Mourinho có khiến Man Utd "vĩ đại" trở lại?

THÁI BẢO| 18/01/2017 06:27

Sau 12 tháng khó khăn nhất trong sự nghiệp cầm quân, HLV Jose Mourinho đang lấy lại cân bằng, đồng thời giúp Manchester United (Man Utd) phần nào gợi lại hình ảnh chiến thắng trước đây.

Mourinho có khiến Man Utd

Sau 12 tháng khó khăn nhất trong sự nghiệp cầm quân, HLV Jose Mourinho đang lấy lại cân bằng, đồng thời giúp Manchester United (Man Utd) phần nào gợi lại hình ảnh chiến thắng trước đây.

Đọc E-paper

Tìm lại hình ảnh

Thắng Hull City 2 - 0 tại Carling Cup, Man Utd đã có 15 trận bất bại liên tiếp. Sau giai đoạn tháng 10 và tháng 11/2016 đầy khó khăn với việc bị Chelsea vùi dập 4-0 và thua Fenerbahce ở Champions League, đoàn quân của HLV Mourinho đã không thua thêm trận nào, với 12 chiến thắng và 3 trận hòa.

Đặc biệt, họ đã thắng liền 9 trận tính đến trước cuộc gặp gỡ Liverpool cuối tuần trước. Thành quả ấy giúp Man Utd tiến sát top 4 đội đầu bảng và rút ngắn khoảng cách với đội dẫn đầu Chelsea xuống còn 10 điểm.

Mùa giải vẫn còn dài, nhưng mọi thứ ở Old Trafford đã tốt lên thấy rõ, cảm giác về một tập thể khó bị đánh bại đã trở về. Từ sau khi Sir Alex Ferguson về hưu bằng chức vô địch Premier League mùa giải 2012 - 2013, Man Utd đã có ba năm chìm trong thất vọng. Từ David Moyes đến Louis Van Gaal, không HLV nào cho thấy họ phù hợp để đưa đội bóng thành Manchester lấy lại vị thế, hoặc ít nhất chứng tỏ họ xứng đáng để được tạo điều kiện để làm điều ấy.

Bản thân ông Mourinho cũng gặp phải rất nhiều vấn đề hồi đầu mùa. Gia nhập Man Utd với kỳ vọng đem lại sự thay đổi cho một tập thể bị xem thường, ông Mourinho loay hoay trong "mớ hỗn độn" mà hai thời HLV trước để lại. HLV người Bồ Đào Nha này thậm chí đã tạo ra màn khởi đầu tệ nhất cho Man Utd trong kỷ nguyên Premier League.

Nhưng bất chấp hoài nghi, tuyệt vọng, Mourinho đã thay đổi và thích ứng rất nhanh. Trong tay ông, cầu thủ đắt giá nhất thế giới Paul Pogba đang dần chứng tỏ giá trị và giúp thành tích đội bóng cải thiện đáng kể. Chưa bao giờ trong ba năm qua, Man Utd lại bước vào sân với tâm lý sẽ chiến thắng như lúc này - một dạng cảm giác họ từng có dưới thời Sir Alex - "Quỷ đỏ” có thể thắng, có thể thua, nhưng nhất thiết phải thắng và thua như một đội bóng lớn!

>>Paul Pogba - cầu thủ đắt giá nhất thế giới

Bản nháp "sạch"

Tờ The Sun (Anh) tuần trước có bài viết nhắc lại những khó khăn mà Mourinho trải qua trong 12 tháng và đó là "thời gian lạ kỳ nhất" trong sự nghiệp của ông.

Tháng 1 năm ngoái, ông Mourinho bắt đầu gặp vô số vấn đề tại Chelsea, từ thành tích chuyên môn đến vụ lùm xùm liên quan tới nữ bác sĩ thể thao Eva Carneiro.

Từ Porto đến Chelsea, từ Chelsea sang Inter, đến Real Madrid và về lại Chelsea, ông Mourinho đã đánh "một vòng tròn sự nghiệp" có vẻ ở đỉnh cao và chỉ có thể đi xuống. Chính vì vậy, khi bước chân vào Old Trafford đầu mùa giải này, "Người đặc biệt" - biệt danh nổi tiếng của Mourinho, xem chừng bị đánh giá thấp hơn rất nhiều.

The Sun cho rằng Mourinho nếu không khéo sẽ bị xem như hết thời, bởi Premier League tràn ngập những chiến lược gia trẻ tuổi, giàu cá tính như Antonio Conte (Chelsea), Jurgen Klopp (Liverpool) hay Mauricio Pochettino (Tottenham).

Công cuộc gầy dựng lại Old Trafford có ý nghĩa lớn đối với Mourinho, nếu ông không muốn bị "lật đổ” y như cách mình từng khiến hai vị HLV lão làng Sir Alex và Arsene Wenger phải e dè.

Tại Man Utd, khả năng dùng người và giải quyết vấn đề của Mourinho đã chứng minh tầm quan trọng... của ông. Báo Manchester Evening News ngày 14/1 có bài cho rằng chính sách chuyển nhượng của Man Utd dưới thời Mourinho đã được cải thiện. Đầu mùa này, vẫn phong cách quen thuộc, ông buộc đội bóng phải chi 89 triệu bảng cho Paul Pogba, đồng thời chiêu mộ nhiều cầu thủ đã thành danh như Zlatan Ibrahimovic, Hendrik Mkhitaryan.

Mourinho có thể bị cho "đốt tiền" như hai HLV tiền nhiệm, may thay, Ibrahimovic đã tỏa sáng rực rỡ với 13 bàn/19 trận Premier League, còn Paul Pogba đã sở hữu 6 bàn thắng tính đến nay. Mkhitaryan sau giai đoạn bị nghi ngờ đã liên tiếp lập công, trong đó có bàn thắng bằng cách đánh gót đầy ngẫu hứng đang được lấy làm hình ảnh mô tả sự "hồi sinh" của Man Utd.

Những điều chỉnh chiến thuật của Mourinho cũng rất hiệu quả khi ông thay đổi sơ đồ, tạo điều kiện tốt nhất cho Pogba gánh vác hàng tiền vệ. Đó cũng là minh chứng cho khả năng tiếp cận vấn đề mềm dẻo của ông.

Từ chỗ bị chỉ trích vì hay đổ lỗi cho cầu thủ và người hâm mộ, chiến lược gia 53 tuổi vừa qua đã "xin lỗi" bằng những chiến thắng và gửi lời cảm ơn sự cổ vũ nhiệt tình của cổ động viên. Mọi thứ xem như tốt từ hậu trường đến sân đấu.

>>Manchester United: Tạm xong tài chính, giờ chờ chuyên môn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mourinho có khiến Man Utd "vĩ đại" trở lại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO