Khói xám F1

PHƯƠNG VY| 02/10/2009 00:14

Đằng sau sự hào nhoáng của những chiếc xe tân kỳ và vòng đua ngộp thở của giải đua xe công thức 1 (F1), nhiều gian lận đã diễn ra...

Khói xám F1

Giải đua xe Công thức 1 (F1) luôn hấp dẫn với những chiếc xe có tốc độ cao nhất thế giới, thu hút những khoản lợi nhuận khổng lồ với nhiều hợp đồng thương mại chồng chéo. Thế nhưng, đằng sau sự hào nhoáng của những chiếc xe tân kỳ và vòng đua ngộp thở, nhiều gian lận đã diễn ra...

Cho dù mỗi cuộc đua xe Công thức 1 (F1) thu hút tới cả tỷ người trên thế giới theo dõi qua truyền hình, song môn thể thao này sẽ không bao giờ được đưa vào chương trình thi đấu tại Thế vận hội. Bởi đó là cuộc chơi nặng về kỹ thuật, dựa vào những công nghệ tối tân, vượt xa khuôn khổ của tinh thần Olympic: “Nhanh hơn, cao hơn, xa hơn”. Mà đã là cuộc chơi nặng về kỹ thuật thì càng dễ nảy sinh tiêu cực, mới nhất là vụ “Crash-gate” ở Singapore, được coi là một trong những vụ gian lận lớn nhất và tinh vi nhất của thể thao thế giới.
Những phát hiện mới nhất về tai nạn ở Grand Prix Singapore năm ngoái khiến không ít người rùng mình.

Hóa ra vụ đâm xe của Nelson Piquet Jr là hoàn toàn có chủ ý và nằm trong kế hoạch của chính các quan chức Renault, cụ thể là cựu giám đốc điều hành Flavio Briatore và trưởng bộ phận kỹ thuật Pat Symonds. “Chim mồi” Nelson Piquet Jr đã phải hy sinh để xe an toàn vào sân, tạo điều kiện cho tay đua chủ lực của Renault là Fernando Alonso tranh thủ cơ hội ấy chiếm lĩnh ngôi đầu. Renault đã bất chấp tính mạng của Nelson Piquet để đạt mục đích, còn bản thân tay lái người Brazil thì chấp nhận mạo hiểm vì lời hứa hẹn về bản hợp đồng mới.

Sự việc bị đưa ra ánh sáng do Nelson Piquet bị sa thải hồi tháng trước nên đã “tung hê” tất cả. Hai năm án treo thực tế là một cái án “giơ cao, đánh khẽ” đối với Renault, song “thủ phạm” chính đã phải trả giá. Với Briatore là cấm tham gia các hoạt động F1 vĩnh viễn, còn với Pat Symonds là cấm 5 năm.

F1 còn là cuộc chạy đua về công nghệ của các chuyên gia máy móc hàng đầu thế giới, cũng như những toan tính chiến thuật đầy khôn ngoan (và cả láu cá) khi vào “pit”. Xa hơn nữa là những toan tính “độc địa” như vụ “Crash-gate” nói trên, mà dường như đó cũng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Ngoài Briatore, còn những ông bầu nào từng “dính chàm”, và liệu sau khi bị loại khỏi đời sống F1, Briatore có “tung hê” tất cả như Nelson Piquet đã từng làm?

Mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ lợi nhuận mà F1 mang lại rất lớn, liên quan tới bản quyền truyền hình, rồi các hoạt động quảng cáo... Chính vì thế, các "đại gia" trong ngành công nghiệp ô tô đứng sau các đội đua đã không tiếc tiền đầu tư cho công nghệ máy móc. Chẳng hạn, riêng trong năm 2006, các đội đua như Honda, Toyota, McLaren-Mercedes và Ferrari đã chi hơn 200 triệu USD chỉ để cải tiến chiếc xe của mình sao cho có thể đạt được vận tốc cao hơn (vì thế, từ năm 2007, Liên đoàn Đua xe Quốc tế (FIA) đã ra điều luật hạn chế việc chi thêm tiền để phát triển công nghệ máy móc).

Đầu tư cho máy móc thì người ta không tiếc tiền, nhưng lại lờ đi chuyện đảm bảo an toàn cho các tay đua. Hồi tháng 7, tay đua người Brazil Felipe Massa của đội Ferrari đã suýt tử nạn ở Grand Prix Hungary do bị một mảnh vỡ của chiếc xe chạy phía trước văng vào đầu. Trước đó nửa tháng, một tay đua mới 18 tuổi người Anh đã không có được may mắn như Massa trong một tai nạn tương tự. Khi ấy, nhiều người chất vấn tại sao các đội đua không đầu tư chế tạo mũ bảo hiểm bằng vật liệu siêu bền thay vì chỉ tập trung vào động cơ xe. Nhưng rồi mọi chuyện cũng chìm vào quên lãng. Thế nên, việc Briatore chỉ đạo Piquet phải đâm xe vào hàng rào xem ra cũng là chuyện bình thường!

Những vụ gian lận tiêu biểu trong lịch sử F1

1997 - Một vết nhơ trong sự nghiệp của huyền thoại Michael Schumacher. Mặc dù vẫn được giữ thành tích về số chức vô địch chặng, song Schumacher bị trừ toàn bộ số điểm do đã chơi xấu bằng cách cố tình đâm Jacques Villeneuve trong chặng đua có tính chất quyết định giành chức vô địch thế giới: Grand Prix châu Âu, diễn ra tại Jerez (Tây Ban Nha).
2002 - Lại một lần nữa, Michael Schumacher trở thành nhân vật trung tâm của vụ tai tiếng trên đường đua. Anh và đồng đội người Brazil Ruben Barrichello bị phạt 1 triệu USD vì lỗi dàn xếp thứ hạng tại Grand Prix Áo. Barrichello đã chiếm ưu thế toàn chặng đua, nhưng đến những vòng cuối cùng, anh được lệnh nhường cho Schumacher.
2005 - Đội đua BAR (tiền thân của Brawn GP hiện tại) bị loại khỏi Grand Prix San Marino và hai chặng đua sau đó vì bị phát hiện cố tình lắp bình xăng thứ hai trên xe. Đây bị coi là hành vi gian dối và trái luật trong F1.
2007 - McLaren bị tước toàn bộ số điểm dành cho đội đua, đồng thời bị phạt 100 triệu USD sau khi bị phát hiện sử dụng gián điệp để ăn cắp thông tin kỹ thuật từ phía kình địch Ferrari.
2009 - Renault nhận án treo 2 năm (hết năm 2011) vì đã dàn dựng tai nạn ở Grand Prix Singapore 2008. Ông bầu Flavio Briatore bị cấm tham gia vô thời hạn vào các hoạt động F1. Còn kỹ sư trưởng Pat Symonds, đồng phạm với ông, nhận án phạt 5 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khói xám F1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO