Vì sao người cao tuổi có triệu chứng nặng khi mắc Covid-19?

TS-BS. Thân Hà Ngọc Thể - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM| 29/04/2020 00:39

Covid-19 là bệnh lây lan rất nhanh, một khi bị nhiễm Covid-19, người cao tuổi là đối tượng rất dễ bị tổn thương, nguy cơ rất cao dẫn đến diễn tiến nặng.

Vì sao người cao tuổi có triệu chứng nặng khi mắc Covid-19?

Quá trình lão hóa của người cao tuổi khiến số lượng tế bào hệ miễn dịch giảm, dẫn đến khả năng chống đỡ với nhiều loại tác nhân gây nhiễm cũng suy giảm, trong đó có virus Corona mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm phổi Covid-19, trong khi loại virus mới này chưa từng tiếp xúc cộng đồng trước đó nên cơ thể chưa tạo được kháng thể. Do vậy, người cao tuổi nếu nhiễm virus SAR-CoV-2 sẽ có triệu chứng nặng hơn, thời gian điều trị dài hơn để loại virus ra khỏi cơ thể.

Người cao tuổi (NCT) thường mắc nhiều bệnh mạn tính kèm theo như tăng huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen suyễn, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, bệnh thận mạn, ung thư, thoái hóa khớp, béo phì... Các bệnh lý này nếu không được kiểm soát tốt sẽ dẫn đến tình trạng miễn dịch suy giảm hơn, do đó cơ thể chống đỡ kém hơn và dễ suy giảm chức năng các cơ quan hơn. Bên cạnh đó, đối với NCT mắc nhiều bệnh lý và phải dùng nhiều loại thuốc, đặc biệt là dùng kéo dài thuốc có chứa corticosteroid, thuốc điều trị ung thư, thuốc gây ức chế hệ miễn dịch... cũng khiến hệ miễn dịch của NCT càng giảm sút.

Covid-19 lại là bệnh lây lan rất nhanh, một khi bị nhiễm Covid-19, NCT là đối tượng rất dễ bị tổn thương, nguy cơ rất cao dẫn đến diễn tiến nặng. Hệ miễn dịch là hàng rào bảo vệ đáp ứng đầu tiên khi cơ thể bị virus tấn công nhưng lại rất suy yếu ở người cao tuổi, nên dễ dàng dẫn đến viêm phổi. Viêm phổi tiến triển nặng sẽ nhanh chóng dẫn đến viêm toàn bộ đường hô hấp, gây khó thở nhiều, suy hô hấp cần phải thở máy, suy đa cơ quan cần phải chạy thận lọc máu. Do đó, người cao tuổi có sức khỏe đã suy yếu rất khó vượt qua giai đoạn này để phục hồi.

TS-BS-Than-Ha-Ngoc-The-kham-ch-2168-6361

TS-BS. Thân Hà Ngọc Thể khám cho người bệnh

Tăng sức đề kháng trong mùa dịch như thế nào?

Uống đủ nước mỗi ngày. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, cơ thể con người đủ nước sẽ hỗ trợ hệ bài tiết đào thải các chất cặn bã, giúp cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và làm việc hiệu quả hơn, đồng nghĩa với việc hệ miễn dịch sẽ sớm phát hiện và tiêu diệt mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể. Ngoài nước lọc, NCT có thể uống theo sở thích các loại nước trái cây, sữa, tuy nhiên cần tránh các đồ uống có chất kích thích như cà phê, bia rượu... Cần đảm bảo ăn chín uống sôi, đủ chất, nên uống nước ấm thay vì nước lạnh.

Đặc biệt trong trường hợp bị sốt, cơ thể NCT rất nhạy cảm với việc mất nước, do đó việc bổ sung nước bằng đường uống là vô cùng cần thiết. Song song đó là việc bổ sung các chất điện giải (có sẵn trong các loại nước bù điện giải như Oresol - thuốc hay sử dụng trong tiêu chảy...) hoặc bổ sung từ nước trái cây, rau củ.

Ăn các loại thực phẩm giàu đạm. Hệ miễn dịch được xây dựng phần lớn từ chất đạm mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Với NCT nên ưu tiên các loại chất đạm dễ tiêu hóa, có đầy đủ các axit amin thiết yếu, các loại thực phẩm giàu đạm ít chất béo như ức gà, thịt bò, cá hồi, tôm, trứng gà, sữa... Ngoài ra, để kích thích vị giác hơn, NCT có thể bổ sung các loại rau, củ, gia vị vào món ăn. Chẳng hạn, tăng cường sử dụng hành, tỏi, gừng, sả, chanh và các loại rau thơm (bạc hà, kinh giới, tía tô...) trong các bữa ăn hằng ngày vì những thực phẩm này có tính kháng khuẩn cao. Việc chú ý tới khẩu vị, sở thích sẽ giúp NCT ăn ngon miệng, ăn đủ số lượng. Nếu ăn không đủ nên uống thêm các loại sữa bổ sung dinh dưỡng (từ 1-2 ly mỗi ngày).

Bổ sung vitamin và khoáng chất. Nguồn vitamin, khoáng chất tốt nhất là từ rau xanh và hoa quả tươi giúp cho hệ thống miễn dịch hoạt động tích cực và hiệu quả tối ưu. Cụ thể, vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, vitamin nhóm B hỗ trợ chuyển hóa chất đường, tổng hợp protein, vitamin A giúp xây dựng hàng rào phòng thủ, tái tạo, phục hồi niêm mạc đường hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu bị tổn thương, vitamin D để chuyển hóa canxi cho các hoạt động của tế bào... Chính vì thế, NCT nên ăn đa dạng thực phẩm, xây dựng khẩu phần hợp lý và lưu ý tăng cường các loại rau xanh, trái cây.

Nếu không có bệnh nền hay lưu ý khác về thức ăn do vấn đề sức khỏe, NCT nên ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm, không nên ăn kiêng. Đặc biệt, để tăng đề kháng phòng tránh Covid-19, nên ăn đa dạng các loại thực phẩm, thực phẩm nhiều màu sắc và dinh dưỡng phong phú. Hạn chế các thức ăn dầu mỡ, chiên xào, có vị ngọt. Thực ra, những thực phẩm này cung cấp nhiều năng lượng nhưng gây đầy bụng, khó tiêu, không cung cấp đủ đạm và các vitamin cần thiết cho hệ miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Các loại thịt, cá, trứng phải được nấu chín hoàn toàn. Nên hạn chế thức ăn nhanh, hoặc đi ăn ngoài hàng quán. Lưu ý rửa tay trước và sau khi ăn.

Đặc biệt, nên duy trì chế độ luyện tập để tăng cường sức đề kháng. Thay vì ra công viên, có thể tập thể dục tại nhà. Có thể tập vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát như bình thường. các bài tập như Thái cực quyền, yoga, thể dục nhịp điệu hay các bài tập thể dục khác, có thể tập từ đơn giản đến phức tạp, tùy vào khả năng và lứa tuổi.

Ngoài ra, làm các công việc nhà, lên xuống cầu thang, chăm sóc cây cảnh cũng là các bài tập thể dục đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả. Về đêm, NCT có thể tham khảo các bài tập xoa bóp, yoga tại giường nhẹ nhàng.

Người cao tuổi phòng chống dịch hiệu quả cho bản thân?

Đối với NCT có các bệnh lý nền mạn tính, cần tuân thủ chế độ điều trị các bệnh lý nền mạn tính một cách đều đặn: không được ngưng thuốc, chuẩn bị sẵn những thuốc thường dùng để sử dụng trong thời gian lâu dài. Hạn chế tái khám tối đa trong mùa dịch, ít nhất 2 tháng/lần nếu tình trạng bệnh ổn định. Trong trường hợp không thể trì hoãn như cần điều chỉnh thuốc, có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, liên hệ ngay trạm y tế phường xã, bác sĩ gia đình, nên chọn hình thức khám online, sử dụng phương tiện giao thông cá nhân khi đi khám bệnh. Đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn tay thường xuyên, ít nhất 20-30 giây mỗi lần rửa tay, dùng mũ nón quần áo bảo hộ (nếu có điều kiện trang bị) trong khi đi khám bệnh.

Người thân trong gia đình cũng phải làm theo các hướng dẫn trên để vừa bảo vệ bản thân mình, vừa bảo vệ những NCT trong gia đình.

Điều tốt nhất NCT có thể làm trong mùa dịch hiện nay là giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, tăng sức đề kháng chống lại Covid-19 bằng các biện pháp đã nêu trên. Thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tối đa việc ra khỏi nhà, đến nơi đông người. Giảm tiếp xúc gần (khoảng cách dưới 2 mét) đối với người phải thường xuyên ra khỏi nhà.

Đối với người cao tuổi có bệnh mạn tính, nên có đủ thuốc điều trị bệnh trong tối thiểu là 2 tháng, nên tự chăm sóc cơ thể bằng việc tập hít thở, kéo dãn cơ hoặc thiền; tập thể dục, ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, ngủ đủ giấc; thực hiện các hoạt động yêu thích trong nhà như đọc sách, chăm sóc cây cảnh; tiếp xúc gián tiếp, khi cảm thấy lo lắng, không thoải mái thì nên chủ động nói chuyện với người thân hoặc thảo luận những vấn đề cần chuẩn bị trong trường hợp sức khỏe không ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vì sao người cao tuổi có triệu chứng nặng khi mắc Covid-19?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO