Sau Tết, lấy lại năng lượng và vóc dáng

An Nhiên| 12/02/2023 07:00

Sau thời gian nghỉ Tết khá dài cùng với ăn chơi, sinh hoạt không điều độ khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải, thiếu sức sống, chưa sẵn sàng quay lại làm việc. Nhiều người mập lên khiến quần áo không còn mặc vừa. Vì thế, có người muốn nhanh chóng giảm cân nhưng áp dụng phương pháp sai khoa học, làm hại sức khỏe.

Sau Tết, lấy lại năng lượng và vóc dáng

Làm cách nào để lấy lại năng lượng và vóc dáng sau Tết? Sau đây là lời khuyên của PGS-TS-BS. Lâm Vĩnh Niên - Trưởng Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Vì sao thường tăng cân sau Tết?

Tết đến là các gia đình chuẩn bị nhiều món ăn ngon, giàu năng lượng cùng với những buổi tiệc tùng với mật độ dày hay khá dày. Bữa ăn ngày Tết thường giàu tinh bột (bánh chưng, bánh tét...), các loại carbohydrate (bánh ngọt, kẹo...), giàu dầu mỡ (thịt kho hột vịt, đồ chiên xào, thịt đông...).

Chính chế độ ăn dư thừa tinh bột, đường, dầu mỡ - nhất là chất béo bão hòa, dẫn đến phần năng lượng dư thừa được cơ thể tích trữ ở dạng mỡ, từ đó gây tăng cân. Tăng cân nhanh sẽ dẫn đến tích trữ nhiều mỡ hơn là phát triển cơ. Mỡ dư thừa gây nguy hại ngay cả khi chỉ số khối cơ thể (BMI, tính theo cân nặng và chiều cao) vẫn còn trong khoảng bình thường. Tình trạng này được gọi là “béo phì với cân nặng bình thường”, có thể đưa đến biến chứng như đái tháo đường type 2, bệnh tim, các bệnh mạn tính khác. 

Bên cạnh đó, tăng cân nhanh thường do ăn thức ăn giàu năng lượng lại thiếu các chất chứa vitamin, vi lượng, chất xơ cần cho cơ thể, vì vậy dẫn đến mất căn bằng về dinh dưỡng.

Để lấy lại vóc dáng và năng lượng làm việc

Nhiều chị em sau Tết do nôn nóng lấy lại vóc dáng nên sử dụng thuốc giảm cân. Việc giảm cân quá nhanh dẫn đến mất khối cơ, mất nước, giảm chuyển hóa, thiếu chất dinh dưỡng và nhiều nguy cơ sức khỏe khác. Tốc độ giảm cân nên chậm và đều (khoảng 0,5-1kg/tuần). Giảm cân từ từ cũng giúp thay đổi thói quen ăn uống, duy trì cân nặng cho phép. 

Để lấy lại vóc dáng và năng lượng  cho những ngày làm việc đầu năm, cũng như để khởi động một năm thành công, có thể lưu ý đến một số việc sau:

Nên quay lại nhịp sống điều độ, làm những công việc nhẹ nhàng, dễ giải quyết; lên kế hoạch làm việc cho những ngày đầu để có mục tiêu rõ ràng.

Nếu những ngày Tết đã tự cho phép ăn uống thoải mái, không kiêng khem, ngay sau Tết, bạn phải nhanh chóng duy trì chế độ ăn uống khoa học, hợp lý nhất. Đây là cách tốt nhất để quản lý cân nặng ổn định. Những lưu ý để giảm cân lành mạnh, giữ được vóc dáng là giảm đường (có trong bánh kẹo, nước ngọt...), tinh bột; ăn chậm. Hạn chế bia rượu tân niên, nên ăn đúng giờ, đúng bữa để giúp hệ tiêu hóa và cơ thể quay trở lại nhịp sống bình thường. Tránh thức ăn nhiều dầu mỡ, ăn nhiều rau xanh để có đủ vitamin và chất xơ. Khẩu phần đạm nên ưu tiên các loại cá.

Sau Tết, thời tiết mát và ẩm, là điều kiện thuận lợi cho các bệnh đường hô hấp, đặc biệt là cúm. Tăng cường sức đề kháng bằng cách ngủ đủ giấc, uống đủ nước (nên chọn nước lọc hoặc thức uống không có đường), không bỏ bữa sáng. Áp dụng chế độ ăn lành mạnh, trong đó các chất dinh dưỡng gồm carbohydrate, chất béo, chất đạm được ăn với lượng phù hợp và cân đối, lưu ý ăn đầy đủ rau xanh (300-400g mỗi ngày).

Vận động thân thể

Bỏ thói quen ngủ nướng, dù có muốn ngủ nướng đến đâu, bạn cũng nên vùng dậy để tập thể dục thể thao. Có thể chạy bộ tại chỗ, tập những động tác cải thiện bắp đùi, hông, lưng, vai và bụng. Để sở hữu vóc dáng thon gọn, lưu ý những động tác gập người, động tác chân, tay hoặc xoay người. Vận động  khoảng 30 phút/ngày nhưng nó giúp tiêu hao một lượng calo đáng kể và làm cơ thể dẻo dai, thon gọn. Nên tư vấn thêm bác sĩ nếu bạn đang có bệnh lý nền để chọn môn thể thao thích hợp. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sau Tết, lấy lại năng lượng và vóc dáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO