Bình đẳng giới không thể tự có mà cần được ưu tiên và theo đuổi

P.V| 08/03/2023 08:00

Ngày 7/3, các hãng truyền thông quốc tế dẫn phát biểu của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết, trong các cuộc khủng hoảng như xung đột ở Ukraine, tình trạng khẩn cấp về khí hậu, phụ nữ và các bé gái là đối tượng chịu tác động đầu tiên và nghiêm trọng nhất.

Quyền của phụ nữ đối với thân thể và quyền tự chủ đối với cuộc sống của họ đang bị phủ nhận. Điều này càng thể hiện rõ qua các thống kê như cứ 10 phút lại có 1 phụ nữ hoặc 1 bé gái bị thành viên trong gia đình hoặc bạn tình sát hại; cứ 2 phút lại có 1 phụ nữ tử vong khi đang mang thai hoặc sinh nở. Đa số trường hợp tử vong này hoàn toàn có thể ngăn ngừa được.

Hơn nữa, theo một báo cáo vừa được công ty phân tích Moody’s đưa ra, thu hẹp khoảng cách tiền lương giữa nam và nữ trong lực lượng lao động có thể giúp kinh tế thế giới tăng thêm khoảng 7%, tương đương 7.000 tỷ USD. Tuy nhiên, Moody’s nhận định với tốc độ hiện nay, thế giới có thể mất tới 132 năm mới có thể xóa bỏ hoàn toàn mức chênh lệch về lương theo giới tính.

Chính vì vậy, Tổng thư ký Guterres cho rằng vào Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, thế giới phải cam kết làm tốt hơn, phải đảo ngược những xu hướng tồi tệ này, đấu tranh vì cuộc sống và quyền của phụ nữ, các bé gái ở khắp nơi; đồng thời khẳng định đây là một trong những ưu tiên cốt lõi của ông và là nhiệm vụ trọng tâm của Liên Hiệp Quốc.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: Observer)

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Observer

Tổng thư ký Guterres cho biết năm nay, Ngày Quốc tế Phụ nữ tập trung vào mục tiêu thu hẹp khoảng cách giới trong các lĩnh vực khoa học - công nghệ và đổi mới. Trên thế giới, nam giới có thể làm việc trực tuyến nhiều hơn nữ giới tới 21% và tỷ lệ này là hơn 50% ở những nước có thu nhập thấp. 

Tuy nhiên, ngay cả những nước giàu nhất thế giới, thực trạng này cũng tồn tại vì những định kiến dựa trên giới tính và thành kiến lịch sử. Trong ngành công nghệ, tỷ lệ nam giới làm việc gấp đôi nữ giới. Trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), tỷ lệ này gấp 5 lần.

“Chế độ gia trưởng, phân biệt đối xử và định kiến có hại trong nhiều thế kỷ tạo ra khoảng cách lớn về giới trong lĩnh vực khoa học và công nghệ”, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nêu thêm, dẫn ví dụ phụ nữ chỉ chiếm 3% số người đạt giải Nobel trong các lĩnh vực này.

Từ đó, ông kêu gọi các chính phủ, thể chế dân sự và tư nhân trên toàn thế giới “hành động tập thể” nhằm cải thiện đào tạo kỹ năng hay đầu tư nhiều hơn nhằm thu hẹp khoảng cách về giới trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Ông Antonio Guterres nhấn mạnh cần hành động trên nhiều mặt để đảm bảo phụ nữ và trẻ em gái có thể đóng góp đầy đủ cho tri thức của thế giới thông qua khoa học - công nghệ; phải phá bỏ các rào cản, từ dữ liệu mang tính phân biệt đối xử tới các định kiến ngăn cản bé gái học các môn khoa học ngay từ khi còn nhỏ. 

Những người ra quyết định trên tất cả lĩnh vực cần tăng cường sự tham gia và lãnh đạo của nữ giới trong lĩnh vực khoa học - công nghệ. Bình đẳng giới không thể tự có mà cần được ưu tiên và theo đuổi. Đầu tư cho phụ nữ và trẻ em gái là cách đảm bảo nhất để nâng cao tinh thần cho tất cả mọi người, các cộng đồng và các nước cũng như để đạt được mục tiêu của chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.

“Chế độ phụ quyền đang chống trả, nhưng chúng tôi cũng vậy. Liên Hiệp Quốc luôn sát cánh cùng phụ nữ và trẻ em gái ở khắp mọi nơi”, ông Guterres khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bình đẳng giới không thể tự có mà cần được ưu tiên và theo đuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO