Cai thuốc lá nhờ... rau củ

MINH THẢO| 13/11/2018 06:33

Kết quả thu được từ một nghiên cứu cho thấy mối quan hệ giữa lượng rau củ quả tiêu thụ với khả năng việc hút thuốc.

Cai thuốc lá nhờ... rau củ

Nghiên cứu được thực hiện bởi thạc sĩ Jeffrey P. Haibach, TS. Gregory G. Homish, TS. Gary A. Giovino của Đại học Buffalo. Họ thực hiện khảo sát trên 1.000 người ở độ tuổi từ 25 trở lên.

Link bài viết

Ở nhóm tiêu thụ lượng rau lớn nhất có thời gian nhịn thuốc lá lâu hơn gấp 3 lần nhóm ăn rau ít hơn. Cụ thể, tổng số ngày nhịn thuốc lá ít nhất là 30 ngày trong 14 tháng. Đồng thời lượng điếu thuốc họ hút một ngày cũng ít hơn, thời gian họ chịu đựng để có điếu thuốc đầu tiên của một ngày cũng lâu hơn nữa. Đó đều là dấu hiệu tốt, cho thấy rằng người hút thuốc đang có thể dần dần chống lại được cám dỗ từ thói quen xấu của mình nhờ vào việc ăn rau.

Thạc sĩ Haibach cho biết: “Có lẽ chúng tôi đã phát hiện ra một công cụ mới giúp con người cai thuốc. Đây chỉ là một nghiên cứu dựa trên quan sát, nhưng đã giúp thuận tiện hơn nhiều trong việc thiết lập một chế độ ăn cho người đang muốn bỏ thuốc. Cơn thèm ăn và thèm thuốc có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và thường gây ra sự nhầm lẫn. Cơn thèm đồ ăn có thể bị “hiểu lầm” thành cơn thèm thuốc và ngược lại. Bằng việc ăn chế độ nhiều rau và chất xơ, bạn sẽ cảm thấy no hơn và từ đó tránh được sự nhầm lẫn này”.

Bên cạnh đó, TS. McClernon – quản lí của Phòng thí nghiệm khoa học thần kinh tại ĐH Duke, thì rau củ quả còn có tác dụng làm vị thuốc kém hấp dẫn hơn.

Trang Truth Initiative đăng tải một số nghiên cứu sơ khởi cho rằng thuốc lá làm ngăn chặn sự hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng như canxi, vitamin C và D. Ví dụ hút một điếu thuốc cũng làm tiêu hao đến 25mg vitamin C của cơ thể. Kết hợp nhiều rau củ qua vào chế độ ăn sẽ phục hồi những chất dinh dưỡng này.

Vì vậy, ăn rau củ quả không chỉ cung cấp chất xơ và các chất dinh dưỡng mà còn có tác dụng lớn trong việc ngăn cơn thèm thuốc lá.

(Theo DoanhnhanPlus)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cai thuốc lá nhờ... rau củ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO