Bản tin tổng hợp

Tây Ninh đề xuất bổ sung tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài vào quy hoạch quốc gia

Văn Sơn 12/09/2025 00:00

UBND tỉnh Tây Ninh vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM, đề nghị phối hợp kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành trung ương xem xét cập nhật, bổ sung tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài vào quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia và quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực TP.HCM.

Dự án tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài đã được các tỉnh Bình Dương (nay thuộc TP.HCM) và Tây Ninh đưa vào quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050; đồng thời được cập nhật trong Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ theo Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 4/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa có tên trong đồ án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia và đồ án quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt có tổng chiều dài khoảng 57 km, trong đó 27 km đi qua tỉnh Tây Ninh và 30 km thuộc TP.HCM. Tuyến sử dụng ray khổ đôi 1.435 mm, mặt đường rộng 12,5 m, lộ giới 40 m. Điểm đầu đặt tại ga Tân Hưng (Bến Cát, TP.HCM), chạy song song trục đường bộ phát triển công nghiệp - dịch vụ Bình Dương - Tây Ninh, và điểm cuối tại ga Mộc Bài, khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (huyện Bến Cầu, Tây Ninh).

8811de67-fece-414b-8a35-f0fba918.png
Ảnh minh họa

Khi hoàn thành, tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển vận tải hàng hóa và hành khách; hỗ trợ các khu công nghiệp, dịch vụ logistics tại khu vực giáp ranh TP.HCM - Tây Ninh; đồng thời tạo điều kiện khai thác tiềm năng du lịch sinh thái gắn với sông Sài Gòn - hồ Dầu Tiếng.

Tuyến cũng được xem là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho TP.HCM, Tây Ninh nói riêng và cả vùng Đông Nam Bộ nói chung, thông qua việc hình thành hành lang logistics - thương mại hiện đại kết nối khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Mộc Bài với trung tâm công nghiệp - dịch vụ của khu vực.

Ngoài đề xuất bổ sung tuyến đường sắt, UBND tỉnh Tây Ninh cũng đề nghị TP.HCM ưu tiên đầu tư 9 điểm kết nối quan trọng trên các tuyến đường bộ giữa hai địa phương. Đồng thời, tỉnh kiến nghị sớm triển khai dự án nạo vét sông Sài Gòn, nâng cấp tuyến vận tải thủy từ cấp III lên cấp II, gắn với việc tận thu sản phẩm nạo vét phục vụ xây dựng tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM.

Theo Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ tại Quyết định 370/QĐ-TTg, mục tiêu đến năm 2030 là hoàn thành cơ bản hạ tầng khung kết nối vùng và liên vùng, bao gồm khoảng 850 km đường cao tốc, các tuyến đường sắt kết nối vùng, đường sắt đô thị, cảng biển cửa ngõ quốc tế, cảng hàng không, hạ tầng đường thủy nội địa, đô thị lớn, năng lượng và công nghệ thông tin, gắn với yêu cầu phát triển bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu.

Đối với Bình Dương, Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 theo Quyết định 790/QĐ-TTg ngày 3/8/2024 đã xác định khâu đột phá chiến lược là mở rộng kết nối giao thông với vùng Đông Nam Bộ và các địa phương lân cận, đặc biệt là kết nối tới cảng biển, cảng hàng không quốc tế và cửa khẩu quốc tế. Đây được coi là nền tảng để nâng cao vị thế vùng, thu hút đầu tư toàn cầu trong lĩnh vực công nghiệp, công nghệ cao và dịch vụ công nghiệp.

Với những lợi ích rõ rệt về giao thông, thương mại, logistics và du lịch, việc sớm đưa tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài vào quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia sẽ góp phần tăng cường tính liên kết vùng, tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho cả khu vực Đông Nam Bộ, trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tây Ninh đề xuất bổ sung tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài vào quy hoạch quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO