng.

Nole đang trở lại đỉnh cao

Đánh bại Murray, Djokovic đã đạt mốc 50 trận thắng tại Australian Open. Anh cũng thắng 32 trong số 33 trận gần nhất, những con số ấy khiến người ta liên tưởng đến Rafael Nadal trên mặt sân đất nện, hay Roger Federer tại Wimbledon thời kỳ đỉnh cao. Cả hai cái tên trên đều đang ở bên kia sườn dốc trong khi Nole đang ở thời kỳ đỉnh cao.

Mục tiêu kế tiếp của Djokovic? Chắc chắn đó là vô địch Roland Garros, bởi đó là sân chơi duy nhất mà anh chưa từng chinh phục được ở đấu trường Grand Slam. Chỉ có vô địch nó anh mới có thể "ngồi cùng mâm" với Roger Federer và Rafael Nadal. 

>Federer nhường danh hiệu cho Djokovic

Và một năm nữa anh sẽ hướng tới kỷ lục vô địch Australian Open của mọi thời đại của huyền thoại Roy Emerson. Đó không phải là một nhiệm vụ quá khó khăn với Nole, bởi thực tế anh chỉ kém huyền thoại người Úc đúng 1 chức vô địch.

Cho tới thời điểm này, Djokovic "chỉ” giành được 8 danh hiệu Grand Slam, xếp thứ 8 trong bảng vàng, ngang với những huyền thoại Andre Agassi, Jimmy Connors, Ivan Lendl, Fred Perry và Ken Rosewall. Thành tích ấy chưa bằng một nửa Federer (17), và vẫn còn kém rất xa so với Rafael Nadal (14).

Djokovic chắc chắn chưa dừng lại. Anh vẫn đang là ông hoàng của quần vợt thế giới và sẵn sàng hướng tới các kỷ lục.

Các trận chung kết của giải

Đơn nam: Djokovic (1) - Murray (6) 7-6 (5), 6-7 (4), 6-3, 6-0
Đơn nữ: Serena (1) - Sharapova 6-3, 7-6 (5)
Đôi nam: Bolelli/Fognini - Herbert/Mahut 6-4, 6-4
Mattek-Sand/Safarova - Chan/Jie Zheng (14) 6-4, 7-6 (5)
Đôi nam nữ: Paes/Hingis (7) - Nestor/Mladenovic 6-4, 6-3
Đơn nam trẻ: Safiullin (1) - Hong Seong-chan 7-5, 7-6 (2)
Đơn nữ trẻ: Mihalikova - Katie Swan 6-1, 6-4

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Murray và trò đuổi bắt với Djokovic
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO