“Tạp ghi Việt Sử Địa” 3 cung cấp nhiều tư liệu quý về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

Minh Nguyễn| 13/03/2020 00:00

Nhân dịp nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu tròn 100 tuổi, NXB Trẻ đã giới thiệu đến độc giả quyển “Tạp ghi Việt Sử Địa” tập 3 của ông.

“Tạp ghi Việt Sử Địa” 3 cung cấp nhiều tư liệu quý về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu sinh ngày 12/3/1920, đón sinh nhật 100 tuổi với quyển sách mà ông dầy công ghi chép trong nhiều năm, giúp bạn đọc có thêm tư liệu quý liên quan đến địa lý và lịch sử dân tộc, cùng một số nhân vật thường bị đánh giá “công - tội” khác nhau. Nhiều tạp ghi trong tập 3 thuộc loại tài liệu quý chưa từng được công bố phần nào “đáp ứng trí tò mò của các bạn trẻ” như nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu mong đợi.

Một trong những điểm nhấn đặc sắc trong tác phẩm lần này là những bài viết, phân tích khoa học về chủ quyền Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hoặc các bài viết về xuất xứ của địa danh Cochinchina mà theo ông, “rất nhiều người Việt cũng như người nước ngoài vẫn còn mơ hồ và nhầm lẫn tai hại”.

Từ một người yêu thích môn lịch sử - địa lý và sưa tầm bản đồ cổ khi còn trẻ, Nguyễn Đình Đầu đã theo đuổi và dốc sức dốc lòng cho sự nghiệp nghiên cứu và trở thành học giả nổi tiếng với các công trình được trong nước và quốc tế đánh giá cao.

Tạp ghi Việt Sử Địa (tập 3) cùng với tập 1 và tập 2 trước đây khi xuất bản được nhiều bạn đọc đánh giá là lọc ra được nhiều “tinh túy”. Ngoài giá trị thiết thực về tư liệu lịch sử, địa lý, văn hóa, Việt Sử Địa được viết bằng lối văn gần gũi, súc tích, cô đọng, dễ dàng khơi gợi bạn đọc trẻ thêm yêu, thêm tò mò và hứng thú với lịch sử đất nước. Tác phẩm của ông đã trở thành tài liệu quan trọng để có thể đối chiếu, tham khảo; thật sự hữu ích với nhiều người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Tạp ghi Việt Sử Địa” 3 cung cấp nhiều tư liệu quý về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO